Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Thanh và sắc ở “Chuông vàng vọng cổ 2019”: Nhất bên trọng, nhất bên chê?

Thứ Tư 25/09/2019 | 11:22 GMT+7

VHO- Sau khi kết quả đêm chung kết 3 giải “Chuông vàng vọng cổ” 2019 được công bố, không ít khán giả tỏ ra tiếc nuối, thậm chí bức xúc khi thí sinh Phạm Huyền Trâm bị loại.

 Thí sinh Phạm Huyền Trâm (trái) trong tiết mục dự thi

 

Có dư luận cho rằng phải chăng đang có sự “Nhất bên trọng, nhất bên khinh” bởi thí sinh Phạm Huyền Trâm hạn chế về sắc vóc hơn các thí sinh còn lại, dù cô ca diễn rất tốt?

Ban giám khảo “vênh nhau”

Theo đó, trong đêm thi chung kết 3 là sự góp mặt của 5 nữ thí sinh gồm Phạm Huyền Trâm, Quách Thị Diễm Ngọc, Trần Thị Bích Ngọc, Lê Hồng Trang và Nguyễn Thị Mỹ Tiên. Mỗi thí sinh thể hiện một trích đoạn cải lương dài 12 phút cùng các nghệ sĩ khách mời. Kết quả Lê Thị Hồng Trang, Quách Thị Diễm Ngọc và Nguyễn Thị Mỹ Tiên được chọn. Trên các diễn đàn, nhiều khán giả cho rằng kết quả này là thiếu công bằng cho thí sinh Phạm Huyền Trâm, bởi phần ca diễn của Trâm tốt hơn một vài thí sinh còn lại. Đáng lưu ý là trong phần nhận xét của các thành viên hội đồng nghệ thuật có sự “chênh” nhau rõ rệt.

Trong phần nhận xét của mình, đạo diễn, NSƯT Hoa Hạ, thành viên Hội đồng nghệ thuật đánh giá Huyền Trâm có lối diễn xuất hay, hoàn thành rất tốt bài bản. “Khi em xuống vọng cổ, có một dấu huyền em nghẹn lại, riêng cô, cô đánh giá cách nghẹn trong dấu huyền đó là diễn xuất và em tuyệt vời trong câu vọng cổ để mang lại cảm xúc cho khán giả”, đạo diễn Hoa Hạ nói. Đánh giá về sắc vóc của Trâm, nữ đạo diễn nói rằng, trong thang điểm diễn xuất có thang điểm về hình thể, nhưng đạo diễn quan niệm hình thể ở đây không có nghĩa là một người con gái thon thả mới đẹp, mà hình thể trong diễn xuất đó là hình thể phù hợp với vai diễn. Đạo diễn Hoa Hạ dành điểm tuyệt đối 100 điểm cho thí sinh Phạm Huyền Trâm.

Trong khi đó, theo NSND Minh Vương: “Tôi thấy giọng Trâm hôm nay rất yếu, yếu hơn các đêm trước nhưng phần diễn xuất thì rất tốt. Em không phát huy hết được giọng ca của mình. Khi ca vọng cổ thì yếu tố bổng - trầm phải đầy đủ mới được, nhưng phần bổng của Trâm bị thiếu”. Thành viên còn lại của Hội đồng nghệ thuật là NSND Thanh Tuấn nhận xét, thí sinh Phạm Huyền Trâm diễn xuất ngây thơ, hồn nhiên, dễ thương, nhưng vô vọng cổ không được đầy. Trong đó phần luyến chữ “bay cao” trong bài Nam Ai nghe không đúng, thay vì vô thẳng thì Trâm lại ngân vòng xuống dưới, ngoài ra nhiều chữ khác Trâm ca lại bị tù. Chính vì đánh giá không cao phần ca của Trâm, NSND Thanh Tuấn cho 97 điểm và NSND Minh Vương là 96 điểm, đồng nghĩa với việc Trâm bị loại khỏi top 3 thí sinh sẽ có mặt tại đêm thi chung kết xếp hạng.

Chọn thí sinh “sáng sân khấu”?

