Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

“Nhà lãnh đạo trẻ tuổi” được đề cử giải Nobel

Thứ Tư 20/03/2019 | 11:07 GMT+7

VHO- Greta Thunberg, nữ sinh trung học chỉ vừa tròn 16 tuổi vào tháng 1 năm nay vừa nhận được đề cử Nobel Hòa Bình cho những cống hiến đối với vấn đề biến đổi khí hậu.

Hình ảnh về cô bé với mái tóc nâu cùng thông điệp “Đình công trường học vì khí hậu" được toàn thế giới ghi nhớ Ảnh: WASHINGTON POST

Điều gì đã giúp cô bé đạt được điều này khi chỉ vừa bước qua ngưỡng cửa thiếu niên?

Nhà lãnh đạo về môi trường trẻ tuổi

Kể từ tháng 8 năm ngoái, Greta bắt đầu cuộc biểu tình độc lập của mình từ quê hương Thụy Điển. Cùng tấm biển với thông điệp “Đình công trường học vì khí hậu”, cô bé 16 tuổi đã ngồi bên ngoài trụ sở Quốc hội trong nhiều ngày liền nhằm nâng cao nhận thức của công dân Thụy Điển đối với các vấn đề liên quan đến môi trường. Chỉ sau tám tháng, hành động của em đã lan tỏa các thông điệp về biến đổi khí hậu rộng rãi và truyền cảm hứng đến nhiều học sinh, sinh viên trên toàn cầu. Hình ảnh về cô bé với mái tóc nâu cùng thông điệp "Đình công trường học vì khí hậu" được toàn thế giới ghi nhớ như một biểu tượng của sự quyết tâm và các hành động tích cực.

Trở lại năm 2017, như bao người bạn cùng trang lứa, “nhà lãnh đạo trẻ tuổi” chỉ là một cô bé bình thường, thức dậy vào lúc 6 giờ sáng để lên đường đi học và trở về nhà vào lúc 3 giờ chiều. “Không có điều gì đặc biệt thực sự xảy ra trong cuộc sống của em. Em luôn là cô gái đứng ngoài các cuộc vui và không nói quá nhiều. Em chưa từng nghĩ mình có thể tạo ra nhiều sự khác biệt, vì em quá nhỏ bé”, Greta chia sẻ khi trả lời phỏng vấn của The Guardian. Được chẩn đoán mắc một số hội chứng như rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) và hội chứng Asperger (một dạng hội chứng về rối loạn phát triển), Greta dần học cách chấp nhận con người mình, sống chung với những khó khăn hằng ngày và biến nó thành nguồn động lực thúc đẩy, thay vì một rào cản đối với bản thân.

Greta cho biết, vào năm 8 tuổi, khi lần đầu được biết về biến đổi khí hậu em cảm thấy vô cùng bất bình khi người lớn không hề coi trọng vấn đề này. Đây cũng chính là ý tưởng khởi nguồn cho chiến dịch “Đình công trường học vì khí hậu” đã biến Greta trở thành một trong những “Thanh thiếu niên có ảnh hưởng nhất trong năm 2018” (theo bình chọn của tạp chí danh giá Times).

Từ Thụy Điển đến 105 quốc gia

Lấy cảm hứng từ hoạt động đình công để phản đối luật sở hữu súng đạn tại Hoa Kỳ của những sinh viên trường Parkland (Florida), Greta cho biết em muốn làm một điều gì đó tương tự để nâng cao nhận thức của con người về vấn đề biến đổi khí hậu. Vào mùa hè năm ngoái, sau đợt nắng nóng kỷ lục mà Bắc Âu phải hứng chịu cùng những đám cháy rừng tàn phá đất nước Thụy Điển, Greta quyết định bắt đầu cuộc đình công của em.

Cuộc đình công của Greta kéo dài từ khoảng 8 giờ 30 phút sáng đến 3 giờ chiều hằng ngày, cho tới cuộc bầu cử quốc gia tại Thụy Điển. Ngay sau đó, em đã được mời tới cuộc mít tinh Tháng 3, thảo luận về Biến đổi Khí hậu Toàn dân. Em cũng đã tham dự Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc COP24, phát biểu trước hàng trăm người, em thẳng thắn chia sẻ: “Nhiều người cho rằng, Thụy Điển chỉ là một quốc gia nhỏ bé, và những điều chúng ta làm chẳng hề có tầm ảnh hưởng. Nhưng tôi đã học được một điều, rằng bạn không bao giờ quá nhỏ bé để tạo nên sự khác biệt. Và nếu một vài thiếu niên đã có thể tạo ra tầm ảnh hưởng trên toàn thế giới, chỉ bằng việc đình công vì môi trường thì hãy tưởng tượng chúng ta có thể chung tay làm nên điều gì đónếu chúng ta thực sự mong muốn”.

Bài phát biểu của em đã truyền cảm hứng đến với hàng trăm nghìn thanh thiếu niên trên toàn thế giới. Sau chuỗi hành động của cô bé 16 tuổi, nhiều học sinh sinh viên trên toàn thế giới trong những tháng vừa qua cũng đã xuống đường, ban đầu với quy mô nhỏ lẻ để thực hiện cuộc đình công vì môi trường. Ngày 15.3, cuộc đình công trên diện rộng tại 1.659 thị trấn và thành phố ở 105 quốc gia là minh chứng cho sức ảnh hưởng của Greta Thunberg cùng chiến dịch của mình.

Với đề cử Nobel Hòa Bình của mình, nếu Greta chiến thắng, em sẽ ghi tên mình như người trẻ tuổi nhất từng nhận được giải thưởng này kể từ năm 2014, khi Malala Yousafzai, nhà hoạt động giáo dục Pakistan, giành chiến thắng ở tuổi 17. 

ĐẶNG THỤC LINH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top