Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Sa Đéc-Hơn 300 năm chung tình với nghề trồng hoa hồng

Thứ Hai 25/02/2019 | 08:48 GMT+7

VHO- Cửa ngõ mướt xanh với ngàn hoa khoe sắc, làng hoa Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) luôn đón mọi người bằng nét duyên dáng của một miền quê thanh bình giữa lòng thành phố. Là thủ phủ hoa của miền đất phương Nam, nơi đây vẫn mang bên mình niềm tự hào về loài hoa hồng bốn mùa lan tỏa sắc hương...

Dấu ấn vườn hồng xưa

Với lịch sử làng nghề hơn 300 năm, nghề trồng hoa kiểng ở TP.Sa Đéc hiện có diện tích canh tác 527ha với 3.000 hộ theo nghề, tập trung chủ yếu ở phường Tân Quy Đông và xã Tân Khánh Đông. Tại làng hoa Sa Đéc, bên cạnh những loài hoa đặc thù khác thì hoa hồng vẫn được xem là hoa chủ đạo chiếm 20% diện tích trồng hoa kiểng.

sa dec-hon 300 nam chung tinh voi nghe trong hoa hong hinh anh 1

Chăm sóc, gìn giữ những giống hoa hồng nội là niềm tự hào của nông dân Nguyễn Văn Sáng

Hầu như ai đến làng hoa Sa Đéc, hỏi thăm về hoa hồng sẽ được nghe người dân nơi đây kể chuyện về Vườn hồng Tư Tôn, khu vườn ngày xưa ở phường Tân Quy Đông vô cùng nổi tiếng. Ông Tư Tôn - chủ nhân khu vườn, là một nghệ nhân từng gầy dựng nên vườn hồng nổi tiếng xinh đẹp với nhiều loài hoa hồng đặc sắc được du nhập từ phương trời xa xôi nước Pháp.

Danh tiếng khu Vườn hồng đẹp như miền cổ tích thuở ấy luôn được người trong nghề nhắc lại bằng niềm nhớ tự hào, như linh hồn của làng nghề trăm tuổi. Bởi chính khu vườn này là nguồn cảm hứng để nhiều nông dân học hỏi, quyết tâm giữ gìn nghề trồng hoa hồng như một nét riêng của làng nghề truyền thống.

Anh Nguyễn Hữu Khanh - chủ vườn hoa kiểng Hữu Khanh ở ấp Đông Huề, xã Tân Khánh Đông chia sẻ, anh theo nghề trồng hoa hồng do có người thân từng gắn bó với nghề này ở khu vực Vườn hồng Tư Tôn ngày xưa.

 Anh Khanh tâm sự: “Mặc dù Vườn hồng của bác Tư Tôn giờ không phát triển nữa nhưng tôi luôn xem khu vườn đó là khởi nguồn ý tưởng khi theo nghề trồng hoa hồng”. Với hơn 3.000m2 diện tích đất canh tác chuyên sản xuất hoa hồng, vườn hồng của anh Khanh luôn có khoảng 15.000 giỏ hoa luân phiên cung cấp cho thị trường.

Tâm điểm nghề trồng hoa hồng của làng hoa Sa Đéc trước đây thuộc khu vực phường Tân Quy Đông nhưng hiện đã phát triển sang vùng lân cận Tân Khánh Đông, phường 3, phường An Hòa. Vườn hồng Tư Tôn dẫu không còn hiện hữu như xưa vì lý do riêng của gia đình ông chủ nhưng làng hoa Sa Đéc hiện đã khai sinh thêm nhiều vườn hồng mới.

Đó là những khu vườn nổi tiếng về quy mô cũng như chủng loại hoa hồng vô cùng phong phú, chuyên sản xuất, cung ứng hoa hồng cho thị trường trên toàn quốc. Phải kể đến là Vườn hồng Anh Long, Vườn hồng Hữu Khanh, Vườn hồng Hai Lâm, Vườn hồng Tư Thắng, Vườn hồng chú Sáu...

Những khu vườn hoa hồng này hiện được đầu tư rất bài bản với hệ thống nhà lưới, nhà màng, phun tưới, giàn trồng hoa kiên cố... Đặc biệt, bên cạnh việc nhạy bén cập nhật, thuần dưỡng các giống hoa mới, nông dân chuyên canh tác hoa hồng ở làng hoa Sa Đéc luôn ý thức gìn giữ những giống hoa hồng bao đời gắn bó với nơi đây.

sa dec-hon 300 nam chung tinh voi nghe trong hoa hong hinh anh 2

Đóa hồng lung linh khoe sắc ở Vườn hồng chú Sáu

Vườn hồng khoe sắc thắm hôm nay

Hoa hồng ở làng hoa Sa Đéc được sản xuất liên canh nên khi các loại hoa khác thường chỉ rực rỡ mỗi độ xuân về, riêng hoa hồng quanh năm khoe sắc. Hoa hồng ở làng hoa này phong phú từ chủng loại đến màu sắc, kiểu dáng. Đó là vẻ đẹp của đóa hồng marseile trắng tinh khôi, hồng nhung đỏ thắm, hồng lửa rực rỡ, hồng carey hương thơm nồng nàn dịu dàng, hồng rủ, hồng bụi aoi rose, hồng tiểu muội xinh xắn...

