Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Trên cung đường hạnh phúc mùa xuân

Thứ Năm 07/03/2019 | 13:44 GMT+7

VHO- Mỗi chuyến rong ruổi cùng nhau với những người bạn trong nhóm Cho Một Tương Lai không chỉ đem đến cho chúng tôi niềm vui, những giờ phút thư giãn, thong thả nghĩ về cuộc đời mà còn cả kiến thức, trải nghiệm về văn hóa, phong tục tập quán, cảnh đẹp ở khắp các vùng miền trên cả nước. Điều đặc biệt nhất, trong hành trình thiện nguyện ấy, những người bạn của tôi còn có thể mang lại niềm vui, sự sẻ chia cho nhiều người khác. Đó thực sự là những hành trình hạnh phúc.

Lần đầu tiên bản Sàng Mà Pho có bác sỹ về khám chữa bệnh miễn phí

Trở về từ chuyến đi đầu tiên trong năm với nhóm Cho Một Tương Lai khi hương sắc mùa xuân còn thấm đẫm trên từng cánh hoa mận, hoa đào, trên từng ngọn cỏ. Tôi như được nạp thêm năng lượng và thêm trân quý cuộc đời này. Những chuyến đi thiện nguyện của nhóm Cho Một Tương Lai thường trên những cung đường cực khó, kén người đi và vất vả khi tổ chức.

Nhóm thiện nguyện phải vượt qua những chặng đường cực khó để vào điểm trường mầm non Sàng Mà Pho

Vượt qua chặng đường 430 km từ Hà Nội, chúng tôi mới đến điểm trường mầm non bản Sàng Mà Pho, xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Có những thành viên trong nhóm từ TP.HCM bay ra để tham gia đoàn. Hệ thống giao thông vào bản cực kỳ yếu kém, trước khi đoàn thiện nguyện của Cho Một Tương Lai vào khảo sát, chưa một ô tô nào vào tới bản. Đoạn đường 20km từ trung tâm xã vào bản Sàng Mà Pho có 13 khúc cua tay áo, một con suối lớn toàn đá tảng. Hơn 80 con người, đi trên 24 xe bán tải hầm hố, cần mẫn mang yêu thương đến những người anh em, đồng bào mình nơi miền biên viễn. Bộ đàm liên tục có tiếng nhắc nhở “có xe máy đi ngược chiều đang đổ dốc”, “cua gấp không thể “lấy đỏ” 1 lần”, “có 3 xe chở mía rất nặng đi xuôi chiều”... nhưng cũng có những lúc rất lâu bộ đàm im ắng, là lúc các xe đều đang vào cua, sau đó là một câu ngắn gọn vang lên “cua rất tức, mọi người chú ý”. Ngày chúng tôi đi, trời nắng, đường khô ráo, nếu trời mưa, chắc chắn không thể vào được Sàng Mà Pho.

Cô và trò cùng người dân bản Sàng Mà Pho ra đón đoàn

Cô giáo Mỷ, người đã đồng hành cùng chúng tôi từ những ngày đầu tiên nhóm tới khảo sát xây dựng trường đến ngày khởi công cuối tháng 2 vừa qua. Mỷ đẹp như một đóa hoa rừng, da trắng như mây trên đỉnh Bạch Mộc Lương Tử, mái tóc đen huyền như đêm của núi rừng Tây Bắc. Anh Nguyễn Thế Dũng, Trưởng nhóm Cho Một Tương Lai nói: “Đóa hoa rừng ấy đã vượt núi, băng rừng, lội suối, vác đá lát đường đưa xe của đoàn đi vào bản khảo sát điểm trường. Ngày khởi công, cô ấy như càng tiếp thêm cho đoàn sức mạnh để đoàn mình vượt qua cung đường khó đó an toàn. Chỉ mong nhóm sẽ tạo được một mái trường ấm áp, đầy đủ để cô trò Sàng Mà Pho yên tâm đến trường, các cô yên tâm cắm bản, con mỗi ngày đến lớp là một ngày vui”.

