Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Thời điểm vận hành thương mại đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: "Chúng tôi chưa bao giờ phát ngôn..."

Thứ Sáu 22/03/2019 | 10:42 GMT+7

VHO-Trong buổi gặp báo chí mới đây, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), khẳng định thông tin về thời gian chính thức vận hành đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông từ đầu tháng 4 là không chính xác. Hiện chưa biết khi nào tuyến đường sắt này sẽ được đưa vào vận hành thương mại.

Hiện chưa biết chính xác thời điểm nào sẽ vận hành thương mại

 Thông tin từ Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), hiện 99% tổng khối lượng vật tư, thiết bị đã về đến công trường dự án và hoàn thành lắp đặt khoảng 90%. Tuy nhiên, hiện còn một số hạng mục chưa lắp đặt như: Hệ thống thẻ vé tự động, hệ thống báo cháy, các hệ thống chiếu sáng động lực... nên chưa đủ điều kiện vận hành chính thức. “Chúng tôi chưa bao giờ phát ngôn từ ngày 1.4 vận hành thương mại vì chúng tôi là bên nhận. Các bên chưa nghiệm thu, chưa kiểm định, chưa bàn giao thì chúng tôi sao vận hành được? Do vậy, khó xác định được thời điểm chính xác đoàn tàu chính thức vận hành.”, ông Vũ Hồng Trường nói.

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), các đoàn tàu chưa hoàn thành công tác đăng kiểm do tổng thầu thiếu báo cáo thí nghiệm; chậm trễ cung cấp hồ sơ phương tiện; công tác kiểm tra, kiểm chứng không tuân thủ kế hoạch đề ra với Cục Đăng kiểm Việt Nam. Việc này lẽ ra phải hoàn thành trong tháng 11. 2018. Trong khi đó, thông tin từ Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) hiện tổng thầu chưa hoàn thiện quy trình vận hành, bảo trì, bảo dưỡng theo yêu cầu kỹ thuật của dự án. Theo lãnh đạo của Cục này, quy trình này được yêu cầu hoàn thành trước 28.2 nhưng tổng thầu vẫn chưa thực hiện xong và dự kiến đến hết tháng 3.2019 mới trình được. Do đó, các việc này đã gây chậm trễ, ảnh hưởng lớn đến tiến độ vận hành thương mại của tuyến đường sắt trên. Bên cạnh đó, 13 đoàn tàu điện của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cũng đang được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm định chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Sau kiểm tra, phương tiện đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ được cấp giấy chứng nhận kiểm định để đưa vào vận hành. Đồng thời, phải trải qua khâu đánh giá và được cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống mới được đưa vào vận hành thương mại. Hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 13 báo cáo đánh giá an toàn hệ thống, hiện nhà thầu đã lập đến báo cáo số 9. Việc hoàn thành báo cáo đánh giá cuối cùng dự kiến xong vào giữa tháng 4.2019.

Hiện nay, để chuẩn bị cho việc vận hành tuyến đường sắt này, Sở GTVT Hà Nội cũng đã điều chỉnh các tuyến xe buýt kết nối. Hiện có 43 tuyến buýt hoạt động dọc hành lang tuyến đường sắt này, chiếm khoảng 40% số lượng tuyến của toàn mạng lưới. Theo đó, tại ga Cát Linh có 7 tuyến buýt, Yên Nghĩa có 11 tuyến và mỗi ga khác có trung bình từ 2-3 tuyến. Việc điều chỉnh này bố trí các điểm dừng xe buýt hợp lý nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi chuyển tuyến, đảm bảo khoảng cách điểm dừng xe buýt tới nhà ga không quá 500m.

Theo ông Vũ Hồng Trường, việc chuẩn bị nhân sự cho hệ thống đường sắt này đã diễn ra từ nhiều năm trước. Hiện 37 lái tàu được đào tạo tại Trung Quốc và tại Việt Nam cũng đã có khả năng vận hành tàu theo quy trình đề ra. Bên cạnh đó, các nhân viên trong hệ thống cũng đã sẵn sàng tham gia vận hành. Bên cạnh đó, UBND TP. Hà Nội đã thông qua phương án giá vé: Giá vé lượt là 8.000-15.000 đồng/tùy cự ly; giá vé ngày là 30.000 đồng/ngày; giá vé tháng là 200.000 đồng/tháng loại phổ thông và 100.000 đồng/tháng loại ưu tiên. Kỳ họp HĐND tới đây sẽ đưa ra quyết định về giá vé tuyến đường sắt này.

Theo ông Trường, cần nhìn nhận hiệu quả của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông trên nhiều góc độ. Không nên chỉ đánh giá về mặt tài chính, kinh tế mà hãy nhìn nhận về mặt xã hội, công ích, hiệu quả của kinh tế tổng hợp. “Nếu chỉ đánh giá về mặt kinh tế đơn thuần thì rõ ràng là hiệu quả thấp, nhưng xét về tổng thể thì rõ ràng hiệu quả đem lại sẽ rất lớn cho xã hội trong thời gian dài.”, ông Vũ Hồng Trường nói. 

 HUY AN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top