Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Vụ gian lận kết quả thi THPT quốc gia ở Hoà Bình: Nhiều sinh viên sẽ bị buộc thôi học

Thứ Sáu 15/03/2019 | 10:40 GMT+7

VHO-  64 thí sinh có thay đổi về kết quả thi sau rà soát, trong đó điểm được tăng lên cao nhất là 9,25 điểm/ môn, có thí sinh chênh 3 môn cao nhất là 26,45 điểm. Đó là kết luận điều tra của Bộ Công an về vụ việc tiêu cực thi cử tại Hòa Bình. Ngay sau khi kết quả điều tra được công khai, Bộ GD&ĐT đã có văn bản gửi các bên liên quan yêu cầu xử lý các bước tiếp theo.

Các bị can Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn bị truy tố trong vụ gian lận điểm tại Hòa Bình

Trong công văn mới đây gửi Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), Cục Đào tạo (Bộ Công an) và các trường đại học, cao đẳng, Bộ GD&ĐT đề nghị các đơn vị này chủ động liên hệ tới Sở GD&ĐT Hòa Bình, nhằm cập nhật kết quả chấm thẩm định của thí sinh. Công văn ghi rõ Bộ GD&ĐT đã gửi kết quả điều tra và yêu cầu Sở GD&ĐT Hòa Bình căn cứ danh sách thống kê kèm theo để cập nhật điểm thi trên hệ thống phần mềm quản lý, rà soát lại kết quả công nhận tốt nghiệp để báo cáo lại Bộ GD&ĐT và thông tin đến thí sinh trước ngày 20.3. Đồng thời, Sở GD&ĐT phải có trách nhiệm thông báo kết quả đến Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng) và Cục Đào tạo (Bộ Công an) và các trường đại học, học viện, cao đẳng có nhóm ngành đào tạo giáo viên (gọi chung là các trường) để cập nhật, rà soát kết quả tuyển sinh đại học, cao đẳng với thí sinh có liên quan.

Theo thống kê sau khi kết quả tuyển sinh của các học viện, trường ĐH-CĐ trên phạm vi cả nước, số lượng thí sinh tại một số tỉnh phía Bắc như: Lạng Sơn, Hòa Bình, Sơn La đỗ các trường khối công an, quân đội với tỷ lệ rất cao trong khi những trường này có điểm chuẩn cao và rất cao. Đáng chú ý, dư luận khá băn khoăn khi có nhiều thí sinh thuộc các tỉnh phía Bắc trong đó có Hòa Bình đang thuộc diện phải rà soát lại điểm thi lại đạt điểm cao ở các khối thi và trúng tuyển, thậm chí đỗ thủ khoa hay á khoa vào một số trường quân đội. Bộ GD&ĐT cũng đã xác nhận, nhiều thí sinh đỗ trúng tuyển vào các trường công an, quân đội phần lớn thuộc các địa phương có xảy bất thường trong chấm thi như Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn... là số liệu chính xác.

Vậy nếu những thí sinh đã đỗ vào các trường quân đội và công an nếu “dính” vào vụ sửa điểm sẽ bị xử lý như thế nào? Đại diện Cục Đào tạo, Bộ Công an cho biết sẽ rà soát thí sinh đăng ký dự thi và trúng tuyển vào các trường công an nhân dân năm 2018. Nếu có thí sinh nào của trường công an trùng kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT thì trường đó sẽ thực hiện nghiêm túc theo quy định của Bộ GD&ĐT và Bộ Công an. Cụ thể, bài thi của thí sinh gian lận sẽ bị hủy. Các thí sinh này không đủ điều kiện học trường công an nhân dân.

Về việc đem lại công bằng cho những thí sinh bị lỡ cơ hội vào đại học do bị “chiếm chỗ” bởi những thí sinh khác nhờ gian lận điểm, liệu các trường có gọi bổ sung hay không khi những thí sinh gian lận bị xử lý, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT cho rằng quyền quyết định thuộc về các trường đại học, vì hiện nay các trường đã được tự chủ trong việc tuyển sinh. Nhiều người không đồng tình với câu trả lời như vậy của ông Cục trưởng. Bởi lẽ những thí sinh bị chiếm mất chỗ trong trường ĐH là nạn nhân của những lỗ hổng trong phương thức thi THPT quốc gia mà Bộ GD&ĐT đã xây dựng và phê duyệt. Bởi vậy dư luận cần môt sự sửa sai toàn diện, cụ thể, những nhược điểm nghiêm trọng của phương án thi đã áp dụng, trước mắt là bảo vệ quyền lợi cho những thí sinh bị mất cơ hội vào học ĐH bằng những hướng dẫn cụ thể cho các trường ĐH-CĐ thực hiện và xử lý theo đúng quy định những thí sinh được sửa điểm để vào ĐH. 

QUỐC HÙNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top