Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Có nhiều khả quan về Hội nghị Thượng đỉnh lần 2

Thứ Tư 27/02/2019 | 18:32 GMT+7

VHO- Chiều ngày 27.2, Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Lê Hoài Trung lại có mặt tại Trung tâm báo chí quốc tế và đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan giữa Việt Nam và hai nước Mỹ - Triều Tiên.

Sự xuất hiện của Thứ trưởng Lê Hoài Trung ngay trước vài giờ diễn ra cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Việt Nam.
Nói về hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho rằng sẽ có bước tiến mới dù tại hội nghị lần thứ nhất tại Singapore cũng đã đạt được một số kết quả. “Tới hội nghị lần này có thể có thêm kết quả mới tích cực, tiến bộ. Tuy nhiên đây là quá trình đàm phán phức tạp, không phải đơn giản”, ông Lê Hoài Trung nói.
Nói về quan hệ Việt-Mỹ, qua chuyến thăm song phương của Tổng thống Mỹ Donald Trump với các nhà lãnh đạo cấp cao Việt Nam tại Hội nghị Thượng đỉnh này, ông Trung cho rằng, điều này thể hiện sự coi trọng mối quan hệ hai nước. Hai bên đã trao đổi với nhau rất nhiều vấn đề, hợp tác trong các lĩnh vực. Vừa qua hai nước mới ký thỏa thuận về hợp tác kinh tế, việc trao đổi cấp cao góp phần rất quan trọng thúc đẩy quan hệ song phương.
“Đối với Triều Tiên, Việt Nam sẽ thể hiện sự coi trọng của Việt Nam đối với quan hệ truyền thống giữa Việt Nam và CHDCND Triều Tiên. Năm 2019, kỷ niệm 55 năm ngày cố Chủ tịch Kim Nhật Thành sang thăm Việt Nam (1964). Rõ ràng đây là dịp khẳng định sự coi trọng của Việt Nam đối với quan hệ giữa hai nước. Bên cạnh đó, hai bên sẽ bàn về những biện pháp tăng cường, phát triển quan hệ giữa hai nước”, đại diện Bộ Ngoại giao chia sẻ.
Về hành động Tổng thống Mỹ cầm cờ Việt Nam – được cho là chưa từng có tiền lệ với ông Donald Trump khi sang nước khác – Thứ trưởng Lê Hoài Trung đánh giá: “Tôi nghĩ rằng tất cả các quốc gia, Việt Nam với Hoa Kỳ, cũng như Hoa Kỳ với tất cả các quốc gia khác, khi đã thiết lập quan hệ với nhau, tức là đã công nhận thể chế của nhau, và công nhận hai nhà nước của nhau. Đối với lãnh đạo các quốc gia, việc cầm lá cờ của các quốc gia mà mình có quan hệ ngoại giao thể hiện sự tôn trọng đối với quan hệ giữa hai nước”.
Sự đón tiếp hai người đứng đầu hai quốc gia của nước chủ nhà đã được Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo liên tục khen ngợi. Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, đây là đánh giá khách quan. Bởi vì như ông trao đổi trước đó, thời gian chuẩn bị thực chất là chưa đến 10 ngày, trong khi ở hội nghị lần đầu tiên là hai tháng; nhưng Việt Nam đã hoàn thành đầy đủ, đảm bảo về an ninh, cơ sở hạ tầng, trong đó có cả vấn đề liên quan tới nơi ở, khách sạn. Số lượng rất lớn phóng viên báo chí, ngoài các đoàn chính thức còn cơ sở về trang thiết bị, về thông tin. Việt Nam đã đóng góp mọi yếu tố, cả về cơ sở vật chất lẫn con người.
“Khó khăn lớn nhất là thời gian chuẩn bị rất ngắn. Việt Nam là nước giúp tổ chức hội nghị nhưng lại không phải là bên tham gia hội nghị, do yêu cầu của phía Triều Tiên và Hoa Kỳ, có những thông tin chúng ta được biết và phải giữ kín; nhưng cũng có thông tin chúng ta không được biết mà chỉ được đưa ra yêu cầu. Tuy vậy, thuận lợi lại cũng rất lớn, đó là lãnh đạo Việt Nam rất quan tâm, hết sức coi trọng. Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo trong suốt quá trình tổ chức sự kiện này, trong đó có các mặt nội dung, an ninh, hậu cần. Thủ tướng tham gia chỉ đạo trực tiếp trong quá trình. Hơn nữa, hai nước Mỹ và Triều Tiên đều có niềm tin đối với Việt Nam, và cộng đồng quốc tế rất ủng hộ hội nghị này. Ngoài ra, chúng ta đã có kinh nghiệm tổ chức các hội nghị quốc tế. Đất nước chúng ta an ninh, an toàn, ổn định chính trị. Người dân rất hoan nghênh, phấn khởi và rất tự hào với việc Việt Nam là quốc gia được chọn đứng ra tổ chức Thượng đỉnh lần này”, ông Lê Hoài Trung nói.

QUỲNH HOA; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top