Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

8 sai lầm trong cách nuôi dạy con cái có thể ảnh hưởng đến cuộc sống tương lai của trẻ

Thứ Hai 04/03/2019 | 10:15 GMT+7

VHO- Sai lầm của cha mẹ có thể khiến trẻ bắt đầu phân tích các sự kiện xảy ra xung quanh và tạo ra một thế giới quan có tác động đến cuộc sống tương lai của chúng.

Những bậc làm cha làm mẹ có trách nhiệm sẽ làm bất cứ điều gì để nuôi dạy một đứa trẻ hạnh phúc và thành công, nhưng đôi khi họ vẫn thất bại. Sai lầm của cha mẹ có thể khiến trẻ bắt đầu phân tích các sự kiện xảy ra xung quanh và tạo ra một thế giới quan có tác động đến cuộc sống tương lai của chúng.

Dưới đây là một số khoảnh khắc tiêu cực chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống trưởng thành của một đứa trẻ.

8. Bạn không cho con bạn thấy bạn yêu chúng

8 sai lầm trong cách nuôi dạy con cái có thể ảnh hưởng đến cuộc sống tương lai của trẻ - 1

Đối với một đứa trẻ, cha mẹ là những người quan trọng nhất. Điều gì xảy ra khi một đứa trẻ không cảm nhận được tình yêu của cha mẹ chúng?

Lòng tự trọng của chúng bị tổn thương rất nhiều và chúng không yêu chính bản thân mình. Do đó, một số đứa trẻ khi trưởng thành sẽ cố gắng thay đổi bản thân mình bằng cách… phẫu thuật thẩm mỹ. Những trường hợp khác, ngược lại, sẽ cố gắng dành tất cả tình yêu của mình cho con cái và biến sự chăm sóc thành sự kiểm soát hoàn toàn. Điều này sẽ làm con cái của họ cảm thấy không vui vẻ.

7. Bạn cố gắng kiểm soát mọi thứ

8 sai lầm trong cách nuôi dạy con cái có thể ảnh hưởng đến cuộc sống tương lai của trẻ - 2

Tại sao cha mẹ nên xây dựng mối quan hệ với con cái mà không cần kiểm soát liên tục ? Đôi khi cha mẹ quên rằng con cái họ đã lớn và tiếp tục làm mọi thứ cho chúng.

Những đứa trẻ này sẽ không trưởng thành về mặt cảm xúc và sẽ gặp vấn đề với các mối quan hệ của chúng sau này.

Những đứa trẻ này sẽ tiếp tục nghĩ rằng cả thế giới xoay quanh chúng. Chúng cũng sẽ không thể xây dựng các mối quan hệ lành mạnh vì không thể đưa ra quyết định và chỉ nghĩ về bản thân mình. Thái độ này chắc chắn sẽ dẫn đến những xung đột.

6. Bạn không cho phép con bạn tự đưa ra quyết định

8 sai lầm trong cách nuôi dạy con cái có thể ảnh hưởng đến cuộc sống tương lai của trẻ - 3

Khi cha mẹ đưa ra quyết định cho con cái, nghĩa là họ sẽ không để con mình tự lập. Mỗi đứa trẻ nên có quyền lựa chọn (với sự hỗ trợ và theo độ tuổi của chúng).

Việc trẻ không thể đưa ra quyết định khiến chúng không có khả năng giải quyết vấn đề và sẽ luôn cần ai đó giúp đỡ. Chúng cũng sẽ không dễ dàng tìm thấy vị trí của mình trong thế giới này bởi vì chúng thậm chí không biết mình muốn gì.

5. Cha mẹ tranh cãi liên tục

8 sai lầm trong cách nuôi dạy con cái có thể ảnh hưởng đến cuộc sống tương lai của trẻ - 4

Nếu cha mẹ thường xuyên cãi nhau, trẻ có thể nghĩ rằng mình là người đáng trách. Chúng không hiểu chuyện gì đang xảy ra và nghĩ rằng mình có tội.