Bản Sàng Mà Pho cách trung tâm xã Sin Suối Hồ 20km nhưng đường đi vô cùng hiểm trở

Các thành viên, nhất là các tay lái dù đã được cảnh báo về độ khó của cung đường mới này, dù đã từng đi các cung rất khó của Hà Giang, Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu... nhưng cũng không giấu được vẻ lo lắng. Cô giáo Mỷ kể: “Bản quá xa trung tâm xã, đường đi hiểm trở nên có những ca đẻ khó hoặc bệnh nặng, mang được bệnh nhân ra đến nơi thì không cứu được nữa. Hàng tiêu dùng, nguyên vật liệu xây dựng... đương nhiên đắt hơn ở trung tâm xã, huyện đến vài lần vì công vận chuyển”.

Bản Sàng Mà Pho thuộc xã biên giới Sin Suối Hồ có 77 hộ dân, toàn bộ là người dân tộc Mông, Dao với 71 cháu đang ở độ tuổi mầm non. Tuy nhiên, do trường không ra trường, lớp không ra lớp, nhà trường chỉ huy động được 46 cháu đến trường. Trước khi được nhóm thiện nguyện Cho Một Tương Lai từ thiện xây trường, 46 cháu học trong 2 phòng với tổng diện tích 60m2. Lớp học, sân chơi, bếp, nhà vệ sinh trống hơ trống hoác, hầu như không có gì. Vào mùa gió bão, nỗi sợ thường trực của cô trò là “tôn bay”. Có những lúc trường tốc hết mái, tan bão, cô trò được tìm thấy vẫn còn sợ hãi, trốn dưới gầm bàn.

Những gương mặt thơ ngây ở Sàng Mà Pho khiến nhóm Cho Một Tương Lai có thêm động lực "ươm mầm trên đá"

Nhóm Cho Một Tương Lai tự đóng góp được gần 1 tỷ đồng để xây dựng điểm trường mầm non Sàng Mà Pho. Điểm trường khi xây dựng xong sẽ có tổng diện tích 300m2 với 2 phòng học, tổng diện tích 90m2, 2 phòng kho, diện tích 20m2, 1 phòng ở cho giáo viên 20m2, 1 nhà vệ sinh 9m2, đồ chơi ngoài trời, trang thiết bị dạy học, téc nước 2.000 lít, bếp nấu ăn đầy đủ thiết bị với diện tích 15m2.

Trưởng bản Lý A Dế khi tiễn đoàn sau lễ khởi công trường xúc động nói: “Người Bản vui lắm vì người Kinh làm cho cái trường thật rồi. Nhiều người cũng đã tới đây nhưng trường vẫn chưa làm được. Dân bản hôm nay vui như ngày Tết 30 vậy. Ở lại, ăn với Bản bữa cơm được không?”

Lễ khởi công xây dựng điểm trường mầm non Sàng Mà Pho

Hẹn trưởng bản dịp khác sẽ vào lại Sàng Mà Pho vì nếu ở lại cũng không biết ở đâu, cũng không muốn vì mình mà bà con phải vất vả tiếp đón. Đoàn chúng tôi xong việc trở ra trung tâm xã ngay trước khi trời tối, nếu không sẽ phải nằm lại giữa núi rừng. Tôi nhớ mãi hình ảnh khi vào tới bản, hai bên đường mòn nhỏ xíu, cô trò trường mầm non Sàng Mà Pho và người dân trong bản đứng vẫy cờ hoa chào đoàn. Nắng vàng rực, hoa lan Trần Mộng nở khắp lối đi. Một khoảng sân rộng nằm giữa mênh mông rừng núi một sân khấu được dựng lên. Các thành viên nam vận chuyển từng thùng quà, thực phẩm, quần áo vào tập kết quanh khu vực sân khấu để trao cho các con. Các thành viên nữ lo chuẩn bị tiết mục văn nghệ để biểu diễn cùng bà con. Chưa bao giờ bản Sàng Mà Pho có đoàn khách đông như thế. Người lớn nhìn khách chăm chú. Đám trẻ con nhảy chân sáo, thoăn thoắt từ tảng đá này sang tảng đá kia, những bàn chân trần bám chặt vào đất, truyền tay nhau những bông lan vừa hái được tặng khách.

