Tạo cơ sở pháp lý thông thoáng cho hoạt động quảng cáo phát triển

HOÀNG HẢI

VHO - Ngày 26.4 tại TP.HCM, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) chủ trì, phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến rộng rãi các cơ quan, tổ chức và cá nhân… khu vực phía Nam về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Tạo cơ sở pháp lý thông thoáng cho hoạt động quảng cáo phát triển  - ảnh 1

Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo

Thông tin về nội dung của dự án luật, bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở cho biết, những thay đổi, bổ sung về chính sách trong dự án luật sẽ tạo điều kiện thông thoáng để đưa hoạt động quảng cáo phát triển thành ngành công nghiệp văn hóa, phù hợp với xu thế chung của thế giới. 

Trong đó, có chính sách về quy hoạch quảng cáo ngoài trời, nội dung, thẩm quyền, cách thức thực hiện quy hoạch quảng cáo cáo ngoài trời. Các yêu cầu đối với nội dung, điều kiện quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ đặc biệt… Dự kiến trước ngày 15.5 sẽ trình Bộ Tư pháp thẩm định dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, bà Hương cho biết thêm.

Theo ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA), ngành quảng cáo trong nước và thế giới đang phát triển như vũ bảo. Tuy nhiên, do quy định pháp luật hiện hành còn chồng chéo, bất cập… gây khó khăn cho doanh nghiệp thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan. Điều này dẫn đến những sai phạm nhất định trong hoạt động quảng cáo hiện nay.

Tạo cơ sở pháp lý thông thoáng cho hoạt động quảng cáo phát triển  - ảnh 2

Ông Trần Việt Tân - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Truyền thông VINAMA chia sẻ tại hội thảo

Cộng đồng doanh nghiệp quảng cáo mong muốn Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo khi ban hành sẽ tạo cơ sở pháp lý thông thoáng cho doanh nghiệp quảng cáo phát triển, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước. Đồng thời, tạo công cụ quảng lý Nhà nước hiệu quả, môi trường cạnh tranh công bằng và lành mạnh giữa các doanh nghiệp, đưa ngành quảng cáo trong nước phát triển theo định hướng thượng tôn pháp luật, ông Sơn nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thanh Đảo, Phó Chủ tịch Thường trực VAA – Chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM chia sẻ, vấn đề tồn tại nổi cộm trong thời gian dài và gây khó khăn cho doanh nghiệp thời quan qua chính là các địa phương chưa phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn, nguyên nhân một phần do “độ vênh” giữa các luật liên quan. Do đó, luật sửa đổi, bổ sung cần phải khắc phục triệt để tồn tại nói trên để doanh nghiệp quảng cáo có cơ sở đầu tư, phát triển.

Theo ông Đảo, với tốc độ đô thị phát triển nhanh chóng như hiện nay thì rất khó làm quy hoạch quảng cáo ngoài trời theo vị trí, khu vực. Thay vào đó, nên quy hoạch theo “tiêu chuẩn” mềm, đưa ra các tiêu chí để từng địa phương có cơ sở xây dựng và phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời thuận lợi hơn.

Đồng quan điểm lập quy hoạch quảng cáo ngoài trời nên thực hiện mềm theo các tiêu chí, ông Trần Việt Tân - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Truyền thông VINAMA cho rằng, công trình quảng cáo gồm có trụ đứng đồng lập và bảng áp tường vào công trình xây dựng có sẵn. 

Tuy nhiên, công trình quảng cáo không không phải bất di bất dịch, ngược lại nó dễ tháo dỡ nếu có sự yêu cầu, trưng dụng hay thu hồi của Nhà nước. Vì thế, nên có cơ chế xem đây là công trình tạm để có thể cấp phép thi công xây dựng công trình tạm, ông Tân nhấn mạnh.

Tạo cơ sở pháp lý thông thoáng cho hoạt động quảng cáo phát triển  - ảnh 3
Đông đảo đại biểu tham dự hội thảo

Cũng theo ông Tân, bên cạnh tính đồng bộ, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo cần đảm báo tính thống nhất trong việc cấp phép quảng cáo để tạo sự minh bạch, thông thoáng hơn cho doanh nghiệp. 

Dịp này, nhiều doanh nghiệp kiến nghị cần thực hiện cấp phép quảng cáo qua cổng dịch vụ công, và rút ngắn thời gian để tránh phiền hà cho doanh nghiệp. Đồng thời, cần có sự đồng bộ giữa các quy định pháp luật liên quan đến thực hiện công trình quảng cáo trên hành lang an toàn giao thông, đất nông nghiệp…

Ông Phạm Cao Thái, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ VHTTDL) nhấn mạnh, những ý kiến phân tích của các đại biểu tại hội thảo về các bất cập, rào cản… trong quy hiện hành sẽ được ghi nhận, tiếp tục lấy ý kiến các tổ chức và cá nhân liên quan để có sự điều chỉnh, bổ sung phù hợp và đồng bộ với các luật liên quan. Tạo cơ sở pháp lý thông thoáng và minh bạch đưa hoạt động quảng cáo phát triển lành mạnh, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Ý kiến bạn đọc