Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Xung quanh vụ việc ở chùa Ba Vàng (Uông Bí - Quảng Ninh): Phải làm rõ để xử lý tận gốc

Thứ Sáu 22/03/2019 | 10:08 GMT+7

VHO- Liên quan đến những thông tin báo chí về việc “Truyền bá chuyện vong báo oán” tại chùa Ba Vàng (TP. Uông Bí, Quảng Ninh), thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, sáng qua 21.3, đoàn công tác của Bộ VHTTDL do Chánh Thanh tra Bộ Phạm Cao Thái làm trưởng đoàn đã trực tiếp về kiểm tra và làm việc với Sở VHTT Quảng Ninh, lãnh đạo UBND TP Uông Bí để làm rõ nội dung vụ việc. Cùng tham gia đoàn công tác có đại diện Cục Di sản văn hóa, Văn hóa cơ sở.

     Các phật tử bên trong gian Tri khách của chùa Ba Vàng vào chiều 21.3 (ảnh lớn), và bà Phạm Thị Yến (ảnh nhỏ), người sẽ được cơ quan chức năng mời đến làm việc Ảnh: TIẾN THẮNG - P.V 

Trước đó, ngày 20.3, Văn phòng Bộ VHTTDL đã có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị làm rõ vấn đề dư luận phản ánh thông tin về chùa Ba Vàng. Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đã ký công văn hỏa tốc gửi Bộ Nội vụ (Ban Tôn giáo Chính phủ), TƯ Giáo hội Phật giáo Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị kiểm tra, làm rõ và kịp thời có các biện pháp ngăn chặn, xử lý các hoạt động lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng để truyền bá mê tín dị đoan, trục lợi.

Việc cúng tiền do phật tử tự nguyện ?

Liên quan đến những thông tin về việc chùa Ba Vàng tổ chức gọi vong, báo oán, giải nghiệp..., Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo Cục Di sản văn hóa chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan khẩn trương có văn bản gửi Sở VHTT tỉnh Quảng Ninh yêu cầu báo cáo, làm rõ vấn đề dư luận quan tâm. Đồng thời, giao Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp với Cục Di sản văn hóa, Cục Văn hóa cơ sở thành lập đoàn công tác, làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh Quảng Ninh để xác minh, làm rõ các vấn đề trên, đề xuất giải pháp cụ thể chấn chỉnh những sai phạm (nếu có).

Trong công văn số 1013/BVHTTDL-DSVH ngày 20.3. gửi UBND tỉnh Quảng Ninh, Bộ VHTTDL cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh làm rõ thông tin báo chí nêu tại chùa Ba Vàng và có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; tăng cường công tác quản lý nhà nước về di tích lễ hội tại địa phương; chấn chỉnh, kiện toàn bộ máy quản lý di tích tôn giáo, tín ngưỡng; kịp thời ngăn chặn việc truyền bá hoạt động mê tín dị đoan, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa lành mạnh của nhân dân. Công văn cũng yêu cầu tỉnh Quảng Ninh thông tin kịp thời kết quả kiểm tra, xử lý tới các cơ quan thông tấn, báo chí và báo cáo về Bộ VHTTDL trước ngày 25.3.

Đoàn công tác của Bộ VHTTDL làm việc với lãnh đạo UBND TP Uông Bí xung quanh vụ việc gây bức xúc dư luận ở chùa Ba Vàng vào sáng qua 21.3 Ảnh: THU TRANG

Còn tại công văn hỏa tốc số 1014/ BVHTTDL-DSVH tới Bộ Nội vụ (Ban Tôn giáo Chính phủ) và TƯ Giáo hội Phật giáo VN, Bộ VHTTDL đề nghị Bộ Nội vụ (Ban Tôn giáo Chính phủ) và TƯ Giáo hội Phật giáo VN chỉ đạo cơ quan quản lý nhà nước về tôn giáo, tín ngưỡng, Giáo hội Phật giáo các địa phương kịp thời có các biện pháp ngăn chặn, xử lý các hoạt động lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng để truyền bá mê tín dị đoan, trục lợi. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng cho các phật tử, du khách về các giá trị, ý nghĩa đích thực của tôn giáo, tín ngưỡng và nghi lễ truyền thống; thanh, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở thờ tự Phật giáo trên cả nước thực hiện nếp sống văn minh trong hoạt động văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng, góp phần giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Sáng 21.3, Hội đồng Trị sự, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng đã có công văn số 058/CV-HĐTS gửi Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh yêu cầu làm rõ sự việc báo chí phản ánh.Theo đó, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh tổ chức buổi làm việc với Đại đức Thích Trúc Thái Minh để kiểm tra làm rõ sự việc, có báo cáo bằng văn bản gửi về Văn phòng Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Đồng thời, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Quảng Ninh thực hiện chấn chỉnh việc thuyết giảng tại chùa Ba Vàng, cũng như có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với các cá nhân nếu để xảy ra sai phạm trong thuyết giảng, gây mê tín dị đoan.

