Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: “Muốn cầu thủ đá hay, đẹp, HLV và CLB phải nghiêm khắc hơn”

Thứ Hai 11/03/2019 | 10:00 GMT+7

VHO- Đề cập đến vấn đề thời sự của V.League vừa qua là pha vào bóng bằng cả gầm giầy của Quế Ngọc Hải (Viettel) khiến ống đồng của Văn Kiên (Hà Nội) in hằn 4 vết đinh lớn, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện nêu câu hỏi với đơn vị tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam – VPF rằng, tại sao khi đá ở đội tuyển tại AFF Cup 2018 rồi Asian Cup 2019, Hải cư xử rất đúng mực nhưng khi về V.League lại đá ẩu như thế? 

 Cuối tuần qua, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã đến thăm động viên đội tuyển U23 Việt Nam 

Đó là một trong những nội dung của buổi làm việc giữa người đứng đầu Bộ VHTTDL với Công ty cổ phần chuyên nghiệp bóng đá Việt Nam (VPF) vào cuối tuần qua, tại Hà Nội. Đi vào những vấn đề cụ thể trong công tác tổ chức các giải bóng đá, từ tình trạng bạo lực trên sân cỏ, như trường hợp của Quế Ngọc Hải đến việc phải làm sao thu hút được khán giả đến sân, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cùng gợi mở cách làm để xây dựng mô hình điểm về lối đá đẹp, khán giả đẹp cho đến vấn đề làm sao để V.League, các giải đấu chuyên nghiệp khác cùng các CLB thực sự là nền tảng của đội tuyển quốc gia. 
Cầu thủ đá rắn đôi khi do lỗi của các CLB 
Đặt câu hỏi về Quế Ngọc Hải, Bộ trưởng cùng Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng, Chủ tịch HĐQT VPF Trần Anh Tú và các lãnh đạo của VPF đã bàn bạc để tìm ra câu trả lời. Đó là do lối đá thô bạo từ lâu đã trở thành thói quen của nhiều cầu thủ, thậm chí nhiều câu lạc bộ trước đây còn “dung dưỡng”, coi đây là “vũ khí” khiến đối phương phải khiếp sợ. Vì thế dù án phạt liên tiếp được đưa ra nhưng như một căn bệnh nhờn thuốc, các hành vi thô bạo trên sân cỏ vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. 
“Muốn cầu thủ đá hay, đá đẹp, trước hết người thầy là các HLV phải gương mẫu, bản thân các CLB cũng phải tự ý thức được vấn đề này để nghiêm khắc hơn với các cầu thủ, tránh tình trạng “đổ thêm dầu vào lửa” khi cầu thủ vi phạm”, Bộ trưởng nói và biểu dương CLB bóng đá Viettel đã có hình thức xử lý phù hợp sau pha bóng thô bạo của Quế Ngọc Hải. “CLB Viettel đã nhắc nhở, đưa ra án phạt nội bộ với Quế Ngọc Hải đồng thời cho biết sẽ hướng tới xây dựng một phong cách bóng đá đẹp mắt, cống hiến và cao thượng. Nếu CLB nào cũng có cách ứng xử đúng mực như thế thì chắc chắn những hành vi thô bạo sẽ thuyên giảm. Những cách làm như vậy cũng cần được nhân rộng thành phong trào nói không với các hành vi phản cảm trên sân cỏ”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện gợi mở.
Cũng theo Bộ trưởng, bên cạnh việc các CLB, các HLV nâng cao công tác giáo dục, tuyên truyền về văn hóa ứng xử, đạo đức sân cỏ cho các cầu thủ, các trọng tài cũng cần nghiêm khắc hơn khi xử lý các pha bóng thô bạo, các án phạt do Ban kỷ luật đưa ra cũng phải công bằng, xử lý đúng người, đúng hành vi. Bộ trưởng cũng nhận định, sau hiệu ứng từ lối đá đẹp của các đội tuyển, nhất là đội tuyển U23 quốc gia, VPF và các CLB cũng rốt ráo hơn trong chuyện xây dựng lối đá đẹp và các pha bóng xấu xí đã có dấu hiệu thuyên giảm trong thời gian gần đây. Bản thân cầu thủ từng nhiều “tì vết” về lối đá thô bạo như Quế Ngọc Hải cũng đã rất trưởng thành, đá đẹp khi lên đội tuyển quốc gia trong 2 giải đấu vừa qua. 

Cầu thủ trẻ hôm nay sẽ là tương lai của bóng đá Việt Nam nên tôi mong rằng VPF và các CLB hãy đặt nhiệm vụ quốc gia là ưu tiên số 1, hãy tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ thi đấu. 

