Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

TP.HCM:  Sẽ siết chặt các trung tâm ngoại ngữ - tin học

Thứ Hai 04/03/2019 | 09:28 GMT+7

VHO- Sự phát triển nhanh, mạnh các Trung tâm ngoại ngữ, tin học (NN-TH) tại TP.HCM thời gian qua là điều kiện tốt để thành phố nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn này. Tuy nhiên để đảm bảo chất lượng giảng dạy, hoạt động đúng quy định pháp luật các trung tâm này cần phải công khai tính pháp lý, công khai học phí và giáo viên giảng dạy.

Theo Sở GD&ĐT TP.HCM, đến cuối tháng 1.2019, thành phố có 1.250 điểm dạy NN-TH, tăng 96 điểm và 65 chi nhánh so với năm học 2017-2018. Trong đó các quận, huyện như 6, 12, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức, Bình Tân, Hóc Môn là những nơi có các trung tâm mới thành lập và cấp phép hoạt động chi nhánh phát triển nhiều nhất.

Với việc phát triển nhanh, mạnh về số lượng và chất lượng của các trung tâm giảng dạy NN-TH, đây là điều kiện tốt để nâng cao chất lượng phát triển cũng như giảng dạy NN-TH trên địa bàn thành phố. Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc Trung tâm NN-TH Thời Đại Mới cho rằng: Sở GD&ĐT TP.HCM cần xem xét tiến hành thành lập các câu lạc bộ hoặc hiệp hội các Trung tâm NN-TH. Bởi số lượng lớn các trung tâm đang hoạt động là một lợi thế sẽ giúp lan tỏa tinh thần học tập, giảng dạy NN-TH.

Còn theo ông Trần Hữu Phúc Tiến, Giám đốc Công ty Hợp Điểm, ngoài việc đăng tải thông tin hoạt động của các trung tâm trên website, thì 3 tháng một lần Sở GD&ĐT nên tổ chức gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm ngoại khóa. Bởi thành phố là nơi tập trung nhiều cơ quan ngoại giao, đều có bộ phận văn hóa, giáo dục. “Nếu được, Sở nên mời các chuyên gia tham gia báo cáo, chia sẻ về văn hóa, giáo dục của họ để các trung tâm có điều kiện học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Nếu làm được điều này thì hoạt động giảng dạy NN-TH trên địa bàn thành phố sẽ ngày càng phát triển hơn”, ông Tiến đề nghị.

Đề cập vấn đề này, ông Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng GDTX, Sở GD&ĐT TP.HCM đánh giá: Cùng với sự phát triển mạnh về chất lượng các dịch vụ giảng dạy tại các trung tâm NN - TH đã giúp người học có đủ kiến thức, kỹ năng đạt được các chứng chỉ quốc gia, quốc tế. Các trung tâm ngoài việc đầu tư tốt về cơ sở vật chất, còn đầu tư chương trình NN-TH phù hợp với các cấp học… Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên bản ngữ, giáo viên Việt Nam đạt chuẩn đã đáp ứng và cung cấp cho các trường trên địa bàn thành phố, qua đó giúp cho học sinh phát triển tốt năng lực bản thân, tự tin năng động trong giao tiếp, sáng tạo trong hoạt động và học tập.

Mặc dù vậy, bên cạnh sự phát triển nhanh, mạnh của các trung tâm này thì vẫn còn một số vấn đề còn tồn tại, cần phải chấn chỉnh để nâng cao chất lượng giảng dạy. Thực tế trong học kỳ I năm học 2018-2019, Sở GD&ĐT TP.HCM đã thực hiện kiểm tra chuyên môn 27 trung tâm. Qua đó, đã phát hiện và kịp thời chấn chỉnh các sai phạm về quản lý hồ sơ giáo viên, thực hiện bảng hiệu, công khai pháp lý hoạt động, học phí, an toàn phòng cháy, chữa cháy… Đồng thời xử lý các trung tâm quảng cáo, giảng dạy không đúng với chương trình đã đăng ký và cam kết, thu học phí nhiều khóa học, liên kết đào tạo không đúng quy định, vượt quá chức năng, để người nước ngoài giảng dạy khi chưa có giấy phép hoạt động…

Trước thực trạng trên để đảm bảo chất lượng giảng dạy, đảm bảo hoạt động đúng quy định pháp luật, bà Trần Thị Kim Thanh, Phó trưởng phòng GDTX, Sở GD&ĐT TP.HCM yêu cầu các trung tâm phải công khai tính pháp lý, học phí và giáo viên giảng dạy trên website để phụ huynh và học viên được biết. Ngoài ra các trung tâm phải thực hiện để bảng tên, bảng hiệu đúng như cấp phép, phải có hợp đồng sử dụng lao động… các trung tâm NN-TH bắt buộc phải có quyết định thành lập, cấp phép và công nhận giám đốc.

Về lâu dài theo ông Hồ Phúc Bạc, Sở GD&ĐT sẽ đẩy mạnh công tác phối hợp với các ban ngành để tiến hành thanh kiểm tra, rà soát và có biện pháp xử lý đối với các trung tâm, các cơ sở giảng dạy không phép trên địa bàn. Nhất là đối với các trường hợp quảng cáo, sử dụng bảng hiệu, chương trình, sử dụng người lao động không đúng quy định, không đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy… 

 THANH KIỀU

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top