Trả lời báo chí, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thích Đức Thiện cho biết, sự việc xảy ra ở chùa Ba Vàng là cá biệt, vì thế, trong thời gian tới sẽ yêu cầu Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Quảng Ninh kiểm soát chặt chẽ, tăng cường kiểm soát các hoạt động Phật sự tại chùa Ba Vàng. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương thực hiện theo các quy định của Bộ VHTTDL đối với di tích, cơ sở tín ngưỡng.

Trong khi đó, theo thông tin do Phó Chủ tịch TP Uông Bí Phạm Tuấn Đạt cung cấp tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ VHTTDL vào sáng 21.3, sau khi bài báo “Truyền bá chuyện vong báo oán, chùa Ba Vàng mỗi năm thu trăm tỉ” , UBND TP Uông Bí đã khẩn trương kiểm tra, xác minh và có buổi làm việc với chùa Ba Vàng trong chiều ngày 20.3. Tại đây, đề nghị trụ trì nhà chùa báo cáo, làm rõ toàn bộ nội dung thông tin, clip được đăng tải trên báo Lao Động, lãnh đạo TP được trụ trì chùa Ba Vàng công nhận và khẳng định có việc tổ chức cúng oan gia trái chủ tại chùa, tuy nhiên nội dung này là có dựa theo giáo lý của nhà Phật.

“Trụ trì chùa Ba Vàng thừa nhận clip quay phản ánh của báo Lao Động là phản ánh đúng sự thật cúng oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng. Tuy nhiên clip trên cũng phản ánh chưa đầy đủ. Việc cúng tiền khi lễ cúng oan gia trái chủ cũng không phải là do nhà chùa yêu cầu mà do phật tử tự nguyện cúng dường tam bảo và... theo yêu cầu của vong (?!)”, ông Phạm Tuấn Đạt cho biết.

 Những hình ảnh “Truyền bá chuyện vong báo oán” tại chùa Ba Vàng được báo chí ghi lại

Xử lý nghiêm khắc việc truyền bá mê tín dị đoan

Lãnh đạo TP Uông Bí khẳng định, nội dung xác minh cho thấy hoạt động tại chùa Ba Vàng có dấu hiệu mê tín dị đoan. UBND TP đã đề xuất giao Công an TP điều tra, xác minh, thu thập chứng cứ liên quan đến sự việc và đấu tranh làm rõ nội dung trong clip đăng tải trên báo Lao Động, từ đó làm cơ sở đề xuất phương án giải quyết.

Cũng trong ngày 21.3, UBND TP. Uông Bí đã có công văn gửi Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đề nghị trao đổi thông tin liên quan đến hoạt động của chùa Ba Vàng. Theo đó, UBND TP đề nghị Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh có ý kiến về hoạt động “thỉnh vong” và “cúng oan gia trái chủ” của phật tử Phạm Thị Yến, phật tử chùa Ba Vàng có phù hợp với truyền thống của Phật giáo hay không?

