Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Giáo hội Phật giáo VN tỉnh Quảng Ninh lên án hành vi núp bóng Phật giáo để trục lợi

Thứ Sáu 22/03/2019 | 16:13 GMT+7

VHO- Trao đổi thông tin liên quan đến hoạt động của chùa Ba Vàng theo đề nghị của UBND TP. Uông Bí, ngày 22.3, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh (GHPGVN tỉnh Quảng Ninh) đã có văn bản gửi gửi TP Uông Bí, khẳng định “nghi thức thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ không có trong giáo lý Phật giáo. Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh cũng đồng thời lên án các hành vi lợi dụng niềm tin của Phật tử, nhân dân, núp bóng nghi lễ Phật giáo để trục lợi. 

 

Trụ trì chùa Ba Vàng chịu trách nhiệm về hoạt động của bà Phạm Thị Yến

Cụ thể, như tin đã đưa, ngày 21.3, UBND TP. Uông Bí đã có công văn gửi GHPGVN tỉnh Quảng Ninh đề nghị có ý kiến về hoạt động “thỉnh vong” và “cúng oan gia trái chủ” của Phật tử  Phạm Thị Yến, phật tử chùa Ba Vàng có phù hợp với truyền thống của Phật giáo hay không?

UBND TP. Uông Bí cũng đề nghị làm rõ việc Phật tử  Phạm Thị Yến thường xuyên tổ chức các hoạt động “thỉnh vong” , “cúng oan gia trái chủ” và tổ chức giảng pháp tại Chính điện chùa Ba Vàng có phù hợp với Hiến chương và Nội quy Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo hay không?  Nghi thức “thỉnh vong” và “cúng oan gia trái chủ” có phải là giáo lý của Phật giáo hay không?

Trả lời vấn đề này, trong công văn phản hồi, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong nghi lễ truyền thống Phật giáo Bắc truyền tại Việt Nam, khi thực hiện nghi lễ cho vong linh người đã mất có các nghi thức: Tiếp Linh, Cúng Phật, Cúng Tổ, Triệu Linh, Tụng Kinh Cầu Siêu, Chúc Thực. Về hoạt động “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” tại chùa Ba Vàng, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh không được chứng kiến nên chưa biết hình thức và nội dung thực hiện như thế nào. Điều quan trọng không phải là duy danh ngôn ngữ mà phải biết nghi lễ ấy được thực hiện với hình thức và nội dung như thế nào.

Theo GHPGVN tỉnh Quảng Ninh, trong Hiến chương GHPGVN, nội quy Ban Tăng sự Trung ương GHPGVN và các quy định khác của Giáo hội đều quy định các hoạt động Phật sự, hành đạo, tu đạo tại cơ sở thờ tự của Phật giáo do vị trụ trì cơ sở thờ tự đó chịu toàn bộ trách nhiệm. Việc công dân Phạm Thị Yến có các hoạt động tại chùa Ba Vàng do trụ trì chùa Ba Vàng chịu trách nhiệm.

Ảnh: QUANG VINH

GHPGVN tỉnh Quảng Ninh khẳng định, nghi thức “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” không có trong giáo lý Phật giáo. Trong nghi lễ Phật giáo Bắc truyền chỉ có nghi thức Triệu Linh và nghi thức “lập đàn cúng giải oan thích kết”.

Đáng chú ý, văn bản cho biết, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản báo cáo các cấp, ngành và đề nghị phối hợp giải quyết các vấn đề nảy sinh tại chùa Ba Vàng từ năm 2015 (tại công văn số 125/CV-BTS ngày 26.8.2015). “Tuy nhiên, rất tiếc từ đó đến nay Ban Trị sự  GHPGVN tỉnh Quảng Ninh không nhận được sự hồi âm, phối hợp.

Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh lên án các hành vi lợi dụng niềm tin Phật tử, nhân dân, núp bóng nghi lê Phật giáo để trục lợi. Đề nghị các cấp, các ngành nghiên cứu, nếu bất cứ tổ chức, cá nhan nào vi phạm đều phải xử lý nghiêm trước quy định pháp luật”, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh.

Đã góp ý nhưng... không tiến triển

Nêu rõ các hiện tượng tại chùa Ba Vàng đã xảy ra từ lâu cũng là nội dung được Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh báo cáo bằng văn bản  do Thượng tọa Thích Đạo Hiển, Phó Trưởng ban, Chánh thư ký Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh gửi GHPGVN. Theo đó, cùng với công văn từ 26.8.2015, trong các cuộc họp thường kỳ của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh với sự tham gia của các cơ quan ban, ngành tỉnh Quảng Ninh, Ban Trị sự và nhiều thành viên đã thường xuyên có ý kiến góp ý chân thành về vấn đề này với Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng.

Ảnh: QUANG VINH

Tuy nhiên từ đó đến nay tình hình vẫn không tiến triển. Mặc dù vậy, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh vẫn tích cực, kiên trì trong việc động viên, nhắc nhở trụ trì và tăng Ni, Phật tử chùa Ba Vàng tu học đúng giới luật Phật chế, thực hiện đúng Hiến chương GHPGVN và pháp luật nhà nước.

Cụ thể, công văn số 125/CV-BTS được ban hành từ ngày 26.8.2015 của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh gửi UBND tỉnh Quảng Ninh, Ban Tôn giáo- Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ninh báo cáo về tình hình chùa Ba Vàng cho biết, trong thời gian qua, chùa Ba Vàng áp dụng “thanh quy tu học chùa Ba Vàng”, trong thanh quy chùa Ba Vàng có nhiều điểm không phù hợp với truyền thống tu học của Phật giáo Việt Nam.

“Đặc biệt, dư luận quần chúng nhân dân phản ánh các vị sư tại chùa Ba Vàng lợi dụng Phật tử tên Yến, cư trú tại Hạ Long thường xuyên khuyên hóa nhân dân về chùa Ba Vàng cúng bắt ma, cúng oan gia trái chủ và thu tiền với số lượng lớn. Những dịp chùa Ba Vàng giảng Phật pháp, sau khi đại đức Thích Trúc Thái Minh giảng pháp thì đều mời cô Yến lên giảng, giáo hóa cho Tăng Ni, Phật tử nghe…

Vì những lý do trên, thời gian qua có khoảng 40 vị Tăng Ni chùa Ba Vàng không chấp nhận quy định mới này đã xin xuất chúng bỏ đi. Tình hình trên đã dẫn đến nội bộ Tăng Ni chùa Ba Vàng rối loạn, Phật tử và quần chúng nhân dân bức xúc, có nhiều phản ứng không tốt, ảnh hưởng chung đến Phật giáo Quảng Ninh...”, công văn nêu rõ.

HÀ AN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top