Đến những bản vùng cao xa xôi, nhìn những gương mặt này và nghĩ sâu hơn về cuộc sống

Sàng Mà Pho là một bản Mông lạ lùng bên đỉnh Sơn Bạc Mây- một bản người Mông không uống rượu, không khói thuốc, không cờ bạc, đường làng sạch bong... và khát khao cho con cháu được chạm tới sách- tới vở- tới những cái chữ. Anh Mầu Quang Minh, một thành viên của Cho Một Tương Lai thường xuyên tham gia các chương trình thiện nguyện của nhóm cho biết: “Mùa xuân của chúng tôi bây giờ mới bắt đầu và chúng tôi chưa bao giờ thôi mơ ước ươm mầm những chồi non trên đá. Những chuyến đi như thế này thực sự làm tôi thấy được mở lòng với thế giới, sống chậm hơn và cảm nhận sâu sắc hơn về tình người, về cuộc đời”

Trên đường về, em Hoa Lý (Hà Nội), một nữ thành viên đầy nhiệt huyết của Cho Một Tương Lai cất giọng cao vút hát bài “Để gió cuốn đi" của Trịnh Công Sơn, nhớ lúc em bảo:"Đoàn xe này, những con người này đã quen với núi rừng như gót chân trần đã quen với đá. Để rồi, nối đuôi nhau tiến lên hết đỉnh núi này đến đỉnh núi kia với một tinh thần đoàn kết, kỷ luật, đầy chia sẻ. Để rồi, dưới bầu trời chan hòa nắng gió, tai được lắng nghe những lời ca hồn nhiên trong trẻo, mắt được ngắm những sắc màu rực rỡ, rộn ràng, tay được chạm vào những đôi má đỏ căng mà mềm như cỏ, chân được bước đi trên những con đường sạch tinh tươm được tô điểm bằng những vạt dã quỳ vàng rực hay những cây mận trắng xóa, những rừng đào hồng thắm. Để rồi, tim được rung lên trong những cảm xúc khó có thể diễn đạt trọn vẹn thành lời. Và dưới ánh trăng đêm lung linh huyền hoặc, ta đã chạm vào nỗi niềm của nhau bằng những thanh âm được cất lên từ nơi sâu thẳm nhất, da diết và nồng nàn”

Buổi sáng thanh bình ở bản văn hóa du lịch Sin Suối Hồ

Tối muộn, chúng tôi ở lại bản du lịch văn hóa Sin Suối Hồ. Lọt thỏm giữa bốn bề rừng núi, bản này như một thế giới khác, hoàn toàn tách biệt với những ồn ào, nhộn nhịp ở phố thị. Ở đó, người dân làm du lịch một cách vô cùng đáng yêu, tự nhiên và đầy trách nhiệm. Ở cùng bà con đồng bào Mông ở Sin Suối Hồ, chúng tôi hiểu hơn cuộc sống muôn vào khó khăn của họ, mỗi người chúng tôi đều muốn những hành động nhỏ bé của mình được chia sẻ thiết thực với cộng đồng, tạo hiệu ứng lan tỏa ra xã hội. Như ý nghĩ và ước muốn của chúng tôi trong suốt hành trình, khi đặt chân lên đỉnh núi xa xôi này, được hít căng lồng ngực cái mênh mang, khoáng đạt của đất trời và dang tay ôm lấy mọi điều đẹp đẽ vào trái tim mình, cảm nhận vẻ đẹp đất nước mình và yêu lấy đồng bào mình.

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top