Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đoàn Việt Nam đặt mục tiêu thứ 3 tại SEA Games 30: Phải giành bao nhiêu HCV?

Thứ Tư 17/07/2019 | 09:45 GMT+7

VHO- Được xem là Trưởng đoàn mát tay với 2 kỳ SEA Games liên tiếp, 1 kỳ Olympic và 1 kỳ Asian Games thành công nhất trong lịch sử, nhưng Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn nhận định rằng, SEA Games 30 sẽ là kỳ Đại hội mà Thể thao Việt Nam gặp khá nhiều khó khăn.

 Điền kinh là một trong những nội dung thế mạnh của Thể thao Việt Nam Ảnh: LÊ HẢI

SEA Games nhiều môn, nhiều nội dung thi đấu nhất

Vừa trở về sau Hội nghị Trưởng đoàn các nước dự SEA Games 30 tổ chức tại Philippines, ông Phấn phân tích theo thông báo từ nước chủ nhà tại Hội nghị Trưởng đoàn, SEA Games tới sẽ được tổ chức với 530 nội dung thuộc 56 môn trong chương trình thi đấu chính thức. Đây cũng sẽ là kỳ SEA Games tổ chức nhiều môn, nhiều nội dung thi đấu nhất trong các kỳ SEA Games gần đây. Căn cứ vào số môn thi đấu này thì Việt Nam mất khá nhiều nội dung, môn thế mạnh như ở môn Bắn súng, Thể dục, Wushu, Pencak Silat (cả 2 hạng cân Silat giành HCV tại Asian Games 18 đều không có trong chương trình thi đấu)... “Để đạt được vị trí thứ 3 toàn đoàn, chúng ta phải giành được từ 65 HCV trở lên. Trong bối cảnh nhiều nội dung thế mạnh bị cắt trong khi các nước khác lực lượng cũng mạnh và đầy quyết tâm nên để đoạt được số HCV đó sẽ cần sự nỗ lực rất lớn”, ông Phấn nói.

Cũng theo phân tích của Trưởng đoàn Trần Đức Phấn thì với chương trình thi đấu có nhiều môn thế mạnh và sự chuẩn bị đầy tích cực, đầu tư lớn cùng quyết tâm của nước chủ nhà, nhiều khả năng Philippines sẽ đạt được ngôi dẫn đầu toàn đoàn. Philippines vốn mạnh ở nhiều môn như Boxing, Dancesport, Võ gậy, Bóng rổ và một số môn thể thao tập thể như Bóng chày, Bóng mềm, Bóng bầu dục, Cưỡi ngựa... Không những thế theo khá nhiều nguồn tin, việc Philippines sử dụng khá nhiều vận động viên nhập tịch, như đội tuyển bóng đá tại các kỳ SEA Games gần đây, sẽ gây khó khăn không nhỏ cho các nước khác trong khu vực, nhất là ở những môn Olympic cơ bản như Điền kinh.

Vị trí thứ hai của Đại hội, khó tránh khỏi tay Thái Lan vì nước này vốn mạnh đồng đều ở nhiều môn thể thao và sức mạnh của họ đã được khẳng định tại hầu hết các kỳ Đại hội. Còn vị trí thứ 3, nhiều khả năng sẽ là cuộc cạnh tranh giữa các nước Việt Nam, Indonesia, Singapore và Malaysia. Với Indonesia, họ vừa là chủ nhà của Asian Games 18, đứng thứ tư trên bảng tổng sắp cuối cùng của Đại hội thể thao lớn nhất châu lục nên lực lượng đang rất mạnh. Một quốc gia nữa có thể cạnh tranh vị trí thứ 3 là Malaysia. Đây là nước vừa dẫn đầu trên bảng tổng sắp cuối cùng của kỳ SEA Games trước nên cũng đầy quyết tâm và có thực lực để tranh chấp thứ hạng cao trên bảng xếp hạng của Đại hội.

