Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Chương trình nghệ thuật "Huyền thoại Mẹ": Những bài ca đi cùng năm tháng

Thứ Bảy 19/10/2019 | 08:34 GMT+7

VHO- Chương trình nghệ thuật “Huyền thoại Mẹ” đã qua đi nhưng nhũng dư âm vẫn còn đó. Các ca khúc viết về mẹ qua giọng ca ngọt ngào của những nghệ sĩ trong chương trình đã đọng lại trong lòng khán giả biết bao suy tư.

Ca sĩ Bích Hồng

Chín bậc tình yêu, ca khúc nhẹ nhàng, sâu lắng, mang âm hưởng miền núi  được NSND Quốc Hưng tin tưởng giao cho ca sĩ Bích Hồng thể hiện trong chương trình nghệ thuật đặc biệt “Huyền thoại Mẹ”. Khác với những ca khúc về mẹ, Chín bậc tình yêu ngoài viết về hình ảnh người phụ nữ tần tảo sớm hôm, dành hết yêu thương cho những đứa con của mình thì đó còn là những lời ngọt ngào của người con dâu hát cho mẹ chồng.

Dù đã thể hiện nhiều ca khúc về tình mẫu tử, song với ca sĩ Bích Hồng, đây là ca khúc đem lại trong cô nhiều xúc cảm nghẹn ngào. Trong những ngày qua, giọng ca được yêu thích nhất tại “Sao mai 2011” đã nỗ lực tập luyện để có phần trình diễn tốt nhất gửi gắm đến những người mẹ của mình cũng như khán giả. Bích Hồng bộc bạch: “Khi hát ca khúc, Hồng cảm thấy một phần cuộc sống của mình trong đó. Chín bậc tình yêu cũng chính là nỗi lòng của Hồng muốn nói với các mẹ trong suốt quãng thời gian qua. Câu hát “Những bước đi đầu tiên/Mẹ dìu lên từng bậc…” trong ca khúc khiến bản thân không khỏi rưng rưng khi nhớ về những ngày đầu về nhà chồng. Bỡ ngỡ, có phần lạ lẫm nhưng nhờ có mẹ chồng thương yêu, chỉ dạy mà Hồng tự tin hơn trong mỗi bước chân trên đường đời”.

Nữ ca sĩ cũng thổ lộ, trước đây không được bố ủng hộ đi theo con đường âm nhạc, mẹ đẻ chính là người đã âm thầm cho Bích Hồng đi học. “Giờ đây, được đứng trên những sân khấu lớn như “Huyền thoại Mẹ”, hát cho mẹ nghe, Hồng thật sự biết ơn mẹ bởi những gì tốt đẹp nhất mẹ dành cho con”, cô nói.

Ca sĩ Tân Nhàn

Mộc mạc nhưng không kém phần ý nghĩa, Điều không thể mất đã được ca sĩ Tân Nhàn biểu diễn thành công trong đêm nhạc “Huyền thoại Mẹ”. Với giai điệu nhẹ nhàng, ca khúc đã lột tả được tình yêu, sự biết ơn của người con đối với mẹ của mình. Sự ấm áp trong mỗi câu hát cũng giống như vòng tay của người mẹ khi đón những đứa con trở về.

Ca sĩ Hoàng Tùng

Người con nào cũng vậy, luôn yêu thương và biết ơn mẹ đã sinh thành và nuôi dưỡng mình khôn lớn. Thế nhưng, để nói lên lời yêu thương, đôi khi vì một lý do nào đó lại khiến những người con khó cất lên thành lời. Bản thân Hoàng Tùng cũng chưa vượt qua được điều đó. Trong chương trình, khi nhận lời ca khúc Nơi ấy con tìm về của nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh, bài hát trữ tình có hơi hướng hiện đại, Hoàng Tùng nghĩ rằng đây sẽ là một cơ hội để từ chính giọng hát Mẹ cho để cất lên những giai điệu chất chứa tình cảm yêu thương. Nơi ấy con tìm về vẫn là những chất chứa yêu thương nhưng có một điểm khác là được mang hơi thở mới hơn, hiện đại hơn so với những ca khúc về mẹ, thường mang hương vị, giai điệu dịu dàng, trầm buồn. Tựa đề bài hát cũng đã khẳng định, dù cho đường đời nhiều chông gai, mẹ sẽ luôn là điểm tựa vững chắc để những người con tìm về, được chở che bởi tình yêu thương.

Ca sĩ Minh Chuyên

Nữ ca sĩ trẻ Minh Chuyên với ca khúc Tìm lại lời ru (bài hát trong phim Lời ru mùa đông) cũng là một điểm nhấn khác ở “Huyền thoại Mẹ”. “Khi được hỏi thích hát bài gì về chủ đề người Mẹ, Minh Chuyên đã nói cô rất thích ca khúc này. Tìm lại lời ru là bài hát trong phim và chưa xuất hiện ở những chương trình nghệ thuật lớn. Chia sẻ tại buổi tổng duyệt chương trình, Minh Chuyên thổ lộ: “Tìm lại lời ru thật sự là ca khúc đặc biệt bởi chỉ với những câu hát đầu tiên, những hồi ức trong Chuyên về mẹ bỗng ùa về”. Đó là những lời du nâng bước chân con trên đường đời, bóng hình người mẹ mỗi đêm âm thầm bảo vệ giấc ngủ cho con. Tất cả đều được tái hiện lại qua giọng ca ấm áp nhưng không kém phần nội lực của ca sĩ Minh Chuyên.