Đồng thời, đề nghị làm rõ việc phật tử Phạm Thị Yến thường xuyên tổ chức các hoạt động “thỉnh vong” , “cúng oan gia trái chủ” và tổ chức giảng pháp tại Chính điện chùa Ba Vàng có phù hợp với Hiến chương và Nội quy Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo hay không? Nghi thức “thỉnh vong” và “cúng oan gia trái chủ” có phải là giáo lý của Phật giáo hay không? Văn bản báo cáo nhanh của TP Uông Bí gửi UBND tỉnh Quảng Ninh cũng cho biết đã giao Công an TP chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan điều tra, xác minh, thu thập chứng cứ, liên quan đến sự việc trên và đấu tranh làm rõ nội dung trong clip đăng tải trên báo Lao Động. Dự kiến sáng ngày 23.3 sẽ làm việc với bà Phạm Thị Yến, phật tử chùa Ba Vàng và sư trụ trì chùa Ba Vàng.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP Uông Bí, ông Vũ Việt Dũng, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) nhấn mạnh, qua những thông tin được lãnh đạo TP Uông Bí cung cấp thì có thể thấy rằng hoạt động tại chùa Ba Vàng diễn ra trong thời gian qua có dấu hiệu truyền bá mê tín dị đoan, lợi dụng tôn giáo tín ngưỡng để trục lợi. Đề nghị các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố cần phối hợp, tiếp tục làm rõ những thông tin liên quan và kịp thời xử lý những vi phạm.

Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL Phạm Cao Thái cho biết, lãnh đạo Bộ rất quan tâm và chỉ đạo làm rõ những nội dung liên quan đến hoạt động này tại chùa Ba Vàng, để trả lời công khai trước dư luận. Chánh Thanh tra Bộ lưu ý, hoạt động được báo chí phản ánh diễn ra tại chùa Ba Vàng có liên quan đồng thời tới các lĩnh vực: tín ngưỡng tôn giáo, văn hóa và an ninh trật tự. Vì vậy, trong khi xác minh, xử lý vi phạm cần căn cứ theo các quy định của Luật Tôn giáo tín ngưỡng cũng như Luật Di sản văn hóa.

“Chùa Ba Vàng đã khẳng định việc tổ chức cúng oan gia trái chủ có dựa theo giáo lý nhà Phật, nhưng theo những thông tin trên báo chí phản ánh lại là “truyền bá vong báo oán”. Trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước cần phải làm rõ vấn đề này. Giáo lý nhà Phật có hay không việc cúng oan gia trái chủ? TP Uông Bí đã có phương án đúng là xin ý kiến của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh đề nghị trao đổi thông tin. Tôi cho rằng, nếu cần thiết thì có văn bản trao đổi với Giáo hội Phật Giáo Việt Nam để có cơ sở xử lý đến tận gốc rễ hiện tượng gây bức xúc trong dư luận này...”, ông Thái nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề an ninh trật tự khi tổ chức các hoạt động này tại chùa Ba Vàng, Chánh Thanh tra Bộ cho rằng, qua dư luận, tình trạng diễn ra hoạt động thỉnh vong thu tiền đã manh nha diễn ra từ 2015 đến nay. Rõ ràng theo quy định pháp luật, tổ chức truyền bá mê tín dị đoan tại các cơ sở thờ tự, di tích hoàn toàn không được phép. Vì vậy, cần làm rõ việc bà Phạm Thị Yến tổ chức rao giảng như vậy trong chùa, nếu có vi phạm thì phải xử lý. Đặc biệt, nếu đúng có việc truyền bá mê tín dị đoan thu hàng trăm tỉ đồng như báo nêu thì phải xem xét xử lý ở góc độ hình sự ... 

  TP Uông Bí đã có phương án đúng là xin ý kiến của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh đề nghị trao đổi thông tin. Tôi cho rằng, nếu cần thiết thì có văn bản trao đổi với Giáo hội Phật giáo Việt Nam để có cơ sở xử lý đến tận gốc rễ hiện tượng gây bức xúc trong dư luận này...

(Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL PHẠM CAO THÁI)

 

 Trụ trì chùa Ba Vàng thừa nhận clip quay phản ánh của báo Lao Động là phản ánh đúng sự thật cúng oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng. Tuy nhiên clip trên cũng phản ánh chưa đầy đủ. Việc cúng tiền khi lễ cúng oan gia trái chủ cũng không phải là do nhà chùa yêu cầu mà do phật tử tự nguyện cúng dường tam bảo và... theo yêu cầu của vong (?!).

(Ông PHẠM TUẤN ĐẠT, Phó Chủ tịch UBND TP Uông Bí)


 HÀ PHƯƠNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top