Nhiều khán giả tỏ ra bức xúc vì cho rằng phần thi của Phạm Huyền Trâm gây nhiều cảm xúc với người xem, cô diễn xúc động và tròn vai, hát cũng tốt, vậy phải chăng do hạn chế về hình thể nên Trâm mới bị loại? Theo NSND Thanh Tuấn, ở vòng thi chung kết 3, theo quy định thì hội đồng nghệ thuật sẽ chấm điểm nhiều hơn cho giọng ca, phần diễn xuất thì chiếm điểm số ít hơn. “Chấm thi ở vòng chung kết này rất khó vì trong 5 thí sinh bắt buộc giám khảo phải chọn 3 người. Bên cạnh ca, diễn, thì sắc vóc, hình thể, phục trang đều được cộng vào hết, vì thế nên các em thông cảm và hiểu rằng, có gì đó không hài lòng thì cũng đừng suy nghĩ rằng ban giám khảo thế này thế nọ”, NSND Thanh Tuấn chia sẻ.

Một nghệ sĩ cho rằng, có thể thấy phần diễn của Phạm Huyền Trâm là tốt nhất trong số các thí sinh, Trâm diễn cảm xúc, trong đó có sự đóng góp lớn trong phần phụ diễn của NSƯT Quỳnh Hương, nên phần thi của Trâm đã tạo được hiệu ứng tích cực từ khán giả. “Nếu nói rằng nghệ sĩ hạn chế về hình thể thì bị mất điểm - tôi cho rằng đó là quan điểm có phần phiến diện trong thời buổi hiện nay, bởi nghệ sĩ cũng cần đa dạng hình thể, sắc vóc để có thể đóng tròn nhiều vai diễn phù hợp. Tôi thấy tiếc cho Trâm khi thí sinh ấy không được chọn vào vòng chung kết”, nghệ sĩ này nói.

Tuy nhiên, một số nghệ sĩ khác cho rằng mỗi cuộc thi, vòng thi đều có tiêu chí riêng, cần chọn thí sinh “sáng” sân khấu, có thể tiến xa hơn, đặc biệt là phát hiện được nhân tố mới để bồi dưỡng, phát huy. Trong khi đó, Phạm Huyền Trâm là diễn viên khá quen thuộc trên các sân khấu và cuộc thi trong thời gian qua, điều này đã giúp Trâm có kinh nghiệm diễn xuất hơn các thí sinh khác. Ngoài ra, nếu chọn Trâm thì cuộc thi sẽ mất đi tính phát hiện nhân tố mới.

Câu chuyện thiếu công bằng trong các cuộc thi, chuyện tố mua giải, rồi dàn xếp kết quả dường như không còn mới mẻ trong các sân chơi nghệ thuật. Cứ hãy có cuộc thi nào diễn ra thì y như rằng đi cùng với đó là những thị phi, bàn tán xung quanh kết quả. Tuy nhiên, đối với những cuộc thi mang đậm yếu tố nghệ thuật truyền thống như “Chuông vàng vọng cổ”, hi vọng sẽ không có khuất tất xảy ra, mong rằng với ý nghĩa nhằm tìm kiếm những tài năng thực sự cho sân khấu dân tộc, ban giám khảo sẽ công tâm trong sự lựa chọn để tránh gây điều tiếng, mất lòng tin trong khán giả mộ điệu nghệ thuật cải lương. 

  Đêm chung kết xếp hạng và trao giải sẽ diễn ra ngày 29.9 với sự tranh tài của 3 thí sinh. Các thí sinh sẽ diễn một trích đoạn cải lương hoàn chỉnh, có sự hỗ trợ của các nghệ sĩ chuyên nghiệp, thời lượng tối đa 12 phút. Đồng thời, thí sinh tham gia phần thi bốc thăm với một bài vọng cổ (3 câu) có thời lượng tối đa 6 phút. Điểm số cuối cùng của thí sinh là điểm của phần thi thứ nhất nhân 2 cộng với điểm phần thi thứ 2 và chia 3. Căn cứ trên số điểm này, BTC sẽ quyết định thí sinh đoạt danh hiệu Chuông vàng, Chuông bạc, giải Ba của cuộc thi cùng các giải thưởng phụ khác từ nhà tài trợ.

 

 H’NHUNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top