Những người này thường cố gắng tránh các xung đột khác nhau hoặc ngược lại, lạm dụng người khác. Trong tương lai, những cô bé vô thức cố gắng cho đàn ông thấy rằng chúng mạnh mẽ hơn. Còn những cậu bé thường lặp lại hành vi của người cha. Ngoài ra, các cậu bé cô bé thường hiểu rằng những gì họ đang làm là xấu và kết quả là có thể là vướng vào các vấn đề tệ nạn xã hội.

4. Bạn đòi hỏi những điều không thể

8 sai lầm trong cách nuôi dạy con cái có thể ảnh hưởng đến cuộc sống tương lai của trẻ - 5

Một đứa trẻ tin tưởng người lớn trong cuộc sống của chúng, đặc biệt là cha mẹ của chúng và phải vật lộn để làm mọi việc mà chúng được bảo phải làm. Nếu chúng thất bại, đứa trẻ sẽ bắt đầu nghĩ rằng mình là kẻ thua cuộc, không xứng đáng được yêu thương.

Gần như không thể sống cùng kiểu người này. Chúng sẽ luôn quá tập trung vào thành công. Nếu không làm hết sức mình, chúng sẽ cảm thấy không vui, thậm chí là chán nản. Kiểu người này cũng thường cố gắng ngăn cản các thành viên trong gia đình của mình được hạnh phúc.

3. Bạn huấn luyện con bạn trở nên phụ thuộc

8 sai lầm trong cách nuôi dạy con cái có thể ảnh hưởng đến cuộc sống tương lai của trẻ - 6

Nhiều cha mẹ cho rằng, kiểm soát ham muốn của một đứa trẻ là một hiện tượng bình thường. Cha mẹ thường bảo con đi xem TV hoặc chơi trò chơi điện tử để đứa trẻ không làm phiền họ. Tốt hơn nên hạn chế tối đa việc này. Mục tiêu của mỗi cha mẹ là nuôi dạy con cái họ sống một cách độc lập và tự đưa ra quyết định, theo nhu cầu và giá trị của chính chúng.

Những đứa trẻ này thường không thể sống một cuộc sống độc lập bình thường và biến thành người lớn phụ thuộc. Chúng cũng không hiểu những gì chúng muốn, do đó ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng sau này.

2. Là một người cha, bạn không chú ý đến con mình

8 sai lầm trong cách nuôi dạy con cái có thể ảnh hưởng đến cuộc sống tương lai của trẻ - 7

Việc thiếu sự chú ý của người cha ảnh hưởng đến cuộc sống tương lai của cả bé trai và bé gái. Sự can đảm của một đứa trẻ và sự phát triển cá nhân của chúng phụ thuộc vào cha của chúng. Vậy chuyện gì xảy ra khi trẻ không được chú ý đầy đủ?

Một cậu bé có thể cư xử giống như cha mình thường cư xử. Và các cô gái thường gặp khó khăn trong việc xây dựng các mối quan hệ lãng mạn. Có điều, phụ nữ chọn đàn ông giống cha mình. Chúng muốn có một gia đình hạnh phúc, nhưng trải nghiệm thời thơ ấu của chúng khiến chúng cảm thấy nghi ngờ những người đàn ông.

1. Bạn hạ thấp cảm xúc của con bạn

8 sai lầm trong cách nuôi dạy con cái có thể ảnh hưởng đến cuộc sống tương lai của trẻ - 8

Đôi khi trẻ em khó chịu về những điều có vẻ ngớ ngẩn với người lớn. Nhưng thay vì nhận được sự hỗ trợ, chúng lại nhận được phán xét của người lớn.

Một đứa trẻ càng hiểu và biết kiểm soát cảm xúc của mình, đứa trẻ đó càng kiên cường. Điều này cũng quan trọng khi đưa ra quyết định. Trong cuộc sống trưởng thành, những đứa trẻ này không thể chia sẻ cảm xúc và chúng kìm nén sự tức giận cho đến khi bùng nổ.

Còn bạn, bạn có đồng ý rằng tuổi thơ của chúng ta ảnh hưởng đến cuộc sống trưởng thành của chúng ta?

Theo Tùng Anh/Gia đình và Xã hội

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top