Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

“Xét nghiệm dương tính sán lợn chưa nói lên điều gì”!

Thứ Ba 19/03/2019 | 19:15 GMT+7

VHO - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong khẳng định, nếu có dương tính với ấu trùng sán lợn cũng chưa cần phải điều trị. Đối với các trường hợp chưa có kết quả hoặc chưa xét nghiệm, đề nghị cán bộ y tế, cán bộ giáo dục theo dõi sức khỏe của các cháu thường xuyên. Trong đó có cả việc theo dõi ký sinh trùng đường ruột liên quan đến sán lợn.

Điều trị cho các trường hợp nhiễm sán lợn rất đơn giản, không hề tốn kém

Chiều 19.3, tại huyện Ủy Thuận Thành tiếp tục diễn ra cuộc họp giữa các ban, ngành của tỉnh Bắc Ninh và lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế xung quanh vấn đề nhiều trẻ em tại các trường Mầm non và tiểu học trên địa bàn có kết quả xét nghiệm dương tính với sán lợn gây xôn xao dư luận thời gian quan.

Bà Tô Mai Hoa, Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh cho biết, trước sự việc hàng nghìn người dân đưa con đi xét nghiệm sán lợn, Sở đã cử hai đoàn công tác đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung Ương và Viện Sốt rét - Ký sinh Trùng - Côn trùng Trung Ương để đề nghị cung cấp tài liệu liên quan đến bệnh sán lợn và cử chuyên gia của 2 viện về khám, tư vấn cho người dân, cung cấp kết quả xét nghiệm và phương pháp điều trị giun sán. Đồng thời, Sở Y tế cũng đã có công văn gửi Cục Y tế dự phòng yêu cầu điều tra dịch tễ tại huyện Thuận Thành và có thể cả tỉnh Bắc Ninh.

Về các trường hợp dương tính với ấu trùng sán lợn có gây nguy hiểm cho người bệnh và cần điều trị ngay không, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm khẳng định, việc điều trị cho các trường hợp nhiễm sán lợn rất đơn giản, không hề tốn kém. Đối với các trường hợp nhiễm sán trưởng thành thì chỉ cần dùng thuốc tẩy giun sán một lần. Còn nếu nhiễm ấu trừng sán thì thời gian điều trị sẽ lâu hơn, kéo dài hơn. Người dân cũng không nên quá lo lắng.

Ông Nguyễn Thanh Phong cho rằng, kết quả dương tính chưa nói lên điều gì

“Kết quả dương tính chưa nói nên điều gì. Chỉ đến khi có biểu hiện bệnh mới cần điều trị. Và việc điều trị hoàn toàn không khó, hoàn toàn có thể khỏi. Nếu nhiễm sán trưởng thành thì chỉ cần một liều duy nhất. Còn nếu là ấu trùng thì sẽ lâu hơn nhưng không có gì đáng ngại. Ở nước ta, tỉ lệ mắc các bệnh về giun sán cũng ở mức trung bình so với nhiều quốc gia trong khu vực có cùng điều kiện khí hậu. Về cơ bản cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân trong việc ăn chín, uống sôi, rửa tay sau khi đi vệ sinh để phòng bệnh".

Đối với những trường hợp chưa đi xét nghiệm, ông Nguyễn Thanh Phong cũng khuyến cáo các gia đình không nên quá hoang mang, lo lắng. Và không nhất thiết phải đưa các cháu đi xét nghiệm. Vì chỉ khi có biểu hiện bệnh mới cần điều trị theo phác đồ của Bộ y tế.

Huyện khẳng định, trách nhiệm thuộc về nhà trường

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc các trường mầm non không tiến hành lưu mẫu thực phẩm dẫn đến khó khăn cho công tác xác minh, điều tra nguyên nhân, ông Nguyễn Thanh Phong cho rằng: Thông tư liên tịch giữa Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT quy định rất rõ là Hiệu trưởng Nhà trường phải chịu trách nhiệm. “Quy định lưu mẫu mà cơ sở không lưu là vi phạm pháp luật rồi”, Cục trưởng Cục ATTP nêu quan điểm.

Đại diện các cơ quan chức năng trả lời báo chí

Còn về việc có sự tác động nào từ lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh và huyện Thuận Thành để Công ty Hương Thành được cung cấp thực phẩm cho 19 trường Mầm non và 3 trường Tiểu học trên địa bàn huyện không, ông Lê Văn Nho, Phó chủ tịch UBND huyện Thuận Thành khẳng định: Việc này hoàn toàn do các trường tự chủ, tự ký hợp đồng với đơn vị cung cấp. Hoàn toàn không hề có sự tác động hay can thiệp của lãnh đạo phòng GD&ĐT cũng như phía UBND huyện Thuận Thành.

Ông Nguyễn Thanh Phong  cũng cho rằng, sự việc có nhiều gia đình đưa trẻ đi xét nghiệm là do Bắc Ninh chưa làm tốt khâu thông tin. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc một cách quyết liệt, tuyệt đối không được bao biện, phải minh bạch, không đưa các thông tin không chính xác, tránh hoang mang dư luận.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cho rằng, sở dĩ họ phải đưa con đi xét nghiệm, bởi đã phản ánh với nhà trường và cũng đã được hứa hẹn là sẽ có câu trả lời trước ngày 10.3, nhưng quá hẹn mà vẫn không thấy nhà trường và chính quyền địa phương có bất kỳ sự phản hồi nào!

QUANG LONG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top