Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Tung tin đồn “chết người” khiến bất động sản tại Đà Nẵng “nhảy nhót”?

Thứ Hai 11/03/2019 | 09:19 GMT+7

VHO- Giá bất động sản tăng bất thường ở H. Hòa Vang (TP Đà Nẵng) trong thời gian qua khiến người dân… không biết đường nào mà lần. “Tâm bão” của sự việc là do “cò” đất và các sàn bất động sản dùng nhiều chiêu trò nhằm thao túng trục lợi, không từ bất kỳ thủ đoạn nào, từ việc giả mạo văn bản của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đến tung tin thành phố này lập quận mới để tạo cơn sốt ảo. 

 Sôi sục giá đất tại huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) 

Sau khi UBND huyện Hòa Vang, nơi diễn ra tình trạng tăng giá đất bất thường, ra văn bản cảnh báo tới người dân về tình trạng sốt đất ảo, ngay tối 6.3, trên trang facebook “Hội Mua Bán Nhà và Đất Tại Đà Nẵng” xuất hiện thông tin: “Tin nóng: TP Đà Nẵng đang chuẩn bị có quận mới được thành lập mang tên quận Hiếu Đức. Quận Hiếu Đức sẽ được thành lập cuối năm nay, bao gồm 4 xã Hòa Khương, Hòa Nhơn, Hòa Phong và Hòa Tiến”. 
Tin lập quận mới là bịa đặt 
Sau khi tung tin Hòa Vang thành lập quận mới, facebook này tiện thể rao bán luôn: “Chúng tôi có hơn 100 lô đất ở nông thôn thuộc khu vực này, sổ đỏ chính chủ. Giá đất đưa ra dao động từ 1,3 đến gần 2 tỉ ở các trục đường 5m5 đến 10m5, vị trí cực đẹp”… Và không quên nhấn mạnh đây là cơ hội đầu tư có một không hai để khách hàng có thông tin và đi khảo sát. 
Thông tin trên gây hoang mang dư luận, khiến tình hình mua bán đất tại huyện Hòa Vang càng trở nên “nóng ran”. Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang khẳng định, việc Đà Nẵng thành lập quận mới tách từ 4 xã của huyện Hòa Vang là thông tin hoàn toàn bịa đặt. “Cái này là do giới cò đất tung tin để thổi giá đất ở nông thôn của huyện. Sau khi huyện ra văn bản cảnh báo tình trạng sốt đất ảo thì họ dùng chiêu mới này để thổi giá đất, người dân cần thận trọng, cảnh giác trước tình trạng này, tránh sập bẫy cò đất vì việc tách thửa đất ở nông thôn tại Đà Nẵng được quy định rất nghiêm ngặt”. Ông Hành cũng cho biết huyện sẽ nhanh chóng có văn bản gửi Sở TT&TT Đà Nẵng đề nghị phối hợp điều tra, xử lý nghiêm kẻ tung tin đồn. 
Liên quan đến vấn đề này, Sở Nội vụ TP Đà Nẵng đã có văn bản gửi Sở TT&TT, theo đó nội dung văn bản khẳng định thông tin H. Hòa Vang tách thành 2 đơn vị hành chính là hoàn toàn không có thật. Căn cứ tại Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính, huyện Hòa Vang chưa đảm bảo các điều kiện tiêu chí để tách thành 2 đơn vị hành chính. Vì vậy những thông tin xuất hiện trên mạng xã hội về TP Đà Nẵng có quận mới tách từ huyện Hòa Vang là không đúng. Do vậy Sở Nội vụ cũng yêu cầu Sở TT&TT cung cấp thông tin này để định hướng dư luận một cách chính xác.
Người dân cần tỉnh táo 
Nhằm khuyến cáo, giảm tránh các thiệt hại về giao dịch bất động sản cho người dân, ngày 8.3, Sở Xây dựng Đà Nẵng tiếp tục phát đi văn bản lưu ý các cá nhân có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại và các dự án phát triển đô thị trên địa bàn thành phố khi thực hiện giao dịch mua bán, hợp đồng đặt cọc giữ chỗ để mua nhà ở hình thành trong tương lai hoặc đất nền trong các dự án phát triển đô thị cần phải tham khảo đầy đủ các quy định pháp luật về nhà ở, pháp luật dân sự trước khi thực hiện các giao dịch. 
Nhận định thị trường bất động sản Đà Nẵng biến động không ngừng, trước đó, UBND thành phố đã có văn bản số 3073/UBND-SXD về việc hoạt động giao dịch, kinh doanh bất động sản (năm 2017). Trong đó giao trách nhiệm cho các tổ chức như Sở Xây dựng, Sở TT&TT, lực lượng Công an thành phố… phối hợp các biện pháp tuyên truyền, giám sát, kiểm tra, xử lý theo đúng quy định đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch, huy động vốn, kinh doanh bất động sản của các tổ chức, cá nhân có liên quan… Tuy nhiên trên thực tế vẫn còn nhiều tình trạng các tổ chức, cá nhân thực hiện việc giao dịch, huy động vốn, kinh doanh bất động sản khi chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định, ví dụ như những giao dịch được tiến hành trong khi chưa đủ điều kiện hợp đồng theo quy định của pháp luật, chuyển từ “cò” này sang “cò” khác nhằm hưởng chênh lệch, hậu quả cuối cùng sẽ là người dân mua đất. 
“Có những thời điểm, giá đất ở Đà Nẵng tăng cao từng giờ, sau đó lại tụt xuống nhanh chóng. Với sự thất thường này, nếu người dân không hiểu biết và tỉnh táo thì sau cùng sẽ chịu những thiệt hại vô cùng đáng tiếc vì hầu như năm nào bất động sản Đà Nẵng cũng có vài lần “sôi” lên rồi lại lắng xuống. Chính vì sự “náo loạn” của giá đất là cơ hội tốt cho “cò” đất tập trung về Đà Nẵng mà tung hoành, đồn thổi nhiều chiêu trò nhằm trục lợi, trong khi nhu cầu cần đất của người dân thật sự rất ít, không đến mức độ phải “sốt” đất như vậy”, ông B. Hòa, một chuyên gia bất động sản tại Đà Nẵng nhận định. 

 Cái này là do giới cò đất tung tin để thổi giá đất ở nông thôn của huyện. Sau khi huyện ra văn bản cảnh báo tình trạng sốt đất ảo thì họ dùng chiêu mới này để thổi giá đất, người dân cần thận trọng, cảnh giác trước tình trạng này, tránh sập bẫy cò đất vì việc tách thửa đất ở nông thôn tại Đà Nẵng được quy định rất nghiêm ngặt. 

(Ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang) 

 MINH CHÂU 

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top