Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Kon Tum: Sôi nổi Giải đua thuyền độc mộc đầu Xuân

Thứ Bảy 09/02/2019 | 09:02 GMT+7

VHO - Sáng 8-2 (mùng 4 Tết), hàng ngàn người dân và du khách đã đến sông Đăk Bla, đoạn qua địa bàn TP. Kon Tum (tỉnh Kon Tum) cổ vũ cho Giải đua thuyền độc mộc truyền thống mừng Đảng, mừng Xuân Kỷ Hợi 2019.

    

 Sôi nổi Giải đua thuyền độc mộc truyền thống những ngày đầu Xuân

Giải đua thuyền độc mộc truyền thống là hoạt động văn hóa  tiêu biểu do Sở VHTT&DL tỉnh Kon Tum  tổ chức mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Giải năm nay thu hút 44 thuyền tham gia với 88 vận động viên đại diện cho các dân tộc Ba Na, Xơ Đăng, Ja Rai… đến từ 7 xã, phường ven sông Đăk Bla gồm: Vinh Quang, Đăk Năng, Đăk Rơ Wa, Ngọc Bay, Kroong, Quang Trung (TP. Kon Tum) và xã Sa Bình (huyện Sa Thầy). Các vận động viên tham gia tranh tài ở các nội dung thi đấu 200m nam, 1.500m nam.  Đặc biệt, trong giải đua thuyền năm nay lần đầu tiên xuất hiện 6 đội đua nữ với 12 vận động viên tranh tài ở cự ly 200m.

  

Thuyền độc mộc gắn liền với đời sống, văn hóa của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên

Chị Y Liên đến từ đội đua xã Sa Bình (huyện Sa Thầy) hào hứng cho biết: cuộc sống gắn liền sông nước nên chúng tôi thường xuyên đi thuyền độc mộc, nhưng để xuất hiện trong cuộc đua như thế này thì đây là lần đầu tiên nên tôi thấy hồi hộp, nhưng cũng rất vui, sẽ cố gắng thi đấu hết mình.

Xem đua thuyền độc mộc khán giả sẽ trải qua nhiều cung bậc cảm xúc từ hồi hộp, thích thú, lo âu trước những màn trình diễn về kỹ thuật lái thuyền, tránh vật cản, vượt nước xoáy… để rồi vỡ òa trong niềm vui chiến thắng của đội về đích.

    

Các đội tham gia tranh tài hết sức sôi nổi

 

Anh Huỳnh Khắc Hiếu - du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh chia sẽ: tôi cũng đi nhiều nơi, chứng kiến nhiều lễ hội ở các địa phương, nhưng để xem lễ hội đua thuyền độc mộc trên sông thì đây là lần đầu tiên. Cảm thấy rất nể phục người dân bản địa ở đây, từ một cây gỗ to mà họ đục, đẽo để chế tác thành chiếc thuyền như vậy để di chuyển trên sông, rồi gắn bó với nó như một nét văn hóa truyền thống. Rồi các chị em phụ nữ cũng chèo thuyền thành thục để tham gia hội đua như thế này.

        

Trong sự cổ vũ nhiệt tình của người dân và du khách

 

Trao đổi với Báo Văn Hóa, Ông Nguyễn Xuân Truyền, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Kon Tum cho hay: giải đua thuyền độc mộc được tổ chức nhằm góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa  truyền thống các dân tộc sống dọc theo vùng sông nước ở Kon Tum. Đây cũng là dịp cho các nghệ nhân, tay chèo giao lưu, học hỏi và người người dân tỉnh Kon Tum cùng du khách có dịp vui Xuân nhân dịp đầu năm mới”

    

Trong khuôn khổ Giải đua thuyền, còn diễn ra nhiều hoạt động văn hóa tiêu biểu của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên

 

Cùng với lễ hội đua voi truyền thống ở Đăk Lăk, hội đua thuyền độc mộc trên sông Đăk bla đã trở thành hoạt động thường niên không thể thiếu vào mỗi dịp đầu năm mới, tạo thêm một nét văn hóa độc đáo ở Kon Tum nói riêng, Tây Nguyên nói chung.

 NGỌC HÒA – NGUYỄN GIÁC

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn:Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top