Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Sự khắc nghiệt của ngành giải trí Hàn Quốc

Thứ Tư 16/10/2019 | 10:44 GMT+7

VHO- Theo thông tin từ cảnh sát Hàn Quốc, nữ ca sĩ Sulli (tên thật là Choi Jin-ri) đã tự tử tại nhà riêng ngày 14.10. Cựu thành viên của nhóm nhạc thần tượng F(x) trước đó đã lên tiếng chống lại nạn bắt nạt trên mạng.

Nữ ca sĩ Sulli tự tử tại nhà riêng sau khoảng thời gian dài mắc chứng trầm cảm Ảnh: SM

Thi thể của nữ ca sĩ đã được tìm thấy tại tầng hai của khu nhà riêng ở Seongnam, tỉnh Gyeonggi bởi người quản lý. Cuộc gọi cuối cùng được thực hiện giữa Sulli và quản lý là vào tối ngày 13.10. Cảnh sát xác nhận, nguyên nhân cái chết có thể do tự tử.

Kiệt quệ vì những lời ác ý

Trả lời phỏng vấn của truyền thông địa phương, cơ quan chức năng cho biết: “Cuộc điều tra vẫn đang diễn ra. Chúng tôi đã có được những giả thiết ban đầu về nguyên nhân cái chết, không có dấu hiệu của việc bị sát hại”. Lực lượng cảnh sát cũng không tìm thấy các hình ảnh liên quan đến xâm nhập bất hợp pháp trong camera an ninh cũng như thư tuyệt mệnh của nữ ca sĩ. Tuy nhiên, một đoạn ghi âm nhỏ và những bản ghi chép thường nhật của Sulli đã được thu giữ. Cảnh sát từ chối công bố các tài liệu này. Cảnh sát cũng cho biết, nữ ca sĩ có dấu hiệu bị trầm cảm nặng.

Bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là diễn viên nhí vào năm 2005, nữ ca sĩ 25 tuổi sau đó trở thành thành viên của nhóm nhạc thần tượng F(x). Gặt hái được những thành công nhất định, cho đến năm 2014, cô đột ngột tuyên bố rời khỏi ngành giải trí. Trong thời gian này, Sulli cho biết, cô đã kiệt quệ cả về thể xác lẫn tinh thần vì những bình luận ác ý và lời đồn sai lệch của cư dân mạng Hàn Quốc. Cô chính thức rời khỏi nhóm nhạc và tiếp tục sự nghiệp diễn xuất vào năm 2015. Trong gần như cả sự nghiệp của mình kể từ sau khi rời nhóm, Sulli đã trở thành nạn nhân thường xuyên của các hành vi bắt nạt qua mạng vì hình tượng gây tranh cãi trong ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc nổi tiếng bảo thủ. Việc thường xuyên hứng chịu những lời lẽ chỉ trích và miệt thị cùng lịch trình dày đặc dường như là lý cho chính cho căn bệnh trầm cảm của Sulli.

Sulli cũng là một trong những nghệ sĩ hiếm hoi thẳng thắn nói lên quan điểm cũng như tâm sự về chứng bệnh trầm cảm và rối loạn lo âu của mình, trong một nền văn hóa còn vô cùng e dè khi nhắc tới các vấn đề về sức khỏe tâm lý. Năm 2018, trên chương trình truyền hình thực tế Jinri Store, Sulli từng thừa nhận cô mắc chứng rối loạn lo âu từ nhỏ. “Ngay cả những người thân thiết cũng rời bỏ tôi. Tôi đã bị tổn thương bởi họ và cảm thấy không ai có thể thấu hiểu mình, điều đó khiến tôi suy sụp”, Sulli tâm sự.

Vào đầu tháng 10 năm nay, khi tham gia chương trình truyền hình “Night of Hate Comments”, Sulli cũng chia sẻ một cách chân thật về những mặt đối lập của cuộc sống một người nghệ sĩ trong ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc: “Trên thực tế, nhiều lúc người nổi tiếng Sulli phải mang vẻ tươi tắn giả tạo bên ngoài, dù bên trong con người của cô lại khá u ám. Tôi đã xin lời khuyên từ những người xung quanh và tự hỏi mình có đang lừa dối người khác khi bề ngoài và nội tâm khác nhau như vậy”. Trong chương trình, cô cũng thẳng thắn thảo luận về phản ứng của mình trước những bình luận mang tính thù ghét, các bình luận ác ý và những lời đe dọa trực tuyến.

Nạn nhân của các căn bệnh tâm lý

Hàn Quốc là một trong những đất nước có tỷ lệ tự tử cao nhất thế giới, theo các số liệu gần đây của chính phủ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho những người dưới 40 tuổi. Trong khi đó, các nghệ sĩ trẻ hoặc ca sĩ thần tượng trong ngành công nghiệp giải trí vô cùng khắc nghiệt, dần trở thành nạn nhân của các căn bệnh tâm lý như trầm cảm hoặc rối loạn lo âu vì phải hứng chịu những lời thóa mạ từ dư luận.

Ngành công nghiệp Nhạc Pop Hàn Quốc (K-Pop) là một trong những sản phẩm xuất khẩu lớn nhất của đất nước này trong cả thập kỷ qua. Các ngôi sao được đào tạo trong nhiều năm liền, rèn luyện kỹ năng ca hát, nhảy múa và diễn xuất, đồng thời học các ngôn ngữ khác nhau với tham vọng tiến xa hơn vào thị trường quốc tế trước khi được phép ra mắt. Trở thành sản phẩm của làn sóng Hàn Lưu đồng nghĩa với việc các nghệ sĩ trẻ phải chịu các áp lực nặng nề hoặc gặp phải các vấn đề sức khỏe, khủng hoảng tâm lý trong thời gian dài.

Cái chết của nữ nghệ sĩ Sulli diễn ra chỉ 5 tháng sau vụ tự tử bất thành của ca sĩ kiêm diễn viên Go Hara, cựu thành viên nhóm nhạc Kara. Go Hara được tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh tại nhà riêng tại quận Gangnam và sau đó được đưa đến bệnh viện. Trước đó, cô đã đăng tải dòng trạng thái với thông điệp “Tạm biệt” trên tài khoản cá nhân rồi lập tức xóa bài viết. Vào tháng 12.2017, ngành công nghiệp K-Pop rúng động vì sự ra đi của nam ca sĩ thần tượng Kim Jong-huyn, trưởng nhóm SHINEE ở độ tuổi 27. Anh đã tự tử ngay trong studio ở căn hộ tại quận Gangnam, Seoul. Jong-huyn đã chiến đấu với chứng trầm cảm một thời gian dài trước khi qua đời. Sau sự ra đi đầy đáng tiếc, gia đình nam ca sĩ đã thành lập một trung tâm hỗ trợ các nghệ sĩ trẻ và thanh thiếu niên đang vật lộn với các chứng bệnh về tâm lý.

Các nghệ sĩ Hàn Quốc thường có tài khoản truyền thông xã hội chính thức để quảng bá cho các hoạt động của mình và thu hút người hâm mộ, nhưng đây cũng là nơi khiến họ thường xuyên đối mặt với nạn quấy rối, bắt nạt trực tuyến và các vấn đề sức khỏe tâm thần. Các nghệ sĩ Kpop khác như Suga và RM của nhóm nhạc BTS, nữ ca sĩ Lee Hi hoặc nhóm nhạc B.A.P cũng từng lên tiếng về các vấn đề từng bị coi là nhạy cảm trong văn hóa Hàn Quốc này. 

THỤC LINH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top