Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Đi tìm chân dung người phụ nữ hiện đại

Thứ Sáu 09/03/2018 | 09:51 GMT+7

VH- Vào dịp Ngày Quốc tế phụ nữ 8.3 vừa qua và cũng nhằm chào mừng Ngày Quốc tế hạnh phúc 20.3 sắp tới, Nhà Văn hóa Phụ nữ TP.HCM phối hợp với Hội LHPN quận 7 đã tổ chức tọa đàm “Phụ nữ hiện đại với gia đình và xã hội”. Buổi tọa đàm thu hút đông đảo phụ nữ đang công tác nhiều lĩnh vực, lứa tuổi tham dự. Tại đây, các chị em phụ nữ đã có những chia sẻ về vai trò, bổn phận của người phụ nữ trong giai đoạn ngày nay, qua đó tìm ra “công thức chung” cho mẫu hình người phụ nữ trong thời đại mới.

Cô Phạm Ngọc Mai, 65 tuổi, chia sẻ rằng, cô tham gia công tác phụ nữ ở phường từ năm 1997 cho đến khi nghỉ hưu, hiện nay vẫn tham gia công tác xã hội tại địa phương. Cô may mắn được chồng con ủng hộ nên dành đến 5 ngày trong tuần để làm việc “bao đồng”. Nhà ở tận huyện Củ Chi trong khi công tác tại quận 7, vì thế đến chiều thứ Sáu cô mới về nhà. Tuy nhiên, cô Mai cho hay còn hai ngày cuối tuần thì cô làm hết việc nhà, nấu những bữa cơm ngon và tâm sự cùng chồng con… Nhờ vậy mà cô luôn giữ được gia đình đầm ấm, hạnh phúc. “Tôi nghĩ người phụ nữ dù có hiện đại, làm việc ngoài xã hội đến đâu thì cũng phải dành thời gian chăm sóc gia đình, phải biết dung hòa bổn phận thì mới ổn thỏa và công tác bền vững”, cô Mai nói.

Đa số chị em phụ nữ đều cho rằng, chân dung người phụ nữ hiện đại trước hết phải có tri thức, bản lĩnh, không lệ thuộc về tài chính, tham gia công tác xã hội, làm tốt việc cơ quan và đảm đương cả việc nhà… Tiến sĩ tâm lý Lê Thị Linh Trang chia sẻ thêm, trong thời buổi công nghệ thông tin và trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, đòi hỏi phụ nữ phải rành công nghệ, cụ thể là biết vi tính, biết ngoại ngữ để có thể tìm kiếm cơ hội việc làm, tự tin, tự chủ về tài chính. Tiến sĩ Linh Trang đặt câu hỏi, liệu trong số các phụ nữ ngày nay, có nhiều người phải trăn trở giữa việc chọn gia đình hoặc công việc xã hội? Nhiều cánh tay giơ lên và cho rằng, để hài hòa công việc và gia đình là cực kỳ khó khăn. Trong đó ảnh hưởng của người chồng là rất quan trọng, nếu người đàn ông không ủng hộ và thông cảm thì phụ nữ khó mà hoàn thành vai trò này. Thậm chí có nhiều trường hợp, người chồng thẳng thừng, “Tôi đủ sức lo tài chính, vợ cứ ở nhà nội trợ là đủ”, những lúc như vậy, đa phần người phụ nữ sẽ chịu đựng ngoan ngoãn nghe theo để gia đình yên ấm… Cùng chung quan điểm này nhiều chị em cũng có nhận định, nếu mình đảm đang việc nhà để gia đình yên ổn, chồng con vui vẻ thì cũng chấp nhận “hy sinh”, hoặc đổi lại nếu người phụ nữ đó giỏi việc “trị quốc”, là trụ cột tài chính lo cho cả gia đình thì không nhất thiết phải kiêm luôn công việc ở nhà, vì cùng lúc làm nhiều việc thì không thể toàn tâm toàn ý mà dốc hết sức vào đó được...

Thầy Võ Quy Quang, giáo viên Trường THCS Nguyễn Thị Thập, quận 7, Chủ nhiệm một Câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc, phân tích: “Tôi không cho rằng phụ nữ chỉ giỏi việc xã hội, việc cơ quan hoặc chỉ đảm đang việc nhà, lo nuôi dạy con cái là được. Bởi vì công việc trong môi trường xã hội và môi trường gia đình là khác nhau, nhưng lại hỗ trợ nhau. Môi trường xã hội tạo điều kiện cho phụ nữ công ăn việc làm, phát triển tri thức, kinh nghiệm sống để nuôi dạy con cái, giữ hạnh phúc gia đình, còn gia đình là mái ấm mà người phụ nữ phải luôn giữ cho sợi dây liên kết ấy bền chặt… hai mặt này phải tương hỗ cho nhau. Tuy nhiên, không có một công thức hay một hình mẫu nào là bất biến cả, tùy theo điều kiện, hoàn cảnh mà mỗi phụ nữ linh hoạt để hài hòa hai môi trường này, xem lúc nào công việc cơ quan, xã hội quan trọng hơn thì cống hiến, lúc nào gia đình cần mình hơn thì mình dồn sức chăm lo…”.

Thạc sĩ Hà Trung Thành, Học viện Cán bộ TP.HCM bày tỏ, nghe những câu chuyện, hoàn cảnh các chị em kể có phần nào đó cho rằng Việt Nam đang còn rất bất bình đẳng giới, rằng đàn ông Việt Nam “lấn át” phụ nữ, nhưng không hẳn vậy, đàn ông Việt ngày nay đã tiến bộ hơn rất nhiều, luôn hiểu được vai trò quan trọng của phụ nữ trong gia đình và xã hội, vì thế mà tạo điều kiện để phụ nữ ngày càng khẳng định vị thế. Tuy nhiên trước hết bản thân mỗi người phụ nữ hiện đại phải hiểu bản thân mình, hiểu mình cần gì và thấu hiểu những người xung quanh để làm cho mọi thứ tốt đẹp nhất, mọi người hạnh phúc nhất. Để làm được điều đó phụ nữ cần có kiến thức, không ngừng học tập, biết quan tâm và chia sẻ… Chân dung người phụ nữ hiện đại là người phụ nữ biết xây dựng và gìn giữ gia đình hạnh phúc, vì gia đình là tế bào của xã hội, khi gia đình hạnh phúc thì xã hội mới phát triển

 THÙY TRANG

Print
Tags:

Video

Xem nhiều nhất

Không nội dung

A problem occurred while loading content.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập: CHU THỊ THU HẰNG
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top