Bức tranh tròn Panorama về chiến dịch Điện Biên Phủ hút khách

PHƯƠNG ANH - VŨ AN, ảnh: TRẦN HUẤN

VHO - “Từ đầu tháng 4.2024 đến nay, lượng khách đến Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tăng vọt. Đặc biệt, càng cận kề dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954-7.5.2024), dòng người về với Điện Biên ngày càng đông. Bức tranh tròn Panorama về Chiến thắng Điện Biên Phủ tại Bảo tàng là một điểm nhấn hút khách”, bà Vũ Thị Tuyết Nga, Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cho biết.

Bức tranh tròn Panorama về chiến dịch Điện Biên Phủ hút khách - ảnh 1

Bức tranh tròn về chiến dịch Điện Biên Phủ 70 năm về trước đang trở thành một tâm điểm thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế khi đến với Điện Biên

Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cho biết, những ngày này, tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ rất đông du khách đến tham quan.

Bức tranh tròn Panorama về chiến dịch Điện Biên Phủ hút khách - ảnh 2

Bức tranh Panorama về trận chiến Điện Biên Phủ là một trong những bức tranh lớn nhất thế giới về đề tài chiến tranh

“Khách tham quan trong tháng 4 đến Bảo tàng từ đầu tháng 4, tính đến ngày 28.4 là 105.851 lượt khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, trong hai ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ lượng khách rất đông. Ngày 27.4 Bảo tàng đón 6.869 lượt khách; ngày 28.4 đón  12.818 lượt khách…”, Giám đốc Bảo tàng cho biết.

Bức tranh tròn Panorama về chiến dịch Điện Biên Phủ hút khách - ảnh 3
Du khách hào hứng, ấn tượng với những trường đoạn vĩ đại được thể hiện trong tác phẩm

Bức tranh Panorama về trận chiến Điện Biên Phủ tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ  là một trong những bức tranh lớn nhất thế giới về đề tài chiến tranh. Điểm nhấn tri ân giữa “lòng chảo” Điện Biên đang thu hút đông đảo du khách về với Điện Biên Phủ trong dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử vĩ đại này. 

Bức tranh tròn Panorama về chiến dịch Điện Biên Phủ hút khách - ảnh 4

Bức tranh toàn cảnh về chiến dịch Điện Biên Phủ tái hiện chân thực và sống động những khoảnh khắc không thể nào quên trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Tác phẩm có chiều dài 132m, cao 20,5 m (tính cả mái vòm tầng 2 Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ) với phần mái vòm liền kề thể hiện mây, trời, tạo ra một bức tranh có diện tích bề mặt lên đến 3.250m². Tranh được được thể hiện lên toàn bộ bề mặt phía trong của Bảo tàng Điện Biên Phủ, tòa nhà hình trụ có đường kính 42m. 

Bức tranh toàn cảnh về chiến dịch Điện Biên Phủ tái hiện chân thực và sống động những khoảnh khắc không thể nào quên trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đây là một tác phẩm nghệ thuật được đầu tư công phu, hoành tráng và được coi là tài sản vô giá, lưu lại những giá trị về lịch sử và truyền thống cho các thế hệ mai sau. 

Bức tranh tròn Panorama về chiến dịch Điện Biên Phủ hút khách - ảnh 5

Nhà điêu khắc Lưu Danh Thanh chia sẻ, chứng kiến hình ảnh các cựu binh, cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ trở về chiến trường xưa, xem bức tranh tròn về Chiến dịch Điện Biên Phủ và bày tỏ sự xúc  động, có thể thấy rằng, đó là một sự “trả nợ” đẹp đẽ với lịch sử dân tộc mà các nghệ sĩ tạo hình Viêt Nam đã làm được.

Bức tranh tròn Panorama về chiến dịch Điện Biên Phủ hút khách - ảnh 6
Mỗi ngày, hàng ngàn lượt du khách đến với Bảo tàng Chiến thắn lịch sử Điện Biên Phủ để được tận mắt chiêm ngưỡng bức tranh hoành tráng về chiến dịch Điện Biên Phủ

Bức tranh tròn về chiến dịch Điện Biên Phủ 70 năm về trước đang trở thành một tâm điểm thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế khi đến với Điện Biên.

Với hơn 4.500 nhân vật và khung cảnh núi rừng Tây Bắc, bức tranh đã tái hiện một cách chân thực và sống động về chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa. Các giai đoạn của chiến dịch được thể hiện liên hoàn, kết hợp với các khối nổi và nhiều vật dụng trong chiến tranh được sắp đặt hợp lý đã tạo nên một không gian hoành tráng, gây ấn tượng mạnh mẽ không chỉ về thị giác và xúc cảm thẩm mỹ.

Bức tranh tròn Panorama về chiến dịch Điện Biên Phủ hút khách - ảnh 7

Đối lập với hình ảnh thất bại của quân Pháp là hình ảnh quân ta vùng lên đánh chiếm tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ và điểm nhấn là lá cờ “Quyết chiến, Quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries - Chiến dịch Điện Biên Phủ thắng lợi

Những trường đoạn trong bức tranh: Toàn dân ra trận, Khúc dạo đầu hùng tráng, Cuộc đối đầu lịch sử, Khúc khải hoàn mừng chiến thắng được tái hiện hết sức sinh động và chân thật.

 Sự khốc liệt của cuộc chiến và chiến thắng vĩ đại được tạo nên bởi những người chiến sĩ Điện Biên; đối lập với hình ảnh thất bại của quân Pháp là hình ảnh quân ta vùng lên đánh chiếm tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ và điểm nhấn là lá cờ “Quyết chiến, Quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries - Chiến dịch Điện Biên Phủ thắng lợi…, tất cả đã hòa quyện tạo nên một bản hòa ca chiến thắng bằng màu sắc, tạo hình ấn tượng, giàu cảm xúc.

Bức tranh tròn Panorama về chiến dịch Điện Biên Phủ hút khách - ảnh 8

Nhiều du khách đã đứng lặng hồi lâu trước từng trường đoạn lịch sử được vẽ nên bởi những đôi tay tài hoa của hàng trăm nghệ sĩ. 

Bức tranh Panorama về Chiến dịch Điện Biên Phủ là một tác phẩm nghệ thuật hoành tráng, độc đáo, ấn tượng, là tác phẩm có chất lượng nội dung và nghệ thuật quý giá của nền mỹ thuật Việt Nam, được trưng bày tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Bức tranh tròn Panorama về chiến dịch Điện Biên Phủ hút khách - ảnh 9
Bức tranh tròn Panorama về chiến dịch Điện Biên Phủ hút khách - ảnh 10

Tác phẩm không chỉ mang giá trị về lịch sử mà còn góp phần tạo thêm điểm nhấn trong du lịch, thu hút ngày càng đông du khách đến với Ðiện Biên nói chung và Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ nói riêng

Bức tranh như một lời tri ân những anh hùng, liệt sĩ đã chiến đấu anh dũng vì nền độc lập, tự do của dân tộc.

Tác phẩm không chỉ mang giá trị về lịch sử mà còn góp phần tạo thêm điểm nhấn trong du lịch, thu hút ngày càng đông du khách đến với Ðiện Biên nói chung và Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ nói riêng.