Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Kịch Mưu bà Tú: Xéo sắc chuyện đời,​​​​​​​ cười ra nước mắt

Thứ Sáu 10/01/2020 | 11:28 GMT+7

VHO- Sân khấu kịch Idecaf vừa ra mắt vở Mưu bà Tú với sự kết hợp vô cùng ăn ý giữa tác giả Lê Hoàng và đạo diễn Vũ Minh. Câu chuyện bi hài lẫn lộn đã khiến khán giả day dứt. Sau vở Lùng người trong mộng cách đây 7 năm, Lê Hoàng một lần nữa tái ngộ cùng khán giả Idecaf với vở Mưu bà Tú.

 Cảnh trong “Mưu bà Tú”. Ảnh sân khấu kịch Idecaf

 Cùng với mô típ hài hước, hóm hỉnh quen thuộc, lần này Lê Hoàng còn lồng ghép thêm những bài học mang tính giáo dục cao, chạm đến cảm xúc của người xem.

Mở màn câu chuyện là những giọt nước mắt của nàng Thúy khi không biết phải kiếm đâu ra 300 lượng vàng để chuộc cha mình ra khỏi bọn sai nha. Vừa đến đây, dường như người xem sẽ nghĩ ngay đến tác phẩm Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du. Thế nhưng, ở Mưu bà Tú, Lê Hoàng lại dẫn dắt ta vào tình huống trớ trêu khác. Khi đến bước đường cùng, lẽ ra Thúy mới là người vì chữ hiếu thì chàng Kim Bạc, người yêu của nàng đã đưa ra một quyết định táo bạo, hi sinh vì người mình yêu. Kim Bạc đã đến gặp bà Tú để bán thân. Trước một chàng trai học bác uyên thâm, lại khôi ngô, tuấn tú tưởng chừng sẽ rơi vào mắt xanh của bà Tú. Sau một hồi ngắm nghía, bà Tú thẳng thừng từ chối. Đến Kim Bạc, bà Tú còn chẳng màng thì liệu ai sẽ là anh hùng cứu mỹ nhân trong vở kịch này?

Lê Hoàng đã mang đến cho khán giả từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, đan xen những tình huống hài hước là câu chuyện buồn từ đáy lòng của bà Tú. Bà cũng như bao người phụ nữ khác, khao khát có được tình yêu thật sự. Cái tên của vở kịch cũng đã nói lên tất cả, mưu của bà chính là dồn đám đàn ông thích mua “giày tía vò hồng”, “vùi hoa dập liễu” vào con đường “bán thân”. Để họ phải nếm qua cái mùi vị của người phụ nữ khi bị đàn ông vùi dập.

Dù là những nhân vật xa xưa bước ra từ trong truyện, thế nhưng họ lại rất đời, rất hiện đại. Những chi tiết, câu thoại được móc nối với nhau hết sức hợp lý, đó là những vấn đề nóng của xã hội ngày nay như: Bệnh hứa, bệnh sống ảo, thói lừa lọc, giả tạo… Vở kịch, còn nói lên khát vọng của những con người luôn sống trong sự định kiến của xã hội, họ đứng giữa hai luồng suy nghĩ. Không biết nên tiếp tục bị vùi dập theo định kiến hay đứng lên phá bỏ những rào cản ấy. Và ai sẽ là người dám vùng dậy, dám nói lên tiếng nói của mình?

Đạo diễn Minh Vũ đã rất thành công trong việc biến văn phong hài hước, hóm hỉnh cùng với sự đanh đá, chua ngoa vốn có của Lê Hoàng thành một tác phẩm sân khấu đầy giá trị nghệ thuật và những bài học giáo dục hết sức nhân văn, ý nghĩa. Bên cạnh tác giả và đạo diễn, dàn diễn viên cũng rất xuất sắc trong việc hóa thân thành các nhân vật. Có thể nhắc đến những cái tên quen thuộc như: NSƯT Thành Lộc trong vai bà Tú, diễn viên Vân Trang trong vai nàng Thúy… Từ cách diễn đến việc đồng cảm nhân vật, để rồi thăng hoa trong vở diễn, các nghệ sĩ đã mang đến khán giả những cảm xúc chân thật nhất, nụ cười có, nước mắt có. Qua nhân vật bà Tú do NSƯT Thành Lộc hóa thân vô cùng thành công, tác giả Lê Hoàng và đạo diễn Minh Vũ đã vẽ nên một câu chuyện tuy cũ nhưng lại mới, qua một góc nhìn rất đời với những lời lẽ sắc sảo, sâu cay đầy ẩn ý. Để rồi, khi vở kịch kết thúc mỗi khán giả sẽ có một suy nghĩ khác về hạnh phúc của chính bản thân mình. 

HỒNG HẠNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top