Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy:

Nêu bật những giá trị văn hóa truyền thống thông qua Festival sông Hồng

ĐÌNH TOÁN

VHO - Sáng 25.4 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Lào Cai về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực VHTTDL của tỉnh Lào Cai, Đề án "Tổ chức Festival sông Hồng giai đoạn 2024 – 2034" và kế hoạch tổ chức festival lần thứ nhất trong năm nay.

 Cùng dự có đại diện các Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ VHTTDL và một số đơn vị liên quan của tỉnh Lào Cai.

Trình bày tóm tắt báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển VHTTDL của Lào Cai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Giàng Thị Dung cho biết trong văn hoá, các thiết chế văn hoá luôn được tỉnh tập trung khai thác và sử dụng có hiệu quả, góp phần đáp ứng nhu cầu về văn hoá, thể thao của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Nêu bật những giá trị văn hóa truyền thống thông qua Festival sông Hồng - ảnh 1
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy phát biểu tại buổi làm việc

Về công tác văn hoá dân tộc, Lào Cai là tỉnh vùng cao biên giới, giàu bản sắc văn hoá với 25 nhóm ngành dân tộc khác nhau. Mỗi dân tộc lại có bản sắc văn hoá riêng cần được quan tâm bảo tồn, phát huy các giá trị. Vì vậy, tỉnh đã, đang tập trung triển khai có hiệu quả một số đề án, dự án như Đề án Phát triển thiết chế văn hoá, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc tỉnh Lào Cai giai đoạn 2011 – 2015; dự án Bảo tồn và phát huy trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Lào Cai phục vụ phát triển du lịch giai đoạn 2021 – 2025; chú trọng công tác tuyên truyền về bảo vệ và phát huy văn hoá truyền thống các dân tộc…

Trong thể thao, phong trào thể dục thể thao (TDTT) cho mọi người trên địa bàn tỉnh phát triển tương đối tốt. Tỉnh đã quan tâm, chỉ đạo, triển khai các phong trào TDTT của địa phương gắn với cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại. Do đó, số người tham gia tập luyện TDTT tại tỉnh ngày càng tăng. Tỉnh Lào Cai luôn là một trong những địa phương dẫn đầu về thành tích thể thao của khu vực miền núi phía Bắc tại các kỳ đại hội, hội thi thể thao toàn quốc.

Đối với du lịch, tỉnh xác định phát triển du lịch phải dựa trên các nguyên tắc phát triển phải đi đôi với bảo tồn bản sắc văn hoá các dân tộc; phát huy tối đa lợi thế riêng có về điều kiện tự nhiên gắn với bảo đảm an ninh, quốc phòng và bảo vệ môi trường; phải hướng tới sự bền vững, chuyên nghiệp và trên cơ sở đầu tư có trọng tâm, trọng điểm nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, khẳng định thương hiệu du lịch Lào Cai.

Liên quan đến dự thảo Đề án Tổ chức Festival sông Hồng giai đoạn 2024 – 2034, bà Giàng Thị Dung cho biết, Lào Cai là một tỉnh đa dân tộc, nơi hội tụ của 25 nhóm ngành dân tộc anh em với bản sắc văn hoá, phong tục tập quán đa dạng; là tài nguyên du lịch văn hóa phong phú phục vụ cho định hướng phát triển du lịch văn hóa đặc sắc của Lào Cai.

Theo thống kê cho thấy, mỗi năm trên địa bàn tỉnh có trên 60 nghi lễ, lễ hội được tổ chức với quy mô khác nhau nhưng chưa có lễ hội văn hóa nào được tổ chức với quy mô lớn, mang đặc trưng riêng, thể hiện tính biểu tượng cho văn hóa và con người Lào Cai được tổ chức định kỳ, thường xuyên.

Nêu bật những giá trị văn hóa truyền thống thông qua Festival sông Hồng - ảnh 2
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Giàng Thị Dung trình bày báo cáo

Festival sông Hồng được tổ chức sẽ trở thành sự kiện văn hóa quy mô lớn, vừa mang tính biểu tượng, vừa làm nổi bật những giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc tại Lào Cai gắn liền với dòng sông Hồng lịch sử. Đồng thời, thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh Lào Cai trong tương lai.

“Việc tổ chức Festival sông Hồng tại nơi con sông chảy vào đất Việt có ý nghĩa hết sức quan trọng, khẳng định vị trí chiến lược của tỉnh Lào Cai, gắn lịch sử của nền văn minh sông Hồng với lịch sử hình thành phát triển của tỉnh Lào Cai; làm nổi bật những giá trị văn hóa đặc sắc gắn với dòng chảy lịch sử của sông Hồng. Những giá trị văn hóa - lịch sử được lấy làm điểm khởi đầu, biến giá trị nhân văn này trở thành sợi dây xuyên suốt trong toàn bộ nội dung của festival”, bà Giàng Thị Dung chia sẻ.

Trước mắt trong năm 2024, festival dự kiến sẽ lấy chủ đề Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt với quy mô cấp tỉnh, diễn ra vào tháng 10. Bên cạnh lễ khai mạc, Festival sông Hồng 2024 dự kiến sẽ có các hoạt động gồm carnaval trang phục dân tộc truyền thống Lào Cai (Việt Nam) - Hồng Hà (Trung Quốc); hội chợ du lịch quốc tế; trải nghiệm không gian văn hóa và ẩm thực các dân tộc Lào Cai - Hồng Hà; giải chạy marathon Chinh phục nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt; giải đua xe đạp quốc tế Một đường đua - hai quốc gia; trưng bày ấn phẩm, tư liệu, hiện vật về văn hóa sông Hồng… Các giá trị văn hoá sẽ giữ vai trò cốt lõi trong các hoạt động.

Nêu bật những giá trị văn hóa truyền thống thông qua Festival sông Hồng - ảnh 3
Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị đã tập trung thảo luận một số vấn đề liên quan đến Đề án Tổ chức Festival sông Hồng giai đoạn 2024 – 2034, cũng như đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho việc tổ chức festival.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ đánh giá thời gian qua, Lào Cai đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển VHTTDL; triển khai thực hiện hiệu quả những văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến phát triển VHTTDL; đặc biệt là cụ thể hóa được những quan điểm, chính sách, chủ trương của Đảng, Chính phủ về phát triển các lĩnh vực nêu trên. Những kết quả đạt được là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Lào Cai.

Thứ trưởng cũng thể hiện sự hoan nghênh trước việc Lào Cai nghiên cứu, dần hoàn thiện Đề án Tổ chức Festival sông Hồng giai đoạn 2024 – 2034. Đây là hoạt động nhằm góp phần cụ thể hóa chỉ đạo phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; nâng tầm thương hiệu du lịch cho tỉnh Lào Cai. Đồng thời là hướng đi mới của Lào Cai trong phát triển du lịch văn hoá, một trong những ngành công nghiệp văn hoá của Việt Nam.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ khẳng định, Bộ VHTTDL đồng ý với chủ trương tổ chức festival và sẽ có sự đồng hành với tỉnh trong tổ chức các hoạt động.

Thứ trưởng cũng đề nghị các đơn vị chuyên môn của Bộ VHTTDL chủ động rà soát, cho ý kiến về Đề án; phối hợp với tỉnh Lào Cai để triển khai thực hiện kế hoạch hiệu quả, đảm bảo đúng tiến độ, góp phần tổ chức thành công Festival sông Hồng trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Ý kiến bạn đọc