Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2: Việt Nam là sự lựa chọn thích hợp

Thứ Hai 25/02/2019 | 11:15 GMT+7

VHO-Kể từ ngày 5.2, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố Hà Nội sẽ là địa điểm chính thức diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, Việt Nam đã nhận được rất nhiều sự chú ý của dư luận và truyền thông quốc tế, coi nước ta là một sự lựa chọn hợp lý cho một kỳ hội nghị diễn ra thành công tốt đẹp.

Hình ảnh người dân Việt Nam in áo có hình Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un Ảnh: REUTERS

Tại sao lựa chọn Hà Nội?

Trước khi Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chính thức đặt chân đến Hà Nội, hàng loạt các hãng tin lớn và cơ quan báo chí thế giới đã cho đăng tải các bài báo giải thích lý do vì sao Hà Nội chính là địa điểm thích hợp về cả mặt chính trị và địa lý để tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai.

Tờ Wall Street Journals có nêu rõ, sự lựa chọn Việt Nam trong quá tình tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần này là vô cùng hợp lý. Tờ báo trích lời Robert K. Brigham, một chuyên gia về quan hệ Mỹ-Việt tại Đại học Vassar: “Vị trí của Việt Nam trên trường quốc tế ở thời điểm hiện tại là kết quả của một quá trình phát triển bền vững và chắc chắn được theo dõi và trau dồi cẩn thận”. Bên cạnh đó, theo Wall Street Journals, trường hợp về phát triển kinh tế của Việt Nam cũng được coi như một điều mà chính quyền ông Kim Jong Un có thể tiếp thu học hỏi, đặc biệt là quá trình “đổi mới” cùng những kết quả đạt được. Tờ báo danh tiếng về kinh tế phân tích: “Trong những thập kỷ sau khi được gỡ bỏ lệnh cấm vận, thành phố Hà Nội mở rộng cơ hội cho các doanh nghiệp tư nhân, nắm lấy các hiệp định thương mại quốc tế, tạo ra một lực lượng lao động lành nghề thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Các nhà lãnh đạo Việt Nam đã từng bước khắc phục các điểm yếu từ quá trình chuyển đổi, tạo bàn đạp cho các thay đổi hiệu quả”.

Hãng tin ABC cũng trích lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong bài phát biểu của mình cho biết, Tổng thống Donald Trump tin rằng, Bình Nhưỡng có thể “học hỏi” mô hình phát triển của Việt Nam: “Các nhà lãnh đạo của Việt Nam nhận ra rằng đất nước của họ có thể cải cách, có thể mở ra cơ hội và tạo dựng các mối quan hệ phát triển bền vững mà không đe dọa đến chủ quyền đất nước, nền độc lập và thể chế chính trị hiện thời”. Đồng thời, sau Cuộc họp các nhà lãnh đạo APEC 2017, Tổng thống Donald Trump cũng “quen thuộc với đất nước Việt Nam và có mối quan hệ tố với các nhà lãnh đạo”, ABC viết.

Tờ The Diplomat đã cho đăng tải bài viết: “Tại sao Việt Nam nên là địa điểm tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Trump - Kim lần thứ hai?”. Bài báo có viết: “Vượt qua Bangkok (Thái Lan) và Hawaii (Mỹ), các nhà lãnh đạo hẳn phải có những lý do riêng để đặt Hà Nội (Việt Nam) là sự lựa chọn hàng đầu trong kỳ hội nghị lần này”. Một trong những tiêu chí quan trọng được tác giả chỉ ra chính là mối quan hệ đối tác của cả ba nước. Tác giả nêu rõ, dù hệ thống chính trị của Mỹ và Việt Nam hầu như không có giá trị chung, hai nước vẫn nhanh chóng trở thành một trong những đối tác thương mại lớn nhất kể từ sau khi Việt Nam được gỡ bỏ lệnh cấm vận vào năm 1995. Trong những năm gần đây, Việt Nam cũng là đối tác quan trọng của Hoa Kỳ trong các chiến lược khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bên cạnh lợi thế về mặt chính trị, khoảng cách địa lý giữa Hà Nội và Bình Nhưỡng cũng là một trong những lý do khiến Việt Nam được lựa chọn là nơi diễn ra hội nghị. “Ngoài ra, Việt Nam cũng được coi là quốc gia có kinh nghiệm trong việc tổ chức các cuộc họp hoặc hội nghị quan trọng mạng tầm cỡ quốc tế với điều kiện an toàn và bảo mật, khiến các thành phố như Hà Nội hay Đà Nẵng - thành phố từng là nơi diễn ra Hội nghị APEC 2017 là một lựa chọn tối ưu cho các sự kiện tầm cỡ thế giới, yêu cầu an ninh chặt chẽ”, tờ The Diplomat viết.

Cơ hội của Việt Nam

Bên cạnh việc phân tích các lý do khiến Việt Nam trở thành địa điểm thích hợp được “chọn mặt gửi vàng” cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai, truyền thông thế giới cũng nhận định, kỳ hội nghị lần này cũng tạo ra nhiều cơ hội đối với bản thân Việt Nam.

Hãng tin AP chỉ rõ, giống như Singapore - địa điểm tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất, Việt Nam cũng có thể thu hút được sự chú ý quốc tế, đặc biệt là từ khách du lịch và các nhà đầu tư. Đây cũng là cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh chính sách đối ngoại tích cực của mình, qua đó đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng quốc tế cũng như hòa bình và an ninh khu vực.

Tờ The Diplomat phân tích, nếu hội nghị thành công tốt đẹp, Việt Nam sẽ gặt hái những lợi ích đáng kể cho mối quan hệ song phương và đa phương. Về quan hệ song phương, việc sẵn sàng tổ chức một sự kiện quan trọng và tầm cỡ sẽ giúp Việt Nam khẳng định vị trí của mình với các quốc gia liên quan, đồng thời đóng góp phần nào vào hỗ trợ giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng hạt nhân ở Bán đảo Triều Tiên. “Về quan hệ đa phương, kể từ cuối những năm 1980, Việt Nam đang từng bước khẳng định đất nước là một người bạn và đối tác đáng tin cậy của tất cả các nước trong cộng đồng quốc tế, tích cực tham gia vào quá trình hợp tác nâng cao vai trò của mình trong các vấn đề quốc tế và khu vực. Việt Nam cũng là quốc gia gần đây được lựa chọn để tổ chức nhiều hội nghị quốc tế hoặc vận động cho vị trí Chủ tịch không thường trực tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Sự hiện diện tích cực của Việt Nam trong các vấn đề quốc tế cũng sẽ giúp nước này dễ dàng huy động sự chú ý từ các đối tác quốc tế và khu vực. Việc tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai là cơ hội không thể chối cãi cho đất nước Việt Nam trong quá trình đó”, The Diplomat viết. 

 THỤC LINH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top