Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam gửi thư đến Tòa sau phán quyết "Tinh hoa Bắc Bộ" là phái sinh

Thứ Bảy 23/03/2019 | 11:01 GMT+7

VHO- Ngay sau khi Toà án Nhân dân TP.Hà Nội kết luận Tinh hoa Bắc Bộ (do đạo diễn Hoàng Nhật Nam dàn dựng theo hợp đồng với Công ty Tuần Châu Hà Nội) là tác phẩm phái sinh từ vở diễn Ngày xưa của đạo diễn Việt Tú, đạo diễn Hoàng Nhật Nam đã  tức tốc bay ra Hà Nội và có thư tay gửi tới Tòa án Nhân dân Hà Nội. Trong thư, đạo diễn Hoàng Nhật Nam bày tỏ, anh rất bàng hoàng và thấy khó hiểu…

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam gửi thư tay tới Tòa án nhân dân Hà Nội

Kết luận được Tòa án Nhân dân Hà Nội đưa ra tại phiên sơ thẩm đã công nhận đạo diễn Việt Tú là tác giả của kịch bản Ngày xưa, còn công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội là chủ sở hữu duy nhất của kịch bản này. Vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ của đạo diễn Hoàng Nhật Nam là tác phẩm phái sinh. “Bản án” này chính là nguyên nhân khiến Hoàng Nhật Nam bày tỏ sự bàng hoàng.

“Hiện tôi đang sinh sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh, phải tức tốc bay ra Hà Nội để tìm cho mình cơ hội được nói lên tiếng nói của mình, với tư cách một nghệ sĩ, cũng là tác giả Tinh hoa Bắc Bộ một cách độc lập đã được chứng nhận bản quyền theo đúng quy định pháp luật.

Thư tay của Hoàng Nhật Nam gửi tòa án

Điều khiến tôi bất ngờ là chính là khi tòa đã tuyên tác phẩm của tôi phái sinh một tác phẩm khác khi tôi là tác giả nhưng không được có mặt. Tôi quá uất ức, vì quyền tác giả của tôi bị xâm phạm khi phán quyết của tòa về tác phẩm của mình mà mình không có mặt”, đạo diễn Hoàng Nhật Nam lên tiếng.

Anh cho rằng, mình là người có liên quan trực tiếp nhưng lại không được mời tham dự với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án, được lên tiếng bảo vệ tác phẩm của mình. Đạo diễn so sánh, “như một “người mẹ” chỉ biết “đứa con” của mình bị kết tội giống ông hàng xóm và cạo đầu bôi vôi thả trôi sông hai mẹ con mà không hề có một giám định pháp y nào, và ngay cả việc đơn giản nhất là cho người mẹ ấy quyền được nói''.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam nói về kết luận của phiên tòa: “Quý tòa đang bảo vệ quyền tác giả cho một đạo diễn mà quên đi vai trò quan trọng của tôi, cũng là một tác giả, một đạo diễn, một người sáng tạo, đặt trong tương quan vai trò của tác giả Nguyễn Việt Tú trong sự việc tranh chấp về bản quyền tác giả này”.

Hoàng Nhật Nam cho biết anh rất băn khoăn khi đọc phán quyết của tòa rằng tác phẩm Tinh hoa Bắc Bộ là phái sinh  của vở Ngày xưa. “Tôi được biết phiên tòa này có dựa trên cơ sở tham khảo bản ý kiến của Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam. Điều đó đã đúng và đủ hay chưa? Ở góc độ tác giả, tôi hoàn toàn không thấy được thuyết phục bởi tôi được Cục Bản quyền thừa nhận quyền tác giả với tác phẩm Tinh hoa Bắc Bộ.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam cũng nhắc lại, khi nhận được lời mời của Tuần Châu Hà Nội, anh đã từ chối vì không muốn “bắt đầu tình yêu với  một người vừa chia tay người yêu cũ". Nhưng với sự thuyết phục nhiều lần của Tuần Châu Hà Nội  thì sau một thời gian dài cân nhắc, Hoàng Nhật Nam đã đồng ý viết kịch bản và thực hiện vở diễn với tên gọi Tinh hoa Bắc Bộ, đối tượng hướng đến là du khách nước ngoài. "Ở góc độ đạo diễn, việc thay đổi và làm một tác phẩm mới theo yêu cầu của nhà đầu tư là rất khó bởi hàm lượng sáng tạo rất lớn. Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về điều này…”, đạo diễn chia sẻ.

Hình ảnh trong vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ

Bởi đã dành rất nhiều tâm huyết cho Tinh hoa Bắc Bộ nên trước kết luận của tòa, đạo diễn Hoàng Nhật Nam cho biết đã không khỏi bàng hoàng, uất ức. “Phán quyết của tòa về tác phẩm có liên quan đến hai tác giả nhưng trong phiên tòa và dư luận cũng chỉ thấy được một người. Quý tòa tuyên án để bảo vệ quyền lợi của một tác giả nhưng lại quên mất quyền lên tiếng của một tác giả khác chính là tôi. Đáng nói hơn cả, tác phẩm Tinh hoa Bắc Bộ đã được Cục Bản quyền tác giả cấp giấy chứng nhận quyền tác giả vào ngày 31.7.2017”, anh nói.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam cũng nói thêm về việc cá nhân anh đã khởi kiện lên TAND quận Bình Thạnh và đã được thụ lý hồ sơ yêu cầu đạo diễn Việt Tú chấm dứt hành vi xâm phạm đến danh dự, bôi nhọ uy tín cá nhân của anh về quyền tác giả dưới mọi hình thức, đồng thời phải công khai xin lỗi trên truyền thông.

 “Tôi khẩn thiết kêu cứu tòa lắng nghe tâm tư của tôi trước bản phán quyết vừa qua trong phiên sơ thẩm và có động thái để tôi được minh oan cho đứa con của mình. Trong tâm trí tôi lúc này còn chất chứa rất nhiều những điều cần nói, những luận án luận chứng rõ ràng, đầy đủ nhưng chưa được nói”, đạo diễn Hoàng Nhật Nam nói.

Được biết sau khi Toàn án đưa ra kết luận, Công ty Cổ phần Tuần Châu - Hà Nội đã gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm trong vụ tranh chấp với đạo diễn Việt Tú. Như vậy, đạo diễn Hoàng Nhật Nam có thể sẽ có cơ hội tham gia phiên phúc thẩm của vụ kiện vốn khá lùm xùm này.

HÀ AN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top