Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Hà Nội: Dỡ lệnh phong tỏa phố Trúc Bạch

Thứ Sáu 20/03/2020 | 22:55 GMT+7

VHO- Tối ngày 20.3, phố Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội) đã được dỡ lệnh phong tỏa sau 14 ngày ghi nhận bệnh nhân mắc Covid-19 đầu tiên tại Hà Nội. 66 hộ gia đình đã trở về cuộc sống, sinh hoạt bình thường.

Được sự ủy quyền của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, chiều ngày 20.3, Chủ tịch UBND quận Ba Đình  đã ký quyết định giải tỏa toàn bộ phố Trúc Bạch và 189 người dân đã thực hiện cách ly nghiêm túc.

Cơ quan chức năng tháo dỡ hàng rào cách ly trên phố Trúc Bạch

Từ khoảng 21h ngày 20.3, các lực lượng chức năng đã bắt đầu thực hiện tháo dỡ các hàng rào cách ly đầu phố Trúc Bạch. Người dân trong đó có người nước tỏa ra đường bày tỏ niềm vui trước sự kiện này vì đã trải qua 14 ngày cách ly với sự an toàn, an ninh được đảm bảo. Toàn bộ 189 người dân trong khu vực cách ly đã được kiểm tra y tế và tất cả đều cho kết quả âm tính với virus Sars-Cov-2, trình trạng sức khỏe tốt. Tuy hàng rào cách ly đã được dỡ bỏ, nhưng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quận Ba Đình khuyến cáo người dân hạn chế tối đa việc đi lại, tiếp xúc; thường xuyên kiểm tra thân nhiệt trong 1 - 2 tuần nữa theo đúng khuyến nghị của Bộ Y tế. Riêng số nhà 125 phố Trúc Bạch vẫn bị phong tỏa, nơi đây là nhà của bệnh nhân Covid-19 đầu tiên của Hà Nội (bệnh nhân thứ 17 của Việt Nam), sau đó lây sang hai người khác là bác gái và lái xe của bệnh nhân.

Trước đó, tại buổi họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội vào chiều 20.3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, đến chiều 20.3, kết quả xét nghiệm tất cả những người dân trong khu phong tỏa đến nay đều âm tính; thời gian qua đã phun khử khuẩn toàn bộ khu phố và các hộ gia đình. Đồng thời, ghi nhận việc người dân chấp hành nghiêm quyết định phong tỏa của thành phố, biểu dương lãnh đạo phường Trúc Bạch đã tận tình cung cấp thực phẩm cho người dân; yêu cầu chủ tịch UBND phường Trúc Bạch gỡ bỏ rào chắn phong tỏa, hết thời hạn cách ly, người dân trở lại cuộc sống bình thường.

Người dân trên phố, bao gồm cả người nước ngoài vui vẻ dạo chơi sau khi lệnh phong tỏa bị gỡ

Theo báo cáo của Sở Y tế tại cuộc họp, trên địa bàn TP có 554 trường hợp tiếp xúc gần (F1) đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Đến nay có 545 trường hợp âm tính, 1 trường hợp chưa có kết quả, còn lại đã xuất cảnh nước ngoài. Cho đến nay chưa phát hiện trường hợp lây nhiễm chéo do cách ly tại cộng đồng. Chủ tịch TP Hà Nội cho rằng, TP đang kiểm soát tốt dịch bệnh; đã đóng cửa các cơ sở hoạt động kinh doanh giải trí, di tích, văn hóa… Tuy nhiên, hiện còn một số quán bi a ở các phường, xã vẫn hoạt động, cần đề nghị đóng cửa, không tụ tập đông người. Ông Nguyễn Đức Chung tiếp tục khuyến cáo người dân nếu không có việc gì thật cần thiết thì “nên ở trong nhà và không đi phương tiện công cộng, nếu đi phải đeo khẩu trang”.

Liên quan đến những tin đồn, bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó giám đốc Sở TT-TT cho biết, gần đây trên mạng xã hội xuất hiện những tin đồn không chính xác, ví dụ như phong tỏa toàn TP Hà Nội; TP không còn đủ nơi cách ly tập trung, không có đủ năng lực sản xuất khẩu trang…  Sở TT-TT đã chủ động phối hợp với các đơn vị đăng tải trên phương tiện truyền thông đại chúng bác bỏ những thông tin này. Đồng thời, phối hợp với Sở GD&ĐT để cảnh báo phụ huynh học sinh. “Vì hiện nay một số tin đồn hiện nay không xuất hiện trên mạng xã hội mà xuất hiện ở các nhóm kín như nhóm bà mẹ bỉm sữa. Khi xuất hiện trong nhóm kín thì kiểm soát khó khăn. Nhóm bà mẹ bỉm sữa, nhóm phụ huynh học sinh trao đổi với nhau cũng khó phát hiện. Chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo công tác tuyên truyền”, Phó giám đốc Sở TT-TT nói.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Trần Thị Phương Lan, Phó giám đốc Sở Công Thương cho biết, đơn vị đã xây dựng phương án chuẩn bị đủ nhu cầu cho người dân và cho người trong khu cách ly. Đề nghị đẩy mạnh thông tin tuyên truyền để người dân yên tâm Thành phố có đủ hàng hóa dự trữ để người dân không dự trữ mua sắm như ngày 7.3 vừa qua; đồng thời, tránh lan truyền thông tin không chính thống để người dân hoang mang và đi dự trữ hàng hóa.

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, chiều hôm qua lan tỏa thông tin phong tỏa TP nên người dân đi đến trung tâm thương mại mua sắm bất thường. Chủ tịch TP khẳng định: “Trung ương cũng như Thành phố chưa đưa ra bất cứ thông tin hay thông điệp nào về việc phong tỏa TP. Hàng hóa có đủ cung ứng cho người dân trong thời hạn dài và đảm bảo bình ổn giá. Công an TP khẩn trương điều tra nguồn gốc lây lan tin đồn, nếu phát hiện phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

TRẦN AN; ảnh: H.HIỆP

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top