Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

“Báo chí – cầu nối doanh nghiệp và Chính phủ”

Thứ Bảy 16/03/2019 | 23:50 GMT+7

VHO - Chiều 16.3, trong khuôn khổ hội báo đã diễn ra diễn đàn “Báo chí – cầu nối doanh nghiệp và Chính phủ” với chủ đề “Báo chí, doanh nghiệp trong kỉ nguyên CPTPP” do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức.

Phát biểu tại diễn đàn, nhà báo Mai Đức Lộc, Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam cho biết, vấn đề phát triển doanh nghiệp luôn được Đảng và Nhà nước ta dành sự quan tâm đặc biệt và là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh tế nói chung, vì sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của đất nước.

Đặc biệt, trong quá trình hội nhập quốc tế, nhất là từ khi Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), báo chí càng có vai trò to lớn trong việc sát cánh cùng doanh nghiệp vượt qua các rào cản để hội nhập thành công.

Thời gian qua, báo chí đã có nhiều hoạt động thiết thực đối với hoạt động sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp, khẳng định mối quan hệ hai chiều, gắn bó và hỗ trợ lẫn nhau và cũng khẳng định vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với Chính phủ. Doanh nghiệp cần có báo chí, truyền thông để có thông tin phục vụ sản xuất kinh doanh và để thông tin, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình; để động viên, khích lệ những thành quả lao động sáng tạo của doanh nghiệp và người lao động. Báo chí coi doanh nghiệp, doanh nhân là nguồn đề tài phong phú, đa dạng, là nguồn cảm hứng để sáng tạo tác phẩm báo chí. Báo chí, cộng đồng doanh nhân tham gia giám sát việc thực hiện chính sách của Chính phủ, đặc biệt trong cải cách hành chính. Báo chí còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia cho doanh nghiệp, cầu nối để doanh nghiệp hội nhập kinh tế quốc tế, nhất là việc tham gia Hiệp định CPTPP.

Với vai trò cầu nối, báo chí vừa tuyên truyền phổ biến các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước tới người dân, trong tuyên truyền phát triển kinh tế, báo chí vừa phát hiện, biểu dương những doanh nghiệp có những cách làm hay, những kinh nghiệm tốt, những doanh nhân nỗ lực vượt qua khó khăn để cống hiến cho cộng đồng, cho đất nước... Đồng thời, đấu tranh phê phán những hoạt động sản xuất kinh doanh không lành mạnh, vi phạm pháp luật, huỷ hoại môi trường, v.v... Bên cạnh việc phản ánh hoạt động của doanh nghiệp nhằm thực hiện các chủ trương phát triển kinh tế của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, báo chí cũng đã chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp, phản biện những chính sách của Nhà nước đối với doanh nghiệp và phản biện những cách làm của chính các doanh nghiệp, vì sự phát triển và lợi ích chung của đất nước.

Đồng thời, báo chí và cộng đồng doanh nhân cùng tham gia giám sát việc thực hiện các chính sách của Chính phủ, đặc biệt trong việc cải cách thủ tục hành chính. Báo chí còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia cho doanh nghiệp, cầu nối để doanh nghiệp hội nhập kinh tế quốc tế, nhất là trong việc tham gia Hiệp định CPTPP.

Tại diễn đàn, các ý kiến đã tập trung thảo luận những thuận lợi, khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam trong kỉ nguyên CPTPP – Sự đồng hành của báo chí; những đóng góp của báo chí trong vai trò là cầu nối doanh nghiệp với Chính phủ.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Võ Trí Thành - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TƯ (CIEM) nhấn mạnh, Hiệp định CPTPP mang lại hiệu ích rất to lớn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, mở ra cơ hội kinh doanh. Vì thế, báo chí nên tìm hiểu kỹ hơn, sâu hơn các cam kết, nội dung trong hiệp định này, các xu hướng mới về thương mại đầu tư, dịch chuyển về công nghệ cao, cuộc CMCN 4.0, kinh tế số,… để có thể truyền tải một cách cụ thể, chính xác đến công chúng, doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Đức Kiên – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, báo chí là cầu nối thì “cầu” phải vĩnh cửu, bền vững. Nhà báo phải đi cùng các chuyên gia, doanh nghiệp, phản ánh đầy đủ, toàn diện về các vấn đề của doanh nghiệp để khi đưa lên báo thì vấn đề phải đúng, phản ánh đúng cái nhìn về sự kiện xảy ra trong xã hội. Một vấn đề nóng trong thời gian gần đây được ông Nguyễn Đức Kiên đưa ra làm vì dụ, đó là từ năm 2017 đến nay, có không dưới 20.000 bài viết về trạm thu phí được đầu tư dưới hình thức BOT, trong đó chủ yếu mang cái nhìn tiêu cực về doanh nghiệp đầu tư. Điều này rất khó động viên doanh nghiệp đầu tư theo hình thức này.

Đại diện của Tập đoàn Hoàng Gia khẳng định báo chí là cầu nối quan trọng để mang sản phẩm của doanh nghiệp đến với người dân. Tuy nhiên, trong thời gian qua vai trò đó chưa phát huy hết giá trị. DN mong mỏi các cơ quan thông tấn báo chí quan tâm hơn đến lĩnh vực này, tăng uy tín đối với người dùng. Tạo điều kiện cho các DN vừa và nhỏ để phát triển tốt hơn.

Tại diễn đàn, nhiều nhà báo đến từ các cơ quan báo chí khẳng định, báo chí luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, đặc biệt trong kỷ nguyên CPTPP. Cụ thể, thời gian qua, báo chí đã có nhiều hoạt động thiết thực đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, khẳng định mối quan hệ hai chiều, gắn bó và hỗ trợ lẫn nhau, đồng thời là cầu nối giữa doanh nghiệp với Chính phủ. Tuy nhiên, nhiều nhà báo đề nghị các doanh nghiệp không né tránh, chủ động tiếp cận báo chí và quan trọng là cung cấp thông tin minh bạch, khách quan, đa chiều tới độc giả. Các doanh nghiệp cũng cần coi trọng hơn vai trò của báo chí trong xử lý khủng hoảng truyền thông.

MINH HÀ

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top