Gần 20 năm gắn bó với hoa hồng bằng tất cả tâm huyết và niềm đam mê, ông Trang Hoàng Lâm (chủ Vườn hồng Hai Lâm ở ấp Khánh Nhơn, xã Tân Khánh Đông) đã thuần dưỡng, gầy dựng nên một vườn hồng đặc sắc được nhiều người mến mộ với hàng trăm giống hoa hồng nhập ngoại.

Vườn hồng Hai Lâm được chăm sóc khoa học từ khâu đất trồng, nước tưới đến bổ sung chất dinh dưỡng cho cây hồng. Nhờ vậy những gốc hồng trong khu vườn rộng 5.000m2 của gia đình ông Hoàng Lâm quanh năm khoe sắc rực rỡ.

Tuổi thơ gắn liền với những ký ức ở Vườn hồng Tư Tôn xưa, anh Nguyễn Văn Sáng (ấp Khánh Nhơn, xã Tân Khánh Đông) chia sẻ, vườn hoa 1.500m2 của gia đình anh chủ yếu canh tác giống hoa hồng nội có nguồn gốc từ khu vườn nổi tiếng ngày xưa như: hồng nhung, hồng vàng, hồng lửa...

  Anh Sáng tâm sự, phải thật yêu nghề mới gắn bó với công việc trồng hoa hồng được. Khi chăm sóc hoa hồng là phải nhớ rõ “tính nết” từng loài, tùy theo loại hồng mà phải biết cách để tưới nước, chăm sóc phù hợp.

Ông Nguyễn Văn Hon - Phó Chủ tịch UBND TP.Sa Đéc cho biết, với giá trị sản xuất hoa kiểng trong năm 2018 ước đạt 1.500 tỷ đồng.Ngành hàng hoa kiểng đang có sức hút và đem lại lợi nhuận cao cho người dân Sa Đéc. Từ đó, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo đúng định hướng nông nghiệp đô thị của thành phố và xây dựng Sa Đéc thành “Vương quốc hoa” của đồng bằng sông Cửu Long.

Theo ông Hon, riêng hoa hồng là một trong những loài hoa đặc trưng của ngành hàng này, địa phương luôn có sự quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ để bà con nông dân mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin, các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, tiêu thụ, kết hợp khâu xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, du lịch.

Để nâng cao hiệu quả trong sản xuất và kinh doanh hoa kiểng, TP.Sa Đéc phối hợp Trung tâm Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao Đồng Tháp chuyển giao các giống hoa, kiểng mới. Hiện nay, do thị hiếu của người tiêu dùng nên nông dân Sa Đéc đã bắt kịp xu hướng bằng cách du nhập rất nhiều loại hoa hồng ngoại (hồng leo và hồng bụi).

Ông Phạm Hữu Phước - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao Đồng Tháp cho biết: “Bên cạnh việc nhập hoa hồng leo, hồng bụi, Trung tâm vẫn chủ trương bảo tồn và phục hồi nhiều giống hoa hồng địa phương như hồng nhung, hồng lửa, hồng nữ hoàng...”.

Hiện tại, Trung tâm Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao Đồng Tháp phối hợp với Bộ môn Hoa và cây - Viện cây ăn quả miền Nam tiếp nhận 14 chậu hồng lửa cấy mô thuộc đề tài “Cải thiện giống hoa hồng lửa và hoa cúc Tiger phù hợp với làng hoa Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp” để khảo sát giai đoạn một tại Trung tâm.

Thời gian tới, Trung tâm sẽ tập trung đẩy mạnh hướng nhân giống hoa hồng bằng phương pháp nuôi cấy mô. Hoạt động này nhằm có số lượng lớn cây giống khỏe, sạch bệnh cung ứng cho nông dân làng hoa Sa Đéc cũng như các tỉnh lân cận.

 Khi làng hoa Sa Đéc khai sinh thêm nhiều khu vườn hồng mới cũng là lúc địa phương đẩy mạnh phát triển du lịch. Nhiều vườn hồng nơi đây trở thành điểm tham quan, thưởng lãm thú vị của du khách trong và ngoài nước. Sức sống mới từ những vườn hồng của làng hoa trăm tuổi như tô điểm thêm cho bức tranh thiên nhiên của “thành phố hoa” thêm phần tươi đẹp.

Theo Thanh Hiền (Báo Đồng Tháp)

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top