Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Hành trang tương lai cho tuyển nữ Việt Nam

Thứ Hai 16/03/2020 | 10:22 GMT+7

VHO- Đội tuyển nữ Việt Nam đã không thể làm nên lịch sử cho bóng đá nước nhà khi thất bại chung cuộc 1-7 sau hai lượt trận trước tuyển Australia tại vòng play-off Olympic Tokyo 2020. Đó là kết quả không bất ngờ bởi đối thủ là đội bóng hàng đầu thế giới, trong khi chúng ta chỉ mới “chập chững” tìm chỗ đứng tại sân chơi châu lục.

Các cầu thủ Việt Nam đã có những trải nghiệm cần thiết để trưởng thành hơn trong tương lai Ảnh: VFF

Nhưng điều quan trọng là các cầu thủ trẻ Việt Nam đã có 2 trận đấu bổ ích với những trải nghiệm quý báu, đó sẽ là bài học và hành trang cần thiết để các học trò HLV Mai Đức Chung hướng đến tương lai.

Vượt lên chính mình

Thất bại 0-5 ở lượt đi, 1-2 ở lượt về và chung cuộc 1-7 ở hai lượt trận play-off tranh suất Olympic Tokyo 2020 khiến tuyển nữ Việt Nam đã không thể giành vé đến ngày hội thể thao lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, đây là kết quả được dự báo từ trước bởi đối thủ ở trình độ cao hơn hẳn, họ đẳng cấp hơn, được xem là “chị đại” của châu lục và là đội bóng trong tốp đầu thế giới. Và trước một ngọn “núi lớn” như thế, thầy trò HLV Mai Đức Chung đã không làm nên điều thần kỳ. Chúng ta thua không phải vì chơi kém, mà vì đối thủ quá mạnh. Ở cả hai trận đấu, các cô gái Việt Nam đã có màn trình diễn trên cả tuyệt vời, đó là tinh thần, lối chơi và cả việc khắc phục những điểm yếu. Trước đối thủ mạnh như Australia, Huỳnh Như và các đồng đội luôn biết cách giữ thế trận để không đi quá tầm kiểm soát, dù thủng lưới nhiều lần nhưng không để vỡ trận, họ hạn chế tối đa những cơ hội nguy hiểm của đối thủ bằng lối chơi lăn xả và một tinh thần thi đấu tuyệt vời.

Ở cả hai trận, ĐT nữ Việt Nam đều bị thủng lưới ở hiệp 1, nhưng lại chơi rất hay ở hiệp 2. Trong trận lượt đi, các cô gái áo đỏ đã có những thời điểm dồn lên chơi đôi công với đối thủ và có cú sút đập xà ngang của Vạn Sự ở phút bù giờ cuối cùng, trong khi ở trận lượt về chúng ta có bàn thắng lịch sử của Huỳnh Như và gây nhiều khó khăn cho đối thủ. Trang chủ của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) viết về màn trình diễn tuyển nữ Việt Nam: “Bàn thắng ở phút 55 không đủ để đưa nữ Việt Nam lần đầu dự Olympic, nhưng đây là màn trình diễn tốt của các cô gái áo đỏ. Bàn thắng trong hiệp 2 là bằng chứng về sự tiến bộ đáng kể của bóng đá nữ Việt Nam. Họ mới thua Australia 0-8 hai năm trước, thua 0-11 năm 2015 và chưa từng ghi bàn vào lưới đối thủ. Cú sút từ rất xa của Huỳnh Như đã đi vào lịch sử”.

Thậm chí, khi chứng kiến những gì tuyển nữ Việt Nam làm trong suốt 90 phút ở Cẩm Phả (Quảng Ninh), HLV Anthony Milicic của Australia thừa nhận rằng đội bóng của ông đã thực sự gặp khó khăn và phải nỗ lực mới bảo vệ được kết quả 2-1. Còn với HLV Mai Đức Chung, dù thua trận nhưng ông vô cùng hài lòng về các học trò: “Chúng ta đã thua 0-5 ở lượt đi nhưng trên sân nhà đội đã thực hiện được lời hứa với người hâm mộ quyết tâm thi đấu đến cùng và ghi bàn thắng. Với tinh thần của người phụ nữ Việt Nam, các bạn đã làm rất tốt. Các cầu thủ của chúng ta đã chơi hơn 200% sức lực, họ đã vượt lên chính mình bằng ý chí tuyệt vời”.

Hướng đến tương lai

ĐT nữ Việt Nam đến vòng loại tại Hàn Quốc, cũng như 2 trận đấu tại vòng play-off với lực lượng trẻ hóa hơn so với SEA Games 30 khi một số trụ cột lớn tuổi đã xin nghỉ để nhường chỗ cho các cầu thủ trẻ được đôn lên từ đội U19. Và thực tế, trước 2 cuộc đối đầu với tuyển Australia, ban huấn luyện ĐT nữ Việt Nam xác định mục tiêu trọng yếu đó là cọ xát, học hỏi, trui rèn để những cầu thủ trẻ quen dần môi trường đội tuyển và thi đấu quốc tế, bởi đây là “của để dành” cho tương lai. Đội trưởng Huỳnh Như cho biết: “Toàn đội đã học hỏi được rất nhiều điều qua hai trận đấu với đội tuyển Australia. Trận đấu lượt đi đội đã mắc nhiều sai lầm, toàn đội đã rút ra được nhiều kinh nghiệm và thi đấu tốt hơn. Đội cũng học hỏi được lối chơi, kỹ năng chơi bóng hiện đại và hi vọng trong tương lai gần đội sẽ có nhiều cầu thủ được thi đấu tại nước ngoài”.

Trung vệ Thu Thương, tiền vệ Vạn Sự và tiền đạo Tuyết Ngân cùng nhiều cầu thủ trẻ khác lần đầu được thi đấu quốc tế ở một sân chơi đẳng cấp và lại đối đầu với một đối thủ mạnh như Australia dù có đôi chút bỡ ngỡ nhưng không hề sợ sệt, họ thi đấu với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, tinh thần và ý chí của người phụ nữ Việt Nam. Những va chạm và trải nghiệm trước lối chơi hiện đại của những cầu thủ to cao Australia chắc chắn sẽ là bài học cần thiết để họ trưởng thành hơn trong tương lai.

“Được đá với đối tượng mạnh như Australia là dịp hiếm có để chúng ta cọ xát. Sau 2 trận vừa qua, có lẽ các cầu thủ đã đúc rút, học hỏi được nhiều thứ. Tôi nghĩ rằng các cầu thủ, đặc biệt là các em trẻ đã học được nhiều điều, đặc biệt về cách thi đấu. Đấy là trải nghiệm tốt để chúng tôi tiến bộ trong tương lai. Với tuyển nữ bóng đá Việt Nam, SEA Games 31 vào năm sau và đặc biệt là FIFA World Cup 2023 mới là những mục tiêu quan trọng. Hai trận đấu vòng play-off Olmypic Tokyo 2020 thực sự là hành trang cần thiết để các cầu thủ hướng đến tương lai”, HLV Mai Đức Chung đánh giá. 

 LÊ HOÀN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top