Bản “giao hưởng” Điện Biên Phủ

THANH NGỌC

VHO - Dù thời gian đã lùi xa 70 năm nhưng Chiến thắng Điện Biên Phủ, một mốc son chói lọi trong lịch sử Việt Nam, vẫn luôn là nguồn cảm hứng cho nhiều nghiên cứu, sáng tác mới… Đó cũng được xem như những bản “giao hưởng” Điện Biên Phủ với nhiều cung bậc khác nhau.

Bản “giao hưởng” Điện Biên Phủ - ảnh 1

 Nhiều cuốn sách mới về Chiến thắng Điện Biên Phủ đã ra mắt trong dịp này

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Tỉnh ủy Điện Biên tổ chức biên soạn, xuất bản cuốn sách Anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ. Trên cơ sở tiếp cận tư liệu từ nhiều nguồn khác nhau, đặc biệt là nguồn tư liệu do Hội Cựu chiến binh các tỉnh, thành phố trên cả nước cung cấp, bản sách in phác họa chân dung những người chỉ huy, anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ…

Phó Giám đốc Nxb Chính trị quốc gia Sự thật Nguyễn Thái Bình cho biết, trước đây đã có rất nhiều sách, báo, tài liệu viết về chiến dịch Điên Biên Phủ, tri ân về những con người đã tạo nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Tuy nhiên, mỗi cuốn sách đều còn có mảnh khuyết, chưa thực sự đầy đủ. Có cuốn công bố danh sách về các anh hùng Điện Biên Phủ, cuốn khác lại liệt kê danh sách các liệt sĩ. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều báo viết về Điện Biên Phủ nói chung, viết về từng nhân vật tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nói riêng còn rải rác, chưa có tính hệ thống. Để giúp bạn đọc có cái nhìn đầy đủ, toàn diện nhất có thể, nhóm biên soạn đã tiếp cận tư liệu từ rất nhiều nguồn khác nhau, trong đó quan trọng nhất là nguồn tư liệu do Hội Cựu chiến binh các địa phương cung cấp.

Trước đó, cuốn sách Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức do Tỉnh ủy Điện Biên, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức biên soạn, đã ra mắt độc giả. Cuốn sách tuyển chọn các bài viết phân tích, đánh giá sâu sắc về chiến dịch Điện Biên Phủ của các tướng lĩnh có mặt trực tiếp, chỉ huy, tham gia chiến dịch năm ấy, các nhà khoa học, nhà bình luận quân sự, nhà văn, nhà báo ở trong và ngoài nước.

Bản “giao hưởng” Điện Biên Phủ - ảnh 2

Cũng trong dịp này, Nxb Quân đội nhân dân tổ chức ra mắt bộ sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với hơn 30 cuốn. Bộ sách gồm những hồi ký, hồi ức của các tướng lĩnh nổi tiếng đã từng trực tiếp tham gia chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ 70 năm trước; những nghiên cứu, tổng kết, phân tích làm sáng tỏ đường lối lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng, Bác Hồ, vai trò chỉ đạo của Tổng Quân ủy, Bộ Chỉ huy chiến dịch, nổi bật là Đại tướng Võ Nguyên Giáp; những ký sự, câu chuyện gắn liền với kỷ vật, ký ức của các cựu chiến binh đã trực tiếp tham gia chiến đấu…

“Chiến thắng Điện Biên Phủ được ví như một Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa của thế kỷ XX, thì việc nghiên cứu, sáng tạo các tác phẩm mới về đề tài này sẽ không bao giờ kết thúc”, đại tá Nguyễn Văn Sáu, Phó Giám đốc, Phó Tổng Biên tập Nxb Quân đội Nhân dân chia sẻ. Ông cho biết, nhà xuất bản thường xuyên tổ chức xuất bản nhiều tác phẩm của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu lịch sử, nhà văn, các cựu chiến binh, trong đó có rất nhiều tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ, mà trong đó, nhiều tác phẩm được viết bằng chính sự trải nghiệm của các nhân chứng lịch sử.

Bộ sách về Chiến thắng Điện Biên Phủ lần này kế thừa, tiếp nối, phát triển các bộ sách đã xuất bản ở những lần kỷ niệm trước, nhà xuất bản đã chú trọng chọn lựa kỹ lưỡng để tái bản những cuốn sách có giá trị cao, trong đó, dành nhiều công sức, trí tuệ để đối chiếu, tra cứu, biên tập, chỉnh sửa một số câu từ cho phù hợp và chuẩn xác hơn.

Quá trình biên tập, Nxb Quân đội nhân dân cũng phát hiện những sự trùng lặp ngay trong một cuốn sách hay nội dung chưa thống nhất giữa các sách đã xuất bản, và cả trong bản thảo mới, nhất là về một số mốc thời gian, tên nhân vật, diễn tiến sự kiện, do trí nhớ mỗi người, hoặc tham khảo từ nhiều nguồn tài liệu khác nhau. Bộ sách xuất bản lần này đã góp phần chuẩn hóa nhiều tư liệu quý và chính xác hơn, có phần chú thích, dẫn giải thêm cho người đọc dễ hiểu khi có những tư liệu còn khác nhau.

Trong khi đó, lấy cảm hứng từ tác phẩm Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp do nhà văn Hữu Mai thể hiện, cũng như nhiều lần lên Điện Biên Phủ, nhà thơ Hữu Thỉnh quyết định viết một cái gì đó, và dịp này ông đã cho ra mắt trường ca thơ Giao hưởng Điện Biên gồm 21 chương và 5 phần bình luận bằng thơ, kể về chiến dịch Điện Biên từ những ngày đầu đến lúc kết thúc chiến tranh và cuộc sống hôm nay của vùng đất thiêng ấy.

Trước khi bắt tay vào công việc khó khăn này, ông đã nhiều lần lên Điện Biên, đến các địa danh lịch sử, gặp gỡ một số cán bộ, chiến sĩ từng tham gia và chiến đấu ở Điện Biên, đọc rất nhiều sách báo trong và ngoài nước viết về chiến công oanh liệt của quân và dân ta trong thời đại Hồ Chí Minh…

“Tình cảm thì rất sâu nặng, nhưng khi thực sự bắt tay vào công việc thì tôi gặp phải nhiều khó khăn. Đó là viết về một chiến dịch lịch sử phải làm xúc động người đọc. Khó hơn nữa là qua 70 năm, chiến thắng Điện Biên Phủ đã được các nhà quân sự, các sử gia, nhà văn, nhà báo và nhất là những người trong cuộc nói tới rất nhiều, khai thác dưới mọi khía cạnh, đến lượt mình, liệu tôi có thể đem đến cái gì mới? Đó là những vấn đề đặt ra mang tính thách thức đối với người viết. Trong trường ca này, tôi muốn đặt chiến thắng Điện Biên Phủ đúng với hoàn cảnh lịch sử của nó và những suy cảm của một người làm thơ sau độ lùi 70 năm”, nhà thơ Hữu Thỉnh cho biết. 

Ý kiến bạn đọc