Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Quảng bá và nâng tầm ẩm thực Việt

Thứ Hai 25/02/2019 | 16:10 GMT+7

VHO- Không chỉ sẽ tổ chức các sự kiện lớn về ẩm thực ở trong nước, trong năm 2019 này Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam sẽ có hàng loạt các hoạt động ở nước ngoài nhằm giới thiệu, quáng bá đến bạn bè quốc tế. Trong đó, sẽ có các lớp đào tạo về văn hóa ẩm thực  cho những người làm công tác ngoại giao.

Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam vừa có biên bản ký kết hợp tác với Vụ Văn hóa đối ngoại và UNESCO – Bộ Ngoại giao nhằm quảng bá và nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt ra thế giới. Theo kế hoạch, Hiệp hội Văn hóa Ấm thực Việt Nam và các nghệ nhân sẽ tham gia tổ chức “Tuần Văn hóa Ẩm thực” (vào khoảng quý 4.2019)  tại Cộng hòa Pháp và Hoa Kỳ.

Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam ký kết hợp tác với Vụ Văn hóa đối ngoại và UNESCO. Ảnh: T.A

Ngoài sự kiện mang tầm quốc tế này, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam cùng các đơn vị trực thuộc (gồm: Ban Nghệ nhân, Câu lạc bộ Bếp chuyên nghiệp, Ban Đào tạo…) sẽ phối hợp với Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO để tổ chức các lớp đào tạo về Văn hóa Ẩm thực Việt. Các lớp đào tạo này sẽ được tổ chức từ tháng 4.2019, ở các địa phương như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ, Huế và một số địa phương khác… Ngoài việc đào tạo về Văn hóa Ấm thực cho các nhà ngoại giao, phu quân/phu nhân của nhà ngoại giao trước khi đi nhận nhiệm vụ ở nước ngoài, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam cũng sẽ tổ chức các khóa Cooking Classes dành cho các nhà ngoại giao, phu quân/phu nhân của nhà ngoại giao của nước ngoài đến nhận nhiệm vụ và công tác tại Việt Nam.

Hiệp hội cũng có kế hoạch thăm và làm việc chính thức với Đại sứ quán Ba Lan (tại Hà Nội) để ký kết hợp tác các chương trình về Văn hóa Ẩm thực cho các đầu bếp chuyên nghiệp, các nghệ nhân của hai bên nhằm giao lưu, học hỏi và đào tạo chế biến món ăn địa phương… Trước đó, vào đầu năm 2015, trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius đã từng học nấu bún bò Huế do các đầu bếp của Trường Cao đẳng nghề Du lịch Huế hướng dẫn. Vị Đại sứ này đã tỏ ra rất thích thú với Văn hóa Ẩm thực của xứ Huế.

Sự kiện nguyên Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius đã từng học nấu bún bò Huế đã khiến nhiều người quan tâm. Ảnh: T.A

Trong năm 2019 này, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam cũng phối hợp với Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương (Bộ NN&PTNN) lên kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động có quy mô và tôn vinh giá trị của ẩm thực Việt, như: sẽ phối hợp tổ chức Festival Mắm Việt (dự kiến tại tỉnh Phú Yên); Festival Ẩm thực với Thủy hải sản Miền Trung (dự kiến tại Nghệ An); Festival Ẩm thực với Nông sản Miền Tây Nam Bộ (dự kiến tại Kiên Giang)…

Đặc biệt, vào dịp Festival Nghề truyền thống Huế 2019 (sẽ diễn ra vào dịp lễ 30.4 sắp tới), Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam sẽ tham gia và tổ chức các hoạt động về ẩm thực tại lễ hội. Và vào tháng 9.2019, cũng tại TP.Huế, Hiệp hội sẽ phối hợp cùng một số doanh nghiệp tổ chức tuần lễ “Fesival Văn hóa Ẩm thực mùa Thu- Huế 2019”…

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam cho biết sẽ xây dựng kế hoạch xúc tiến, quảng bá 

ẩm thực với Tổng cục Du lịch. Ảnh: T.A

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam nhấn mạnh: đề án của Hiệp hội hướng đến việc xây dựng Việt Nam trở thành bếp ăn của thế giới. Nhưng mục tiêu gần nhất trước mắt là triển khai đưa Văn hóa Ẩm thực Việt Nam trở thành thương hiệu du lịch của Việt Nam. Do đó, Hiệp hội sẽ xây dựng kế hoạch xúc tiến, quảng bá Ẩm thực Việt Nam với Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) trong năm 2019-2020. Tôi tin rằng, sức hút về ẩm thực sẽ có sức mạnh rất lớn để cùng phát triển các thế mạnh khác của Việt Nam, như: nguồn lương thực thực phẩm, thủy hải sản…

“Chúng ta nên nhìn nhận lại bộ sản phẩm và định chuẩn nó, có như vậy chúng ta mới dạy được nó cho người khác, chứ không thể cầm tay chỉ việc mãi được. Trong thời đại công nghệ 4.0, nếu không định chuẩn thì không thể phát triển thành bếp ăn thế giới được. Cũng như việc, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã từng đưa ra bộ quy chuẩn về bún bò Huế là rất hợp lý”- ông Nguyễn Quốc Kỳ nói.

 

Phục vụ ẩm thực Cung đình trong một chương trình dạ tiệc tại khu di sản Huế. Ảnh: T.A

Ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định rằng: Tổng cục sẽ luôn đồng hành cùng với Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam để quảng bá Ẩm thực Việt ra thế giới. Đồng thời mong muốn Hiệp hội sẽ tập hợp, phát triển và đoàn kết các hội viên; qua đó góp phần vào việc nâng cao chất lượng của ngành. Hiệp hội cần lấy doanh nghiệp làm trung tâm và lấy hoạt động bảo tồn, quảng bá Văn hóa Ẩm thực Việt làm định hướng xuyên suốt.

 

 Trong Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 3 mở rộng vào 22.2 vừa qua, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam đã công bố thành lập và ra mắt các đơn vị trực thuộc, gồm: Câu lạc bộ Nghệ nhân Ẩm thực dân gian và đương đại Việt Nam do nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh làm chủ nhiệm (gồm 40 nghệ nhân trong cả nước); Câu lạc bộ Nghệ nhân Bếp chuyên nghiệp; Câu lạc bộ Bếp tại tỉnh Quảng Trị. Đồng thời ra mắt Ban vận động Hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam tại tỉnh Thừa Thiên Huế; Hội Văn hóa Ẩm thực các tỉnh Nam Đồng bằng Sông Hồng.

Dịp này, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam cũng đã có các ký kết hợp tác với nhiều đơn vị như: Hiệp hội Khoa học Công nghệ Lương thực và thực phẩm Việt Nam; Trường Cao đẳng nghề Du lịch Huế; Đại học Công nghệ Sài Gòn…

 THÙY AN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top