Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Vụ đòi tài xế bồi thường 400 triệu đồng: Không để trở thành tiền lệ xấu

Thứ Tư 06/03/2019 | 11:21 GMT+7

VHO- Ngày 4.3, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có công văn đề nghị tỉnh Lào Cai điều tra, xác minh, làm rõ vi phạm của các cá nhân trong vụ việc đòi bồi thường 400 triệu đồng mới cho xe di chuyển trong vụ tai nạn giao thông tại Sa Pa (Lào Cai), không để vụ việc trở thành tiền lệ xấu, gây bất bình trong dư luận.

Hiện trường vụ việc Ảnh: VOV

 Cả làng “vây” tài xế đòi bồi thường

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai, vào trưa ngày 1.3 xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên Quốc lộ 4D, thuộc thôn Sa Pả, xã Sa Pả, huyện Sa Pa làm một người tử vong tại chỗ. Thời điểm trên, Hạng A Câu (15 tuổi, trú tại xã Sa Pả) điều khiển xe máy lưu thông theo hướng Lào Cai - Sa Pa với tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm và đâm trực diện vào ôtô 4 chỗ biển số 24A - 029.19 do anh Nguyễn Trọng Nghĩa (30 tuổi, trú thành phố Lào Cai) điều khiển. Cú va chạm khiến xe máy bị văng ra và va vào xe chở khách biển kiểm soát Hà Nội, lưu thông hướng Lào Cai - Sa Pa (cùng chiều với xe máy). Hạng A Câu tử vong tại chỗ, cả xe máy và ôtô hư hỏng nặng. Công an huyện Sa Pa đã nhanh chóng tổ chức lực lượng bảo vệ hiện trường, phân luồng giao thông, tiến hành các biện pháp điều tra, xác minh theo quy định. Tuy nhiên, khi Công an huyện Sa Pa chuẩn bị tiến hành di chuyển phương tiện, tử thi nạn nhân để phân luồng giao thông thì gia đình Hạng A Câu cùng những người khác có mặt tại hiện trường cản trở, không cho di chuyển phương tiện giao thông liên quan đến tai nạn, không cho đưa tử thi đến vị trí khác để tổ chức khám nghiệm, yêu cầu hai lái xe ô tô bồi thường 400 triệu đồng mới cho di chuyển. Sự việc làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc lưu thông phương tiện qua khu vực này. Chỉ đến khi chính quyền cùng các cơ quan chức năng huyện tổ chức cho hai lái xe ô tô liên quan đến vụ tai nạn hỗ trợ số tiền 200 triệu đồng thì gia đình Hạng A Câu mới nhất trí cho di chuyển tử thi ra ngoài Quốc lộ 4D để khám nghiệm, cho di chuyển các phương tiện giao thông liên quan đến vụ tai nạn để thông tuyến Quốc lộ 4D.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đánh giá hành vi tụ tập đông người, cản trở các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ khắc phục tai nạn giao thông gây ùn tắc giao thông và đòi tiền đền bù ngay đối với những người liên quan đến vụ tai nạn là vi phạm pháp luật, gây mất trật tự an toàn xã hội, tạo tiền lệ xấu khi giải quyết tai nạn giao thông, gây bất bình trong dư luận xã hội. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị tỉnh Lào Cai quan tâm chỉ đạo cơ quan công an phối hợp với chính quyền địa phương khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ vi phạm của các cá nhân trong vụ việc trên, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, giáo dục phổ biến quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nâng cao nhận thức và văn hóa giao thông an toàn trong nhân dân, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn; tuyên truyền về trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, tổ chức khi có tai nạn xảy ra theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và pháp luật có liên quan để khắc phục kịp thời, giảm thiệt hại các vụ tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, cần tăng cường tuần tra phát hiện để ngăn chặn và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của thanh, thiếu niên, không để xảy ra tình trạng điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe theo quy định.

