Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Khởi nghiệp thành công từ niềm đam mê trồng hoa hồng ngoại

Thứ Hai 21/10/2019 | 00:00 GMT+7

VHO- Chị Phan Thị Ngọc Thoa ở thành phố Phan Rang-Tháp Chàm là một trong số ít người có vườn hoa hồng ngoại lớn nhất ở tỉnh Ninh Thuận và là người trẻ tuổi thành công từ đam mê.

Chị Phan Thị Ngọc Thoa (thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) khởi nghiệp với mô hình trồng cây hoa hồng

Sở hữu hàng trăm giống cây hoa hồng ngoại quý, chị Phan Thị Ngọc Thoa (29 tuổi, trú tại phường Phước Mỹ, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm) là một trong số ít người có vườn hoa hồng ngoại lớn nhất ở tỉnh Ninh Thuận và là người trẻ tuổi thành công từ đam mê.

Từng tốt nghiệp đại học chuyên ngành thiết kế mỹ thuật và có công việc tương đối ổn định ở địa phương nhưng niềm đam mê với loài hoa biểu tượng của tình yêu đã khiến chị Thoa quyết định nghỉ việc vào năm 2016, dồn hết công sức sưu tập hàng trăm giống hoa hồng ngoại quý hiếm từ khắp nơi về trồng trong vườn nhà.

Vẻ đẹp quyến rũ của hàng trăm bông hồng ngoại đua nhau khoe sắc, rực rỡ hương thơm trong nắng vàng khiến ai ngắm nhìn cũng mê mẩn.

Chia sẻ về lý do chọn trồng hoa hồng ngoại, chị Thoa cho biết thời gian gần đây, thú chơi hoa hồng ngoại đã cuốn hút nhiều người dân vì loài hoa này có màu sắc độc đáo, bông lớn, hương thơm, sang trọng và đẹp rực rỡ, rất thích hợp để trang trí không gian sân vườn, công sở.

Từ sở thích trồng hoa hồng ngoại, chị đã nghiên cứu đặc tính, kỹ thuật trồng các giống hoa hồng ngoại, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Ninh Thuận để có phương pháp chăm sóc tối ưu.

"Ban đầu, mình chỉ nhập một số cây giống về trồng thử nghiệm trong vườn nhà (trên 1.000m2) và không ít lần thất bại. Khi đó, phần vì chưa nắm chắc kỹ thuật trồng, chăm sóc, phần vì một số loại hồng ngoại không hợp với khí hậu nên cây bị chết. Không nản chí, mình vừa làm vừa tìm hiểu thêm kỹ thuật qua mạng Internet, sách, báo áp dụng vào chăm sóc số hồng còn lại. Nhờ trồng và chăm sóc đúng kỹ thuật, số hồng ngoại sinh trưởng, phát triển tốt, nở hoa đều đặn, giúp tôi vững tin hơn vào quyết định đã chọn," chị Thoa chia sẻ.

Đến nay, trong vườn nhà chị có hơn 100 loại hoa hồng ngoại khác nhau như Lady Heirloom, Summer Snow, Masora, Blue Sky, Vineyard Song, Heritage, Miyabi, Rouge Royale, Misaki, Republique de Montmartre, Yuzen Rose, Pas de Dus... dưới dạng thân gỗ, cây bụi và dây leo.

Mỗi chủng loại hồng ngoại có màu sắc, hương thơm, thời gian cho hoa khác nhau, có loại cho hoa liên tục, có loại vài tuần, có loại cho hoa theo mùa.

Phần lớn hoa hồng ngoại trong vườn được nhập dưới dạng cây giống, sau một thời gian chăm sóc cho cây khỏe mạnh, ra hoa sẽ xuất bán. Nổi bật như hoa hồng Juliet có màu cam nhạt, cánh hoa mềm mại, phom hoa hình trứng sang trọng với hương thơm thanh thoát vị trà xanh. Hồng leo Misaki Nhật Bản có màu trắng phớt hồng, hương thơm quyến rũ. Hoa hồng Beatrice pha trộn giữa gam màu vàng chanh cùng trắng kem cánh ngoài đẹp mắt cho hương thơm mật ong lẫn trái cây thú vị; hồng Masora thu hút ngay từ ánh nhìn đầu tiên với màu vàng mơ lạ mắt cho hương thơm dịu sẽ làm rung động trái tim của những người chơi hoa khó tính nhất.

Theo kinh nghiệm của chị Thoa, trồng hoa hồng ngoại không khó, cây hoa hồng ưa ánh nắng trực tiếp, không gian thoáng mát; trồng trong chậu hay dưới đất cũng cần đảm bảo khoảng cách trồng hợp lý. Đất trồng phải tơi xốp, khi trồng phải chọn lúc thời tiết mát mẻ, độ ẩm thích hợp.

Người trồng cần tuân thủ quy trình hướng dẫn sử dụng các loại phân hữu cơ, phân sinh học, thuốc phòng và trị một số bệnh, cắt tỉa cành lá để đảm bảo cây phát triển tốt, cho hoa đều và đẹp.

Chị Thoa cho hay tùy theo giống, tuổi của cây mà hoa hồng ngoại có nhiều mức giá khác nhau, giá của mỗi gốc hồng nhỏ từ vài chục ngàn đồng đến những gốc hồng lâu năm có giá từ vài triệu đồng đến hàng chục triệu đồng.

Hiện nay, hoa hồng của gia đình chị được tiêu thụ ở khắp các địa phương trong tỉnh và nhiều tỉnh, thành khác như Khánh Hòa, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây.

Sau khi trừ chi phí đầu tư, bình quân mỗi tháng chị Thoa thu lãi trên dưới 20 triệu đồng từ bán giống cây hoa hồng.

Đại diện lãnh đạo Ủy ban Nhân dân phường Phước Mỹ cho biết mô hình khởi nghiệp trồng hoa hồng ngoại thành công của chị Thoa đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp cho nhiều thanh niên ở địa phương học tập, lựa chọn hướng đi mới để nâng cao mức thu nhập, phát triển kinh tế ở địa phương.

Câu chuyện trồng hoa hồng ngoại cho thấy điều kiện để khởi nghiệp không quá khó, chỉ cần chịu khó học hỏi, cung cấp dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách hàng thì sẽ biến ý tưởng thành hiện thực.

Địa phương hiện đang khuyến khích nhân rộng các mô hình khởi nghiệp phát triển kinh tế nhằm khai thác tối đa các tiềm năng, thế mạnh của địa phương trên tất cả các lĩnh vực.

Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, chị Thoa cho biết đang có kế hoạch đầu tư mở rộng quy mô vườn, nhập thêm nhiều loại hoa hồng ngoại mới để phục vụ cho công chúng yêu hoa. Đồng thời, chị sẵn sàng tư vấn kỹ thuật chăm sóc hoa miễn phí cho khách hàng đến tham quan, chụp ảnh, mua hoa tại vườn cũng như tư vấn trên mạng xã hội cho người yêu hoa ở xa; cung cấp dịch vụ tư vấn thiết kế, thi công vườn hoa hồng theo yêu cầu.

Cùng với trồng hoa hồng ngoại, chị Thoa đang trồng thêm các giống hoa hồng nổi tiếng của Việt Nam như hồng cổ Sa Pa, cổ Hải Phòng, cổ Sơn La, cổ Vân Khôi, hồng Bạch Xếp, hồng Đà Lạt để đáp ứng thị hiếu đa dạng của khách hàng.

TTXVN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top