Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Vụ hàng trăm học sinh nhiễm sán lợn: “Ai sai phạm sẽ xử lý nghiêm, không bao che”

Thứ Hai 18/03/2019 | 23:37 GMT+7

VHO - Trước thực trạng hàng trăm trẻ mầm non tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh có kết quả xét nghiệm dương tính với sán lợn và “làn sóng” phụ huynh vẫn tiếp tục mang con lên các bệnh viện tại Hà Nội làm các xét nghiệm liên quan đến sán lợn, chiều 18.3, tỉnh Bắc Ninh đã họp khẩn các ban ngành liên quan và chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc điều tra làm rõ...

Tỉnh Bắc Ninh “họp khẩn”

Sáng ngày 18.3, tại trường Mầm non Thanh Khương và trường Mầm non Mão Điền, huyện Thuận Thành, Trung tâm y tế huyện này đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho nhiều trẻ mầm non theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Ninh nhằm hỗ trợ các gia đình trong việc đi lại và làm xét nghiệm tại các bệnh viện. Mặc dù vậy, nhiều gia đình vẫn đưa trẻ đi xét nghiệm tại Viện sốt rét – ký sinh trùng – côn trùng Trung Ương. Theo TS Nguyễn Quang Thiều, Phó Viện trưởng Viện Sốt rét – ký sinh trùng – côn trùng TƯ, trong ngày 18.3, đơn vị này đã tiếp nhận khoảng 720 cháu đăng ký khám. Chỉ trong 4 ngày từ 15 đến 18.3 số trẻ đến đăng ký khám tại Viện là hơn 1.600 trẻ, tổng số cháu được xác định là dương tính với sán lợn tính đến ngày 18.3 là 209 trường hợp.

Ngày 18.3, nhiều phụ huynh đưa con đến Trường Mầm non Thanh Khương làm xét nghiệm

Ngay trong buổi chiều cùng ngày, tại trụ sở Huyện ủy Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh) đã diễn ra cuộc họp giữa lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cùng các ngành chức năng để thông tin về vụ hàng loạt trẻ mầm non bị nhiễm sán lợn gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Phát biểu tại buổi họp, ông Nguyễn Nhân Chiến, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh cho biết, hiện nay, tỉnh đã giao cho cơ quan Công an, Ban An toàn thực phẩm của tỉnh cùng các cơ quan liên quan làm việc với thái độ nghiêm túc, nhanh nhất, trung thực, khách quan nhất trên cơ sở không bao che. “Người dân không nên quá hoang mang, dao động vì cơ quan chức năng đang vào cuộc xác minh  và chưa có kết luận điều tra chính thức. Thái độ của chúng ta là làm nghiêm túc, không bao che, ai sai phạm sẽ xử lý nghiêm...”, ông Chiến nêu quan điểm.

Cũng theo đại diện Tỉnh ủy Bắc Ninh, tỉnh sẽ hỗ trợ chi phí xét nghiệm những trẻ ở huyện Thuận Thành: "Tỉnh sẽ hỗ trợ chi phí xét nghiệm những trẻ ở huyện Thuận Thành đã ăn thịt lợn vào ngày 14/2. Đồng thời, tỉnh Bắc Ninh đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc nhanh nhất, khẩn trương, sớm có kết quả để thông báo đến người dân, tránh hoang mang, càng sớm bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu trong lúc này”, Bí thư tỉnh ủy Bắc Ninh cho hay.

Trách nhiệm thuộc về cơ sở?

Cũng trong ngày 18.3, trao đổi với PV Báo Văn Hóa về quan điểm của UBND huyện Thuận Thành trong việc xử lý sai phạm các cá nhân, tập thể liên quan đến vụ việc hàng trăm trẻ mầm mon trên địa bàn huyện có kết quả dương tính với sán lợn, ông Lê Văn Nho – Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành cho biết, sau khi có kết luận của cơ quan điều tra, những người liên quan đến sai phạm sẽ phải xử lý nghiêm.

“Trước mắt đình chỉ Hiệu trưởng trường mầm non Thanh Khương Cao Thị Hòe, để phục vụ công tác điều tra, công tác quản lý nhà trường giao cho Phó hiệu trưởng phụ trách…”, ông Nho thông tin.

Liên quan đến đơn vị cung cấp thực phẩm cho 19 trường mầm non và 3 trường tiểu học trên địa bàn huyện Thuận Thành, ông Lê Văn Nho khẳng định, riêng đối với hồ sơ của công ty cung cấp thực phẩm tại trường mầm non Thanh Khương và các trường trên địa bàn (Công ty TNHH Đầu tư Tài chính Hương Thành – P.V), UBND huyện không nhận được hồ sơ và báo cáo về công ty này. 

Một số phụ huynh do lo lắng nên đã mang cơm đến trường cho con ăn

“UBND huyện giao cho các trường tự chịu trách nhiệm, tự chủ ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp thực phẩm. Tiêu chí công ty cung cấp phải có tư cách pháp nhân, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định, huyện Thuận Thành giao cho Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện giám sát việc đó...”, Phó Chủ tịch UBND nhấn mạnh.

Tuy nhiên, khi được hỏi về vai trò và trách nhiệm của Phòng GD&ĐT huyện Thuận Thành trong việc cung cấp thực phẩm cho các trường trên địa bàn, ông Nguyễn Hữu Hoán, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thuận Thành khẳng định: Việc thẩm định đơn vị cung cấp thực phẩm cho các trường học là do Ban An toàn thực phẩm của tỉnh trên cơ sở xem xét hồ sơ năng lực nếu đủ tư cách pháp nhân và năng lực cung cấp. Còn việc ký hợp đồng cung cấp là của các trường. Phòng GD&ĐT chỉ kiểm tra, chỉ đạo chung về việc đảm bảo an toàn thực phẩm tại các trường. “Việc đánh giá năng lực đơn vị cung cấp là do Ban An toàn thực phẩm của tỉnh và các trường tự ký hợp đồng với công ty cung cấp thực phẩm. Phòng GD&ĐT chỉ có trách nhiệm chỉ đạo chung và kiểm tra định kỳ về công tác an toàn thực phẩm tại các trường”, ông Hoán phân trần.

Cũng theo vị phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Thuận Thành thì, trước khi xảy ra sự việc phụ huynh phát hiện thịt lợn nhiễm sán và thịt gà hôi thối tại trường Mầm non Thanh Khương, Công ty TNHH Đầu tư Tài chính Hương Thành (Công ty Hương Thành) là đơn vị cung cấp thực phẩm cho 19 trường mầm non và 3 trường tiểu học trên địa bàn bắt đầu từ năm học 2018 -2019. Hiện tại công ty này đã ngưng hoạt động.

QUANG LONG

Print
Tags: Y tế

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top