Phải xóa tư duy “xe lớn đền xe bé”

Vụ việc đòi nộp 400 triệu đồng mới cho di chuyển xe gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng nếu xảy ra va chạm, tai nạn giao thông, không cần biết bên nào đúng, sai, trong suy nghĩ của nhiều người cứ mặc định “xe lớn phải đền xe bé”. Nhiều khi người điều khiển ô tô không sai, không vi phạm cũng phải “dúi” tiền cho người đi xe máy, xe đạp, xe thô sơ đi sai để khỏi phiền hà, cho êm xuôi mọi việc. Bởi nếu không giải quyết nhanh, người đi xe máy, xe đạp gọi người nhà, có khi cả làng ra “quây” lại “bắt vạ” còn phiền hà hơn, thậm chí có lái xe còn bị người nhà của người đi xe máy, xe đạp… hành hung dù không mắc lỗi.

Qua vụ việc này, đã đến lúc các cơ quan pháp luật phải kiên quyết xử lý theo luật pháp chứ không thể theo “lệ làng”, và không nên tạo thành một tiền lệ xấu, bởi theo luật pháp Việt Nam, người điều khiển các phương tiện giao thông nếu gây tai nạn giao thông, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho mình và cho người khác, khi xác minh được lỗi thuộc về họ thì phải chịu trách nhiệm hoàn toàn. Người gây ra tai nạn nếu vi phạm còn phải có nghĩa vụ bồi thường cho người bị thiệt hại. Pháp luật không có quy định về việc xe lớn hay xe nhỏ sẽ là bên phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại dân sự mà quy định rõ: bên nào có lỗi thì bên đó phải bồi thường. Các phương tiện như xe máy, xe đạp và xe thô sơ khác nếu vi phạm luật, gây tai nạn còn phải bồi thường cho xe ô tô, chứ không phải cứ đi ô tô là phải mặc nhiên bồi thường cho xe máy, xe đạp… khi xảy ra tai nạn, va chạm. Do đó, trong trường hợp vừa xảy ra tại Sa Pa, khi chưa có quyết định nào, chưa có kết luận nào mà người dân gây sức ép bắt tài xế phải bồi thường 400 triệu đồng và tụ tập đông người, gây cản trở giao thông cũng như thực thi pháp luật của các cơ quan chức năng là không thể chấp nhận được.

Theo một số luật sư, người dân nếu không hiểu rõ luật, nhiều khi còn vướng vòng lao lý nếu có dấu hiệu của hành vi “cưỡng đoạt tài sản”. Việc bồi thường chỉ nên dựa trên sự thỏa thuận tự nguyện giữa người gây tai nạn và phía bị hại hoặc có phán quyết của tòa án, kết luận của cơ quan điều tra… chứ người dân không nên giữ người, phương tiện hay bắt ép bồi thường.

 

Điều tra làm rõ vụ tai nạn giao thông

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai có văn bản số 771/UBND–QLĐT yêu cầu UBND huyện Sa Pa chỉ đạo điều tra làm rõ vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 4D, thuộc địa phận huyện Sa Pa khiến một học sinh 15 tuổi tử vong. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND huyện Sa Pa chỉ đạo Công an huyện tổ chức điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông; điều tra những người có hành vi gây mất trật tự công cộng, chống đối, cản trở lực lượng chức năng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật, tổng hợp kết quả báo cáo UBND tỉnh. Trước mắt, UBND huyện Sa Pa chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan chuyên môn sử dụng các tài liệu, hình ảnh, chứng cứ thu được để tổ chức họp mời UBND các xã liên quan, các tổ chức đoàn thể và các thôn, bản của địa phương để tuyên truyền, đấu tranh, làm rõ về các hành vi vi phạm pháp luật như: Tụ tập đông người gây rối trật tự công cộng, cản trở lực lượng chức năng thực thi công vụ; đòi tiền không đúng quy định (nếu có) của các cá nhân và các hộ gia đình như báo chí đã phản ánh; đề xuất lực lượng chức năng xử lý nghiêm theo quy định, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15.3. P.V

 

 H.ANH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top