Nghệ sĩ Israel từ chối khai mạc triển lãm Venice Biennale để phản đối chiến tranh

NGHIÊM THANH

VHO - Nghệ sĩ Ruth Patir, người được chọn làm đại diện cho Israel tại Triển lãm nghệ thuật Venice Biennale danh tiếng đã từ chối mở gian hàng quốc gia cho đến khi có lệnh ngừng bắn và thả con tin ở Gaza.

Nghệ sĩ Israel từ chối khai mạc triển lãm Venice Biennale để phản đối chiến tranh - ảnh 1

Thông báo từ chối mở cửa được dán trên cửa kính của gian hàng quốc gia Israel. Ảnh: AP

Được mệnh danh là “Thế vận hội nghệ thuật thế giới”, Venice Biennale là một trong những sự kiện nghệ thuật uy tín nhất hành tinh (tổ chức 2 năm một lần kể từ năm 1895) hội ngộ những nhà nghệ sĩ, nhà sưu tập và giới phê bình nghệ thuật hàng đầu thế giới tới giao lưu, thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt và dự khán các buổi trình chiếu video, biểu diễn về các lĩnh vực nghệ thuật, múa đương đại, kiến trúc, điện ảnh và sân khấu của các quốc gia khác nhau trên thế giới.

Triển lãm năm nay có chủ đề :"Foreigners Everywhere" sẽ được tổ chức với các gian hàng đến từ 90 quốc gia từ ngày 20. 4 đến ngày 24 .11.2024.

Ruth Patir viết trên Instagram: “Tôi cảm thấy thời gian dành cho nghệ thuật đã không còn nữa”, cô giải thích lý do tại sao cô và hai người phụ trách triển lãm quyết định không tham gia buổi triển lãm. Cô kêu gọi hãy ngừng bắn ngay bây giờ. “Chúng tôi không thể chịu đựng được nữa”, cô chia sẻ.

Quyết định đó đã được dán trên một tấm biển ở cửa kính của gian hàng quốc gia Israel vào hôm nay, ngày đầu tiên mở cửa cho giới truyền thông xem trước, chỉ vài ngày trước khi Triển lãm nghệ thuật đương đại Biennale khai mạc.

Trước đó, gần 9.000 người bao gồm các nghệ sĩ và giám đốc bảo tàng đã ký một kháng nghị trực tuyến vào tháng 2 kêu gọi loại Israel khỏi Triển lãm nghệ thuật Biennale để phản đối cuộc chiến của Israel ở Gaza .

Tuy nhiên Ban tổ chức Biennale cũng như Bộ trưởng Văn hóa Italy đều bác bỏ kiến nghị này và kiên quyết ủng hộ sự tham gia của Israel. Triển lãm khai mạc trong bối cảnh an ninh được tăng cường bất thường.

Theo Reuters, AP

Ý kiến bạn đọc