Tuy chỉ đứng thứ tư trên bảng xếp hạng của SEA Games trước nhưng Singapore là quốc gia mạnh ở nhiều môn Olympic, điển hình như môn Bơi. Thêm vào đó, đảo quốc sư tử này lại đang có sự đầu tư mạnh cho thể thao trong mấy năm gần đây nên sẽ là một đối thủ đáng gườm cho bất cứ đoàn nào muốn tranh chấp vị trí cao trong nhóm dẫn đầu.

Cần tập trung vào các môn thế mạnh

“Vì thế để có được vị trí thứ 3 toàn đoàn, Thể thao Việt Nam cần phải nỗ lực hết sức. Chúng ta sẽ tiếp tục tập trung vào các môn thế mạnh như Điền kinh, Bơi. Đặc biệt với môn Vật, lần này mới trở lại đấu trường khu vực sau nhiều kỳ vắng bóng, cũng cần phải khẳng định được vị trí từng dẫn đầu của mình. Một môn nữa cũng cần nỗ lực cho mục tiêu đứng vị trí thứ 3 của Thể thao Việt Nam tại kỳ SEA Games này là Cờ vua. Đây cũng là môn thể thao thế mạnh của Việt Nam tại các đấu trường quốc tế. Bên cạnh đòi hỏi sự nỗ lực của các môn thể thao khác để chúng ta có thể hoàn thành mục tiêu không dễ dàng này”, ông Phấn nói.

Một khó khăn nữa của các đoàn thể thao dự Đại hội lần này đó là việc SEA Games 30 được nước chủ nhà tổ chức ở 3 địa điểm, cách khá xa nhau là thủ đô Manila cùng 2 thành phố Clark và Subic. Như thế, Thể thao Việt Nam phải chia đại bản doanh ra làm 3 nơi, với 3 cơ quan điều hành riêng. Không những thế, Thể thao Việt Nam cũng đang phải tính toán để làm sao cho các phương án di chuyển đỡ “tốn sức” nhất cho các VĐV vì không có chuyến bay thẳng. Theo danh sách đăng ký sơ bộ, hiện Đoàn Thể thao Việt Nam đứng ở vị trí thứ 6 về số lượng, sau các đoàn: Philippines, Indonesia, Malaysia, Singapore, Mynamar. Việc các đoàn tham gia Đại hội với số lượng VĐV đông đảo như vậy cũng cho thấy rõ quyết tâm của các đoàn tại Đại hội lần này. “Nhưng không vì thế mà Thể thao Việt Nam giảm quyết tâm. Chúng ta sẽ phấn đấu hết mình để hoàn thành mục tiêu đề ra”, ông Phấn nói. 

 SEA Games 30 sẽ được tổ chức tại Philippines, từ ngày 30.11 đến ngày 11.12. Hiện nước chủ nhà đang gấp rút hoàn thiện công tác chuẩn bị cho Đại hội trong đó có việc xây mới sân vận động, tổ chức thi đấu môn Điền kinh và bể bơi phục vụ cho các môn dưới nước. Ban tổ chức Đại hội khẳng định nước chủ nhà sẽ cần 50 ngày nữa cho việc hoàn thành 2 công trình phục vụ việc thi đấu của 2 môn thể thao Olympic cơ bản và hấp dẫn này. Philippines cũng sẽ sử dụng 12.000 tình nguyện viên được đào tạo kỹ lưỡng, có vốn tiếng Anh tốt để phục vụ Đại hội. Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn, công tác chuẩn bị, nhất là các mặt về lễ tân, khánh tiết được nước chủ nhà chuẩn bị rất tốt với sự nhiệt tình, chu đáo. Tại Đại hội lần này Philippines cũng đưa thêm một số nội dung mới là các nội dung thi đấu phối hợp giữa nam và nữ như nội dung 4x100m, 4x400m ở môn Điền kinh hay nội dung nam-nữ ở 10m súng ngắn hơi… Cuộc họp Trưởng đoàn cuối cùng trước khi Đại hội diễn ra, sẽ được tổ chức từ ngày 1-3.10 tới, tại Philippines.

THU SÂM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top