Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nâng cao chất lượng phong trào TDĐKXDĐSVH: Tạo chuyển biến lớn từ những việc làm cụ thể

Thứ Tư 28/08/2019 | 11:02 GMT+7

VHO- Sức sống và sự lan tỏa của phong trào TDĐKXDĐSVH trong những năm qua đã được minh chứng từ nhiều gương sáng điển hình, những mô hình hiệu quả và việc làm thiết thực.

 Mô hình cưới văn minh tiết kiệm ngày càng được nhân rộng

Đã có không ít cách làm sáng tạo để đưa phong trào có gốc rễ trong cộng đồng ngày càng phát triển lớn mạnh, nội hàm của phong trào ngày càng đi sâu vào đời sống. Căn bệnh hình thức, làm cho xong… cũng đã dần dần từng bước được đẩy lùi.

Những giá trị đẹp đi vào đời sống

Trong nhiều năm qua, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, thành viên BCĐTƯ Phong trào TDĐKXDĐSVH đã có nhiều biện pháp chỉ đạo, hướng dẫn trong lực lượng toàn quân thực hiện xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong Quân đội, góp phần thực hiện Phong trào TDĐKXDĐSVH với phương châm “Mỗi một điểm đóng quân là một điểm sáng văn hóa”. Quán triệt nội dung này, nhiều đơn vị quân đội đứng chân trên các địa bàn đã có những mô hình hay, cách làm sáng tạo riêng, phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương để triển khai hiệu quả phong trào.

Một trong những mô hình đó có thể kể đến là lực lượng vũ trang tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với việc triển khai những hoạt động thiết thực nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tôn giáo cho cán bộ, chiến sĩ; tích cực vận động đồng bào có đạo thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng nếp sống mới ở khu dân cư… Đơn cử như hoạt động vừa diễn ra tại chùa Đại Tòng Lâm (P. Phú Mỹ, TX Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã thu hút gần 1000 tu sĩ tham gia nghe buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức quốc phòng - an ninh do Bộ CHQS tỉnh tổ chức. Tại đây, báo cáo viên của Bộ CHQS tỉnh đã truyền tải đến các sư thầy, tu sĩ, phật tử về quan điểm của Đảng, Nhà nước đối với nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; về chủ nghĩa yêu nước, truyền thống vẻ vang của QĐND Việt Nam. Với những dẫn chứng thực tế, buổi tuyên truyền đã tạo sự cuốn hút cho những người tham gia.

Cũng nằm trong kế hoạch tuyên truyền, phổ biến kiến thức quốc phòng - an ninh cho tu sĩ và tu tập sinh trên địa bàn, Bộ CHQS tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức buổi tuyên truyền cũng với nội dung nêu trên cho hơn 600 em học sinh từ lớp 6 đến lớp 11 trong và ngoài tỉnh, đang tham gia khóa sinh hoạt hè tại chùa Thiền Tôn Phật Quang (xã Tân Hải, TX Phú Mỹ). Những bài học về tình yêu nước, lòng tự hào dân tộc và các mối nguy hại do tác động của các trang mạng xã hội đem lại cho giới trẻ… được lồng ghép vào câu chuyện của báo cáo viên Bộ CHQS tỉnh một cách chân thật, gần gũi qua những hình ảnh, những câu chuyện đời thường nhất. Theo Thượng tọa Thích Hải Long, Ban Trị sự chùa Thiền Tôn Phật Quang nói: “Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, bên cạnh những thông tin hữu ích cũng có không ít cái xấu, làm ảnh hưởng đến suy nghĩ và hành động của một bộ phận giới trẻ. Những bài học bổ ích về tình yêu quê hương, đất nước mà buổi tuyên truyền mang lại sẽ giúp các tu tập sinh trưởng thành hơn sau này”.

Ông Lương Đức Thắng, Phó Chánh Văn phòng thường trực BCĐTƯ Phong trào TDĐKXDĐSVH nhận định, mô hình phổ biến kiến thức quốc phòng, an ninh cho các tu sĩ và tu tập sinh tại các chùa trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu là cách làm sáng tạo, hiệu quả, nhằm thiết thực xây dựng đời sống văn hóa trong cộng đồng. Các báo cáo viên có trình độ năng lực, phẩm chất tốt xây dựng các giáo án theo chuyên đề “Chủ nghĩa yêu nước Việt Nam và truyền thống QĐND Việt Nam anh hùng”, được biên soạn theo từng đối tượng. “Đây là những việc làm đã tạo được lòng tin, chỗ dựa tin cậy trong đồng bào tôn giáo ở địa phương, góp phần xây dựng và củng cố nền quốc phòng toàn dân, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn…”, theo ông Lương Đức Thắng.

Một mô hình thiết thực khác trên địa bàn Hà Nội: Đám cưới mời không quá 300 khách đã được Quận ủy Hà Đông triển khai trong nhiều năm qua. Theo đó, cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của Thành phố phải gương mẫu trong việc tổ chức cưới cho con, cho bản thân: mời khách dự tiệc không quá 300 người, không tổ chức tiệc cưới nhiều lần, không mời khách trong giờ làm việc, không tổ chức cưới ở những nơi chi phí quá tốn kém như khách sạn 5 sao, khu du lịch cao cấp, khuyến khích hình thức báo hỷ…

Tạo chuyển biến có chiều sâu

Giai đoạn 2015-2020, quận Hà Đông tiếp tục thực hiện mô hình thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn. Đến nay, có nhiều nghi thức, cách thức tổ chức cưới theo nếp sống văn hóa, những nét đẹp về văn hóa, thuần phong mỹ tục của dân tộc được người dân hưởng ứng như: Tổ chức tiệc trà, liên hoan tại nhà văn hóa tổ dân phố, tổ chức ăn cỗ chỉ trong nội tộc gia đình, bạn bè thân hữu. Các nghi lễ trong đám cưới cũng được đơn giản hóa, không hình thức, phô trương mà vẫn đảm bảo trang trọng, lịch sự. Số mâm cỗ trong đám cưới giảm từ vài trăm mâm cỗ xuống vài chục mâm và tổ chức chỉ trong một ngày. Nhiều đám cưới thực hiện “không sử dụng thuốc lá…”.

Từ những việc làm cụ thể, mang lại hiệu quả thiết thực chính là giải pháp định hướng được BCĐTƯ Phong trào TDĐKXDĐSVH đưa ra nhằm tạo nên những chuyển biến mạnh mẽ, có chiều sâu. Tại cuộc họp của BCĐ Phong trào hồi đầu năm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo đã nhấn mạnh, cần chọn một số việc cụ thể, tập trung tạo chuyển biến và sức lan tỏa trong đời sống văn hóa cộng đồng. Ví dụ như việc thiết lập thói quen không xả rác bừa bãi nơi công cộng; không chen lấn, xô đẩy khi xếp hàng… cần được xây dựng như một tiêu chí quan trọng trong xây dựng đời sống văn hóa.

Theo định hướng này, trong thời gian qua đã có nhiều mô hình thiết thực được cộng đồng dân cư triển khai ngay từ cơ sở như mô hình tổ dân phố 5 không trên địa bàn quận Thanh Xuân (Hà Nội), mô hình tổ chức các không gian văn hóa sáng tạo mới gắn với việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), các mô hình làm đẹp môi trường sống mang tên “Biến bãi rác thành vườn hoa” được người dân nhiều địa phương triển khai rộng rãi… 

 PHƯƠNG HÀ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top