Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Vụ lấn chiếm, biến đất công thành đất tư tại Gia Lai: Người dân nhận sai, xin rút đơn

Thứ Sáu 08/03/2019 | 09:58 GMT+7

VHO - Sau nhiều lần khiếu kiện về việc sang nhượng đất công bằng giấy viết tay mà không hề có xác nhận của địa phương, mới đây bà Đoàn Thị Xý đã xin rút đơn khiếu kiện và nhận sai.

Khu vực diện tích đất công bị lấn chiếm

Ngày 7.3, ông Lê Quang Thái - Chủ tịch UBND huyện Chư Pưh cho biết, sau nhiều lần đối thoại bất thành và cá nhân bà Xý một mực khẳng định việc sang nhượng của mình là hợp pháp, gây cản trở trong công tác tái định cư trên địa bàn xã Ia Le, để có cơ sở chứng cứ hợp pháp, phía cơ quan điều tra của huyện đã tiến hành rà soát, thu thập nhiều chứng cứ cụ thể và tất cả khẳng định tại vị trí đất mà bà Đoàn Thị Xý đang sử dụng hoàn toàn thuộc về Nhà nước quản lý. Hiện tại, chính quyền địa phương đang tiếp tục làm rõ các sai phạm, đồng thời chỉ đạo làm rõ sai phạm của các cá nhân, đơn vị trong buông lỏng quản lý đất đai, từ đó rà soát và xử lý không để tái diễn các trường hợp lấn chiếm đất công trên địa bàn huyện.

Theo kết quả điều tra từ Công an huyện Chư Pưh, qua các tài liệu, kết quả xác minh cho thấy: Giữa cá nhân Rmah Tèo và bà Đoàn Thị Xý có giấy viết tay bán đất vào năm 2003 và đây là cơ sở đề bà Xý kiện chính quyền và cản trở công tác chuyên môn tại địa phương. Tuy nhiên, theo xác minh, năm 2003, Rmah Tèo không có đất tại khu vực thôn Ia Bia, xã Ia Le như nội dung giấy viết tay. Ngoài ra, từ mẫu giấy viết tay sang nhượng đất, phía công an huyện điều tra xác định mẫu giấy có in logo “Điểm 10” thuộc Công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long - TP.HCM sản xuất và gửi hồ sơ để xác minh. Đến ngày 22.2, phía Công ty này đã gửi văn bản phản hồi khẳng định: mẫu giấy được gửi xác minh chính là mẫu đang được công ty sở hữu và kinh doanh, năm sản xuất loại giấy ô ly và mẫu logo “Điểm 10” chỉ được thiết kế, ban hành hồ sơ và sản xuất từ năm 2013 trở đi và tập vở này vẫn đang được kinh doanh.

Bà Đoàn Thị Xý nhận ra sai phạm của mình...

Với toàn bộ hồ sơ pháp lý, căn cứ theo quy định của pháp luật, các cơ quan chuyên môn và cơ quan điều tra đã mời bà Xý - người viết đơn kiện lên làm việc. Tại đây, bà Xý nhận ra các sai phạm của mình và viết, ký đơn xin rút khiếu kiện. Riêng phía cơ quan điều tra của huyện tiếp tục theo dõi nếu bà Xý tiếp tục có hành vi cản trở, vi phạm pháp luật về đất đai sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định hiện hành.

Ngoài ra, trong quá trình làm việc, tranh chấp về giải quyết đất đai được cho là chưa thỏa đáng cho mình, cá nhân bà Đoàn Thị Xý đã dùng trang facebook của mình để đăng tải nhiều bài viết, nội dung mang tính chất nhạy cảm nhằm kêu gọi nhiều người ủng hộ cho việc làm sai trái của mình. Ghi nhận việc làm trên, phía công an huyện đã mời bà Xý làm việc, tại đây qua giải thích và căn cứ quy định luật hiện hành, bà Xý nhận các việc làm của mình là sai, do nóng giận nên dẫn đến việc làm không đúng, đồng thời bà Xý cũng cam kết tự nguyện gỡ bỏ các thông tin trái quy định và không tái phạm; đồng thời, chấp thuận việc xử phạt hành chính ở mức cảnh cáo.

...và xin rút đơn khiếu nại

Trước đó, Báo Văn Hóa có đăng tải thông tin “Cần xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm, sang nhượng, biến đất công thành đất tư”, trong đó đưa ra các thông tin đa chiều về việc dựa vào giấy sang nhượng đất viết tay không có xác nhận của chính quyền địa phương, một hộ dân tại xã Ia Le, huyện Chư Pưh (Gia Lai) khẳng định đó là đất của mình và liên tục gây khó cho chính quyền trong việc thu hồi, quản lý và cấp đất cho các hộ tái định cư cũng như phục vụ các công trình quan trọng của tỉnh.

Để công tác quản lý đất đai trên địa bàn hiệu quả và không để xảy ra các trường hợp tương tự, rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng nhằm giải quyết thấu đáo quyền lợi của dân, đồng thời xử lý nghiêm các cá nhân tự ý lấn chiếm, sang nhượng đất công trái quy định.

 

NGUYỄN GIÁC

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top