Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Trao quyền để giảm ​​​​​​​bất bình đẳng giới

Thứ Sáu 25/10/2019 | 10:43 GMT+7

VHO- Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE - tổ chức phi chính phủ Việt Nam làm việc vì quyền của các nhóm thiểu số trong xã hội) phối hợp với Tổ chức từ thiện Artistri Sud về hỗ trợ phát triển kỹ năng cho phụ nữ ở vùng dân tộc thiểu số vừa tổ chức tọa đàm “Nỗ lực trao quyền cho phụ nữ dân tộc thiểu số - Chúng ta đang ở đâu?” nhằm theo đuổi sứ mệnh trao quyền cho phụ nữ tại các nước đang phát triển thông qua đào tạo kỹ năng khởi nghiệp và lãnh đạo.

 Tại Tọa đàm, ông Hà Việt Quân, Vụ phó Vụ Hợp tác quốc tế, Ủy ban Dân tộc cho biết: Các nhóm dân tộc thiểu số chiếm gần 14% dân số Việt Nam, đang đối mặt với các bất bình đẳng mang tính cấu trúc và phi chính thức. Bất bình đẳng cố hữu trên diện rộng bao gồm việc làm, thu nhập, giáo dục, tiếp cận dịch vụ y tế, sức khỏe sinh sản do địa bàn vùng sâu vùng xa và thực hành văn hóa khác biệt. Bất bình đẳng giới với phụ nữ dân tộc thiểu số là một phần của cấu trúc xã hội cũng tồn tại ở cả cấp độ gia đình và cá nhân, nơi sự kỳ thị với phụ nữ cùng với việc thiếu nguồn lực đã, đang cản trở phụ nữ dân tộc thiểu số lên tiếng, thực hành lãnh đạo trong gia đình, cộng đồng; tiếng nói của phụ nữ trong cộng đồng còn rất hạn chế.

Tuy vậy, thực tế và khảo sát đã chứng minh, nếu có đủ hỗ trợ, nguồn lực, phụ nữ không chỉ tự giúp được mình, còn đóng góp đáng kể cho gia đình, cộng đồng xung quanh. Vì thế, trong hàng nghìn các dự án xã hội được triển khai cho cộng đồng dân tộc thiểu số vài năm gần đây, có rất nhiều dự án xác định mục tiêu chính là trao quyền cho phụ nữ. Nhận được nhiều sự quan tâm, đầu tư như vậy, những nỗ lực này đã đạt được những tác động như thế nào; có những khía cạnh nào của trao quyền và bình đẳng giới đã được thực hiện, khía cạnh nào còn cần thêm sự quan tâm; đâu là cách tiếp cận hiệu quả để tạo ra tác động bền vững - đó là một số câu hỏi trong bức tranh toàn cảnh của công tác trao quyền cho phụ nữ dân tộc thiểu số tại Việt Nam. Do vậy, Tọa đàm mong muốn tạo ra một không gian đối thoại, kết nối giữa các tổ chức, cá nhân quan tâm.

Chị Nguyễn Thùy Linh - Giám đốc Trung tâm nâng cao năng lực cộng đồng (CECEM) cho rằng, nhắc đến trao quyền cho phụ nữ, nhiều người vẫn còn điều chưa rõ, có nhiều cách tiếp cận, quan điểm về bất bình đẳng giới và trao quyền phụ nữ. Tuy nhiên, bất bình đẳng giới tại các cộng đồng dân tộc thiểu số chưa được giải quyết hiệu quả như mong muốn do thiếu sự hiểu biết về vai trò của phụ nữ, quan hệ giới trong văn hóa các dân tộc thiểu số. Ví dụ, với Dự án nâng cao năng lực ở Đắk Nông, ngoài phát triển sinh kế, cần có thêm các hoạt động khác hiệu quả nhất đến nhóm cộng đồng dân tộc thiểu số như: Hiểu được sức mạnh của chính cộng đồng để tạo cơ hội để họ tận dụng; tác động vào niềm tin của cộng đồng dân tộc thiểu số với khẩu ngữ “Tôi tin tôi có thể”; sáng kiến cộng đồng…

Với góc nhìn khác trong hoạt động dự án dân tộc thiểu số ở nước ta hiện nay, chị Sùng Thị Lan, Chủ nhiệm Hợp tác xã Mường Hoa, huyện Sapa (Lào Cai) chia sẻ: Nói đến khởi nghiệp, thực sự lúc đầu tôi nghĩ là vấn đề rất to lớn, có nhiều định kiến, cản trở từ phía gia đình, xã hội nhưng sau khi tham gia dự án của các tổ chức nước ngoài như Trung tâm hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP), tôi thấy mọi việc trở nên đơn giản, xóa bỏ rào cản định kiến từ gia đình, xã hội… Năm 2017, khi tham gia dự án của CSIP, chủ yếu tập trung ưu tiên hỗ trợ những hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi đã được cán bộ dự án tư vấn, chỉ ra những điểm mạnh của chúng tôi để tiến hành triển khai dự án như: Tập trung tái chế thổ cẩm của dân tộc Mông đen tại Sapa (tái sử dụng thổ cẩm, cách tân các sản phẩm váy áo, túi xách, thắt lưng bằng việc nhuộm, cắt…); mô hình phát triển du lịch homestay. Nhờ vậy cuộc sống của phụ nữ dân tộc thiểu số ngày càng nâng cao, đảm bảo sinh kế và thoát nghèo bền vững.

Tại tọa đàm, các đại biểu cũng đã trao đổi, thảo luận để tìm ra những ý tưởng mới, cách tiếp cận mới đưa ra hệ thống chung trao quyền cho phụ nữ nhằm giải quyết vấn đề bình đẳng, trao quyền kinh doanh cho phụ nữ dân tộc thiểu số; đồng thời tìm cơ hội hợp tác với các tổ chức, cá nhân khác. 

ĐÀO ANH

Vụ Gia đình (Bộ VHTTDL) thực hiện

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top