Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Đà Nẵng: Cần thêm nhiều giải pháp để thu hút khách

Thứ Tư 16/10/2019 | 10:10 GMT+7

VHO- “Nói tới các giải pháp thúc đẩy du khách đến với Đà Nẵng nhiều hơn là một câu chuyện đã được đem ra bàn mãi, những năm vừa qua Đà Nẵng nằm trong bối cảnh phát triển liên tục, nếu bây giờ chậm phát triển là có vấn đề. Phát triển thu hút khách là yêu cầu rất lớn hiện nay” - ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng nói.

Sản phẩm chất lượng

Thị trường du lịch Đà Nẵng hiện nay đang có sự mất cân đối trong cung - cầu, đơn cử trong lĩnh vực lưu trú: Số lượng khách sạn phục vụ du khách ở Đà Nẵng hiện nay rất lớn, đến thời điểm này Đà Nẵng có khoảng 830 khách sạn, gồm 40.000 phòng. Nếu lấp đầy 40.000 phòng thì mỗi năm Đà Nẵng phải đón khoảng 20 triệu khách. Năm 2019 Đà Nẵng mới chỉ đón khoảng 8,5 triệu khách, như vậy nguồn khách so với sức cung thì còn hụt rất nhiều. Vấn đề đặt ra làm sao để tăng nhu cầu tìm đến và lưu trú của khách du lịch để vừa bù đắp cho nhà đầu tư, vừa phát triển về diện mạo. 

Dòng khách Ấn Độ là thị trường du lịch Đà Nẵng đang hướng tới

Ông Cao Trí Dũng cho rằng, nhất thiết cần đa dạng hóa sản phẩm du lịch: “Đà Nẵng thiếu sản phẩm du lịch gắn với văn hóa địa phương để kéo dài ngày lưu trú của du khách, phải có làng nghề, giá trị văn hóa gắn với cộng đồng dân cư. Như Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh hiện nay có show diễn Hồn Việt đã đưa ra phục vụ khách là một sản phẩm văn hóa - du lịch rất đặc trưng và hấp dẫn mà thành phố cũng như các công ty lữ hành cần quan tâm”. 

Về vấn đề này, theo các công ty lữ hành tại Đà Nẵng: TP vẫn chưa huy động và tập trung tốt các nguồn lực sẵn có, nhiều địa phương có tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái như huyện Hòa Vang vẫn còn bỏ ngỏ, manh mún. Du lịch đường sông khai thác chưa hiệu quả để làm phong phú cho điểm đến. Trong khi đó lượng khách dồn lại vài điểm du lịch như Sơn Trà, chùa Linh Ứng, Bà Nà Hills. Theo ông Nguyễn Văn Tài - Chủ tịch HĐQT Cty Du lịch Necotour, giải pháp “gốc” thu hút du khách sẽ xoay quanh việc kiện toàn hệ thống sản phẩm, sản phẩm tốt đi kèm với hệ thống dịch vụ về chất lượng, số lượng, nguồn nhân lực, giá cả: “Đà Nẵng cần làm mới sản phẩm, khai tác tối đa tiềm năng của thành phố, việc hoàn thiện hệ thống dịch vụ phải thường xuyên và làm mới để đảm bảo chất lượng tốt ngay khi khách đến”.

Đầu tư xúc tiến

Một trong các điều kiện để mở rộng thị trường khách hiện nay là vấn đề xúc tiến, quảng bá du lịch Đà Nẵng ra các nước. Tuy nhiên, đa số đại diện của các Cty du lịch cho rằng lĩnh vực xúc tiến hiện này còn “gặp khó” vì chưa được quan tâm đúng mức, ngân sách của thành phố dành cho xúc tiến du lịch chưa đủ.

Hàn Quốc vẫn là thị trường ưu tiên số 1 cùng với Nhật Bản, Trung Quốc

Quan điểm của ông Nguyễn Sơn Thủy - Tổng Giám đốc Cty du lịch Duy Nhất Đông Dương: “Sở du lịch cũng như các công ty lữ hành đang hết sức nỗ lực tạo ra các hoạt động thu hút khách. Nhưng tôi nghĩ ngoài sự chung tay của các doanh nghiệp, thành phố cần có hỗ trợ thêm cho hoạt động xúc tiến du lịch, nhất là khi thành phố đã yêu cầu lấy du lịch làm mũi nhọn, tận dụng nguồn thu từ du lịch, hút nguồn khách, nhưng nếu không đầu tư thì không thể thành mũi nhọn được”, ông Thủy khẳng định. Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Tài (Cty Du lịch Necotour) cho rằng, công việc xúc tiến phải có sự bắt tay bền bỉ giữa cơ quan quản lý như Sở du lịch với đại diện các nhà hàng, khách sạn, hãng hàng không, dịch vụ điểm đến… Nếu để Sở du lịch “đơn thương độc mã” thì sẽ không có hiệu quả.

Không kể khách trong nước vẫn là thị trường số 1 giữ ổn định (năm 2018 khoảng 4,8 ; năm 2019 khoảng 4,5 triệu khách trong nước tới Đà Nẵng). Thời điểm này Hiệp hội Lữ hành TP, Đà Nẵng cho biết đã xác định được những thị trường du lịch quốc tế tiềm năng ngắn hạn, dài hạn và định hướng triển khai xúc tiến những thị trường khách này. Về thứ tự sẽ ưu tiên vào vùng Đông Bắc Á nói chung như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, tiếp theo là Đài Loan, Hồng Kong, Ma Cao; vùng thứ 2 là Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Indonesia. Khách châu Âu, Úc, Mỹ  hiện nay đang phát triển khá tốt vì đã có đường bay. Thị trường tiếp đến là Nam Á - cụ thể là Ấn Độ, Trung Đông…

Ông Nguyễn Xuân Bình – Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng thừa nhận: Sự chênh lệch cung - cầu cũng tạo không ít áp lực với ngành du lịch, bởi vì ngoài áp lực về điểm đến, thì phải nghĩa cách khai thác thị trường mạnh hơn. Phải có thêm sản phẩm du lịch chất lượng thì điểm đến mới hấp dẫn. Về hoạt động xúc tiến quảng bá, thời gian qua, Sở du lịch cũng đã có rất nhiều các hoạt động xúc tiến, trong năm 2019 liên tục đón các đoàn famtrip. Công tác xúc tiến quảng bá  hiện nay thuận lợi hơn rất nhiều bởi có sự hợp tác của các doanh nghiệp, họ rất năng động để tham gia các sự kiện, chủ động quảng bá một cách bài bản chuyên nghiệp. Đây là sự hợp tác công tư để đảm bảo tăng trưởng đồng thuận", ông Bình cho biết. Ngoài ra để giải quyết khó khăn trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Đà Nẵng ra thị trường quốc tế, chủ trương của thành phố Đà Nẵng và Sở Du lịch là sẽ hình thành quỹ xúc tiến phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng, kêu gọi sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp. Hoạt động của quỹ bao gồm việc phát triển sản phẩm, tìm hiểu và quảng bá trên các thị trường chính như tổ chức hội chợ,  truyền thông tại các sự kiện lớn… để thúc đẩy sự tìm kiếm của khách quốc tế.

NGỌC HÀ

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top