(Bộ trưởng Bộ VHTTDL NGUYỄN NGỌC THIỆN) 

Chọn một sân làm điểm về bóng đá đẹp 
Biểu dương những nỗ lực của VPF trong việc có nhiều đổi mới trong công tác tổ chức, điều hành giải thời gian vừa qua, Bộ trưởng cho rằng muốn khắc phục được những tồn tại của V.League thì cần phải chọn mô hình điểm. Trước báo cáo của đại diện VPF rằng, dù đã rất nỗ lực nhưng cũng khó giải quyết được hết những tồn đọng của V.League. Chẳng hạn như một số CĐV coi việc được đốt pháo sáng trên sân là một niềm vui nên rất khó khăn cho BTC giải và BTC các sân, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, chúng ta có thể thay đổi họ bằng biện pháp tuyên truyền, vận động, hướng họ đến bóng đá đẹp, trên sân có thể phát tờ rơi, thông báo hoặc đưa ra quy định nhắc nhở, CĐV phải làm gì và không được làm gì khi tới sân. 

V.League cần phải xây dựng được hình ảnh đẹp, là nền tảng cho đội tuyển quốc gia

“Làm sao để mỗi cuối tuần được đến sân như là một ngày hội của các CĐV và gia đình họ bằng cách làm cho các sân ngày càng đẹp hơn, sạch hơn, từ lối đá của các cầu thủ dưới sân cho tới những hành vi đẹp trên khán đài. Chúng ta có thể chọn ra một sân để làm điểm về bóng đá đẹp. Xem sân nào có thể hội tụ đủ các yếu tố thì làm trước. Nếu cần thì Bộ VHTTDL cũng sẽ vào cuộc, làm việc với các tỉnh, đề nghị họ cùng góp sức xây bóng đá đẹp. Muốn kéo khán giả đến sân nhiều hơn thì ngoài việc đá hay, đá đẹp, chúng ta cũng phải tổ chức thêm nhiều dịch vụ, phục vụ các nhu cầu của khán giả đến sân, có thêm nhiều hoạt động tương tác, giải trí”, Bộ trưởng nói và cho rằng ngay cả CLB Hải Phòng, nơi thường xuyên xảy ra tình trạng đốt pháo sáng cũng có thể làm điểm bởi đa phần người dân Hải Phòng đều yêu bóng đá đẹp và mong muốn có hình ảnh đẹp về bóng đá thành phố. 
Cầu thủ trẻ là tương lai của bóng đá Việt Nam 
Cho rằng đội tuyển quốc gia muốn tốt thì phải có nền tảng tốt từ các CLB, các giải đấu đỉnh cao như V.League, giải hạng Nhất…, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện mong muốn VPF và các CLB hãy nỗ lực hơn nữa trong công tác tổ chức giải để các giải đấu thực sự là sân chơi, là cơ hội cọ xát cho các cầu thủ. “Cầu thủ trẻ hôm nay sẽ là tương lai của bóng đá Việt Nam nên tôi mong rằng VPF và các CLB hãy đặt nhiệm vụ quốc gia là ưu tiên số 1, hãy tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ thi đấu”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng biểu dương VPF đã có nhiều nỗ lực trong công tác tổ chức, điều hành các giải đấu

Dẫn ra ví dụ cụ thể về trường hợp của thủ môn Bùi Tiến Dũng, khi bắt chính ở đội tuyển U23 dự VCK Giải bóng đá U23 châu Á thì phong độ rất tốt nhưng khi về CLB chỉ được bắt ở vị trí dự bị, ít được ra sân nên chuyên môn không thể cải thiện được. Từ trường hợp cụ thể đó, Bộ trưởng mong rằng đơn vị tổ chức giải và các CLB nên xem xét đưa ra quy định trong một trận đấu sẽ có bao nhiêu cầu thủ trẻđược ra sân để tạo cơ hội thi đấu, cọ xát cho cầu thủ trẻ, xây dựng tương lai của bóng đá Việt Nam. 
Đánh giá cao những nỗ lực của VPF và các CLB đã góp phần vào thành công chung của bóng đá Việt Nam trong thời gian qua, Bộ trưởng mong muốn VPF sẽ tiếp tục nâng cao tính chuyên nghiệp, khoa học trong công tác tổ chức các giải đấu để V.League và các giải đấu chuyên nghiệp khác thực sự là nền tảng của đội tuyển quốc gia… 

 Làm sao để mỗi cuối tuần được đến sân như là một ngày hội của các CĐV và gia đình họ bằng cách làm cho các sân ngày càng đẹp hơn, sạch hơn, từ lối đá của các cầu thủ dưới sân cho tới những hành vi đẹp trên khán đài. Chúng ta có thể chọn ra một sân để làm điểm về bóng đá đẹp. Xem sân nào có thể hội tụ đủ các yếu tố thì làm trước. Nếu cần thì Bộ VHTTDL cũng sẽ vào cuộc. 

(Bộ trưởng Bộ VHTTDL NGUYỄN NGỌC THIỆN) 

 THU SÂM 

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top