Ca sĩ Lương Nguyệt Anh

Không chỉ là những lời du, đêm nhạc “Huyền thoại Mẹ” còn giúp khán giả được nhớ lại những ký ức về dòng sữa mẹ thơm mát qua ca từ bài hát Khúc hát ru người mẹ trẻ, được thể hiện bởi ca sĩ Lương Nguyệt Anh. Ngắn gọn, không phô trương, Khúc hát ru người mẹ trẻ vẫn chan chứa lời dạy của người mẹ khi con lớn khôn. Sinh ra, niềm hạnh phúc lớn nhất với mỗi người con là được lớn lên, ươm mầm bởi bầu sữa mẹ ngọt ngào. Với Lương Nguyệt Anh cũng vậy, sau này, cô cũng mong muốn được nuôi những người con của mình bằng chính dòng sữa mẹ. Không chỉ đơn thuần là những giọt sữa, đó còn là tình yêu bao la của người mẹ dành cho đứa con thơ của mình.

Nhớ về kỷ niệm với người mẹ của mình, quán quân “Sao Mai 2011” cho hay: “Suốt 3 tháng thi Sao Mai, mẹ luôn là người ở cạnh Lương Nguyệt Anh. Mẹ lo cho từng bộ trang phục, miếng ăn, giấc ngủ rồi để khi được đứng trên bục cao nhất, Nguyệt Anh vẫn nghĩ, nhờ có dòng sữa mẹ, mình mới được như hôm nay”.

Ca sĩ Anh Thơ

“Này con yêu ơi con biết không? Mẹ yêu con yêu con nhất đời…” Tiếng lòng của người mẹ đã được ca sĩ Anh Thơ ngân vang trong phần kết “Huyền thoại Mẹ”. Nhật ký của mẹ, bài ca giống như cuốn hồi ký ghi lại kỉ niệm những ngày con còn bên mẹ tới lúc con bay cao, bay xa, những câu chuyện từ thuở con còn ấu thơ, mái tóc mẹ còn xanh tới ngày con lớn khôn, mẹ về già. Bằng những ca từ trong sáng, chan chứa tình yêu thương, lối tái hiện câu chuyện tình mẹ con độc đáo bài hát đã thực sự chinh phục được trái tim của rất nhiều người nghe.

Nếu như trước đây, khán giả đã quen thuộc với giọng hát của ca sĩ Hiền Thục thì tại sân khấu lần này, với bản phối mới, ca sĩ Anh Thơ đã mang đến một màu sắc khác trong cách thể hiện nhưng vẫn đọng lại những cảm xúc đong đầy cho khán giả. Nhiều khán giả sau khi nghe ca khúc chắc hẳn cũng sẽ nhận ra rằng, con cái mới chính là tài sản vô giá của cha mẹ.

Chương trình nghệ thuật “Huyền thoại Mẹ” do Báo Văn Hóa phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức nhân kỷ niệm 89 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20.10.1930 - 20.10.2019). Với thời lượng 90 phút, “Huyền thoại Mẹ”  mang đến cho khán giả nhiều ca khúc đẹp về Mẹ, về những người phụ nữ Việt Nam đảm đang, giàu tình yêu thương: Đưa cơm cho mẹ đi cầy, Mẹ yêu ơi, Nhật ký của Mẹ, Đất nước lời ru, Những cô gái quan họ, Chín bậc tình yêu, Người mẹ của tôi, Về thăm mẹ, Huyền thoại Mẹ, Tìm lại lời ru, Mẹ yêu con, Khúc hát ru người mẹ trẻ, Ru con, Mẹ, Điều không thể mất, Nơi ấy con tìm về.

Góp mặt trong chương trình là những giọng ca nổi tiếng như NSND Quốc Hưng, ca sĩ Anh Thơ, Trọng Tấn, Bích Hồng, Tân Nhàn, Hoàng Tùng, Hồng Duyên, Minh Chuyên, Lương Nguyệt Anh, Sèn Hoàng Mỹ Lam, nhóm Mây,  nhóm thiếu nhi Thiên Phúc.

Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam-CTCP; Tổng Công ty CP Bia- Rượu- Nước giải khát Hà Nội.

P.A - ĐÌNH TOÁN; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
Tuyển Việt Nam chốt danh sách 28 cầu thủ thi đấu với Indonesia

Tuyển Việt Nam chốt danh sách 28 cầu thủ thi đấu với Indonesia

VHO - Để chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp đội tuyển Indonesia trong khuôn khổ bảng F vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, tối 18.3, HLV trưởng Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam sẽ tham dự 2 trận đấu này.

Chi tiết
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top