Đảm bảo an toàn, an ninh cho Lễ hội đền Kim Liên

QUỲNH HOA; ảnh: QUANG TẤN

VHO - Lễ hội truyền thống di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn – đền Kim Liên (phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội) sẽ được tổ chức ngày 23 - 24.4 (tức ngày 15 – 16 tháng 3 năm Giáp Thìn). Hiện nay công tác tổ chức đang hoàn thiện cho ngày hội chính 24.4.

Đảm bảo an toàn, an ninh cho Lễ hội đền Kim Liên  - ảnh 1
Lễ hội chính đền Kim Liên sẽ diễn ra vào ngày 24.4

Ngày 23.4, Sở VHTT Hà Nội đã tổ chức đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị lễ hội đền Kim Liên. Theo ông Trần Vũ Đại, Phó Chủ tịch UBND phường Phương Liên, năm nay lễ hội đền Kim Liên sẽ tổ chức rước kiệu. Sau phần nghi lễ, ruớc kiệu, hội đền Kim Liên có nhiều trò chơi dân gian truyền thống thể hiện nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng được các thế hệ con người nơi đây trân trọng, giữ gìn và trao truyền cho các thế hệ nối tiếp nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của địa phương, giáo dục tình yêu quê hương, đất nước và giữ gìn thuần phong mỹ tục của vùng đất phía Nam của kinh thành Thăng Long xưa.

Đảm bảo an toàn, an ninh cho Lễ hội đền Kim Liên  - ảnh 2
Các đại biểu thắp hương tại đền Kim Liên

Để lễ hội diễn ra an toàn, văn minh, Đảng, chính quyền phường đã thành lập Ban tổ chức, Trưởng ban tổ chức là đồng chí Chủ tịch UBND  phường, cùng các Phó Ban Thường trực là Phó Chủ tịch UBND phường, Trưởng ban quản lý di tích của phường Phương Liên và các thành viên thuộc các đoàn thể, ban ngành, của phường.

Đảm bảo an toàn, an ninh cho Lễ hội đền Kim Liên  - ảnh 3
4 bộ kiệu được trang trí để sẵn sàng cho ngày hội chính

“Đến nay công tác chuẩn bị cho ngày chính hội đã đạt tới 99%. Công tác phân công nhiệm vụ, các lực lượng, địa điểm trông xe, bố trí trông giữ xe, các phương tiện của đại biểu, của quý khách, nhân dân đã xong. Trong ngày chính hội có phần rước kiệu, chúng tôi cũng đã có văn bản gửi các cơ quan liên quan để hỗ trợ Ban tổ chức như đội cảnh sát giao thông, đội giao thông vận tải, công an trật tự, tổ dân phố, dân phòng, công ty điện lực, PCCC… tập trung để đảm bảo lễ hội thành công”, ông Trần Vũ Đại cho hay. 

Ông Đại cho biết thêm, về phần lễ sẽ do Nhà hát tuồng Trung ương phụ trách, bao gồm biểu diễn màn sử thi về thần Cao Sơn Đại Vương, sau đó thì đến các phần trống hội, múa cờ, giá chầu văn… Vào tối ngày 23.4, sẽ diễn ra chương trình ca múa nhạc quần chúng của hai đền - đình Kim Liên và Trung Tự  với sự tham gia của tất cả các đoàn thể, ban ngành của phường để chào mừng lễ hội đền Kim Liên.

Đảm bảo an toàn, an ninh cho Lễ hội đền Kim Liên  - ảnh 4

Là 1 trong 21 di tích quốc gia đặc biệt của thành phố, đây là vinh dự, tự hào và cũng là trọng trách rất lớn của phường Phương Liên và quận Đống Đa. Sở VHTT Hà Nội đề nghị, công tác tổ chức cần phải chặt chẽ, chỉ cần 1 sơ sểnh rất nhỏ có thể để lại hậu quả xấu. Hiện nay thời tiết đang vào mùa nắng nóng gay gắt, vì vậy việc phòng, chống cháy nổ, PCCC rất cần chú ý; cùng với đó là hệ thống điện,  thắp hương của bà con nhân dân nên Ban tổ chức phải xây dựng các tình huống đảm bảo an toàn. Công tác đón tiếp khách thập phương chu đáo thể hiện văn hoá của người Hà Nội.

Mặt khác, đây là khu vực nóng về giao thông, trong lễ hội có phần rước kiệu nên sẽ tập trung đông người, do đó Ban tổ chức phải có kế hoạch phân luồng như thế nào để tránh gây ùn tắc giao thông…

 

 

 

Ý kiến bạn đọc