Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Thủ tướng đồng ý Hà Nội xếp vào nhóm nguy cơ, được nới lỏng một số hoạt động

Thứ Tư 22/04/2020 | 18:32 GMT+7

VHO – Thủ tướng chấp thuận xếp Hà Nội vào nhóm địa phương có nguy cơ lây lan dịch, được nới lỏng một số hoạt động, tuy nhiên một số huyện vẫn có nguy cơ cao. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị

Tại Hội nghị Thường trực Chính phủ chiều 22.4 do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì để nghe Ban Chỉ đạo Quốc gia các tỉnh, thành báo cáo tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống đã triển khai, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung báo cáo, trong thời gian qua, cơ bản người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội đã thực hiện nghiêm túc Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, đặc biệt là Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ cũng như hướng dẫn, chỉ đạo Trung ương và của Bộ Y tế. Ý thức về phòng chống dịch được người dân thực hiện đầy đủ. TP cũng thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng về việc cách ly những trường hợp đi từ nước ngoài về trên địa bàn.; những trường hợp đã khỏi bệnh vẫn được yêu cầu cách ly tại nhà và đều cam kết tự nguyện tiếp tục cách ly đủ 30 ngày.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, từ khi có ca bệnh đầu tiên trên địa bàn TP (từ mùng 6.3 đến nay), nổi lên có 2 ổ dịch lớn liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, và ở thôn Hạ Lôi. Đối với ổ dịch dịch Bệnh viện Bạch Mai, đến nay đã qua 14 ngày không phát hiện các ca mới. Về ổ dịch thôn Hạ Lôi, TP đã khoanh vùng cách ly toàn bộ thôn.  Từ ngày 8-12.4 thành phố đã lấy xét nghiệm toàn bộ 12.000 trường hợp và phát hiện một số trường hợp nhiễm bệnh nhưng không có triệu chứng. Bên cạnh đó, trong thời gian vừa qua, tất cả các thôn xung quanh hoặc tất cả những người có liên quan đến chợ hoa Mê Linh đều được thành phố xác minh (khoảng 1.700 người) và lấy mẫu xác minh.

“Nếu tính từ ca bệnh cuối cùng của Hà Nội được phát hiện và công bố vào ngày 14.4 thì đến nay được 8 ngày. Nhưng nếu tính từ ngày Hà Nội phát hiện ổ dịch Hạ Lôi ( huyện Mê Linh) và đã đưa vào cách ly toàn bộ thôn này, thì từ ngày 7.4 đến nay đã qua 14 ngày thôn Hạ Lôi không có ca nhiễm bệnh mới”, ông Nguyễn Đức Chung nói.

Lãnh đạo TP Hà Nội cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất thực hiện Chỉ thị 16 của đến ngày 30.4 trên địa bàn TP Hà Nội. Tại thời điểm báo cáo, TP phát hiện ca bệnh phức tạp có liên quan đến địa bàn Bắc Ninh (BN262) và số công nhân đi lại của Samsung. Cùng với đó là việc phát hiện thêm ca bệnh không có biểu hiện bề ngoài tại huyện Thường Tín. Đến nay TP đã xét nghiệm toàn bộ những người có liên quan, kết quả đều âm tính.

Và đến sáng 22.4, Ban Chỉ đạo thành phố Hà Nội đã có công văn gửi báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Trung ương đề xuất xếp Hà Nội vào nhóm có nguy cơ. Tuy nhiên, để thực hiện nghiêm việc phòng, chống bệnh tật trên địa bàn TP, nếu được Thủ tướng đồng ý, Hà Nội vẫn sẽ tạm dừng hoạt động đối với tất cả các dịch vụ thể thao và các dịch vụ văn hóa, lễ hội, karaoke, massage, các trò chơi điện tử đến hết 1.5 ( như trước thời điểm thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng – trước ngày 1.4).

Chủ tịch TP Hà Nội cho rằng, nếu Ban Chỉ đạo Quốc gia xếp Hà Nội vào nhóm các địa phương nguy cơ cao, tức là phải thực hiện giãn cách xã hội thêm 1 tuần nữa, sẽ gây khó khăn cho các hoạt động liên quan đến các tỉnh thành khác; người lao động không thể vào Hà Nội; hoặc nếu có nối lại đường bay Hà Nội – TP Hồ Chí Minh nhưng một đầu (TP Hồ Chí Minh) nhóm nguy cơ trong khi Hà Nội nhóm nguy cơ cao... sẽ khó cho công tác quản lý.

“Nếu Hà Nội được xếp vào nhóm nguy cơ, nhưng công tác phòng dịch của Hà Nội cũng sẽ vẫn được bảo đảm, phản ứng, xét nghiệm nhanh, khoanh vùng dập dịch tốt không để lây lan ra cộng đồng...”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định.

Liên quan đến vấn đề thời gian học sinh đi học trở lại mà dư luận đang quan tâm, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, TP đưa ra kịch bản dự kiến là các trường từ bậc PTTH đến bậc cao đẳng, đại học đi học từ ngày 4.5; các trường THCS, tiểu học và mẫu giáo đi học sau đó 1 tuần từ ngày 11.5.

Sau khi nghe TP Hà Nội báo cáo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt với tinh thần trách nhiệm cao, không ngại va chạm trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid -19 của TP Hà Nội. Thủ tướng nêu rõ: “Hà Nội là địa phương có nguy cơ, nhưng một số nơi ở Hà Nội có nguy cơ cao như Mê Linh; Hạ Lôi..có nguy cơ cao cần thực hiện nghiêm Chỉ thị 16. Chủ tịch UBND TP Hà Nội có quyết định để thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 ở các nơi nói trên. Với các nơi còn lại ở Hà Nội và các tỉnh thành khác cần tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh”.

Trước đó, tại cuộc họp sáng 22.4, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 đã nêu đề xuất và lấy ý kiến của các Bộ ngành, địa phương về phân loại các tỉnh, thành phố theo 3 nhóm nguy cơ để tiếp tục triển khai các biện pháp chống dịch trong thời gian tới.

Nhóm nguy cơ cao là các địa phương còn ca mắc tại cộng đồng trong vòng 14 ngày; Nhóm có nguy cơ là các địa phương có ca mắc tại cộng đồng trong khoảng thời gian từ 15 đến 28 ngày; Nhóm nguy cơ thấp là các địa phương trên 28 ngày không ghi nhận ca mắc tại cộng đồng.

Ban Chỉ đạo đã có văn bản xin ý kiến 28 địa phương thuộc nhóm nguy cơ cao và nhóm có nguy cơ và thống nhất đề xuất phân nhóm: Nhóm nguy cơ cao: Hà Nội; Nhóm nguy cơ: TP Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Hà Giang; Nhóm nguy cơ thấp: các địa phương còn lại.

Đối với nhóm nguy cơ cao, hiện chỉ còn Hà Nội, Ban chỉ đạo đề xuất tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg thêm 1 tuần nữa (đến hết 30.4).

XUÂN QUANG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top