Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Những tấm huy chương của lòng quả cảm

Thứ Bảy 25/01/2020 | 15:08 GMT+7

VHO- SEA Games 30 không chỉ ghi dấu ấn bằng những tấm huy chương lấp lánh mà còn lưu lại những khoảnh khắc đầy xúc động. Ở đó bừng sáng lên tinh thần thi đấu quả cảm, đầy nghị lực và bản lĩnh như truyền thống dựng nước và giữ nước kiên cường ngàn đời của dân tộc Việt Nam.

Hậu vệ Văn Hậu chạy không biết mệt mỏi dù bị thương ở đầu gối. Ảnh: VFF

Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn cũng đúc kết: “Chính tinh thần Việt Nam ấy đã giúp cho các VĐV, Đoàn Thể thao Việt Nam làm nên chiến thắng tại SEA Games 30”.

Vương Thị Huyền và tấm HCV đầy nước mắt tặng người cha vừa mới mất.  Ảnh: Quý Lượng

Đoạt HCV khi vừa chịu tang cha

Nguyên Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam Hoàng Vĩnh Giang chia sẻ, khoảnh khắc khiến ông xúc động nhất tại SEA Games 30 chính là khi ông đến nhà thi đấu môn Cử tạ trao huy chương vàng cho đô cử Vương Thị Huyền, hạng cân 45 kg nữ. “Khi ấy, câu đầu tiên tôi nói với cháu là: “Chúc mừng và xin chia buồn cùng cháu”. Nói xong tôi và cháu ôm nhau khóc. Tôi nghĩ, không chỉ riêng tôi, một “ông tướng” già về hưu mà tất cả những người Việt Nam có mặt tại nhà thi đấu Cử tạ hôm ấy đều không cầm lòng được khi thấy Huyền khóc nức nở và nghẹn ngào nói muốn tặng tấm HCV mà cô vừa đoạt được cho người cha, người mẹ đã khuất của mình”, ông Giang nói đầy xúc động.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, còn nhiều khó khăn của huyện Yên Thế (Bắc Giang), thật không may mắn, mẹ Huyền sớm mắc bệnh nặng rồi qua đời khi cô đang tập huấn ở Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Nửa tháng trước khi lên đường dự SEA Games, cô đột ngột nghe tin người cha qua đời khi đang tập huấn tại Trung Quốc. Vội khăn gói về quê, chịu tang cha rồi lại nuốt nước mắt vào trong hối hả lên đường, Huyền càng thêm quyết tâm giành HCV tại giải đấu này. Với quyết tâm tặng HCV cho người cha vừa mới mất, Huyền đã giành chiến thắng ở SEA Games này khi cô chỉ kém nhà vô địch thế giới Cử đẩy 1 kg nhưng lại hơn 4 kg ở nội dung Cử giật để giành HCV tổng cử, với thành tích 172 kg trong khi nhà đương kim vô địch thế giới Cử đẩy là 169 kg.

Còn hơi thở là còn “chiến đấu”

SEA Games 30 đã kết thúc nhưng hình ảnh VĐV nội dung Marathon Phạm Thị Hồng Lệ phải nằm trên cáng thở ô xy khi về đích vẫn gây xúc động mạnh cho nhiều người hâm mộ. Vượt qua quãng đường 42 km trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng, đường đua gập ghềnh, nhiều dốc đến mức một VĐV người Indonesia là ứng cử viên cho chiếc HCĐ phải bỏ cuộc giữa chừng. Trong khi đó 2 VĐV chủ nhà Philippines, dù có ưu thế là tập làm quen với cung đường và thời tiết sớm hơn VĐV các nước khác nhưng cũng kiệt sức khi về đích, đủ cho thấy cung đường đó khắc nghiệt đến thế nào. Ở 6 km cuối, Lệ gần như bị kiệt sức, toàn thân rã rời, hoa mắt, chóng mặt, chỉ muốn quỵ xuống nhưng cô vẫn cố gắng chạy với quyết tâm, còn chút sức lực nào thì vẫn còn thi đấu. Cô về đích trong trạng thái bị chuột rút toàn thân không thể cử động được, do bị hạ canxi máu. Ngay sau khi cán đích, Hồng Lệ đã quỵ xuống, cô cố gắng đi được vài bước rồi sau đó phải nhờ đến sự trợ giúp của đội ngũ y tế và phải thở oxy. Sau khi được đội ngũ y tế cấp cứu, cô cũng không thể tự đứng lên được mà phải nhờ các đồng đội dìu lên bục nhận huy chương.

Điều đáng khâm phục nữa là, chỉ hai ngày sau lần kiệt sức ấy, dù chân vẫn còn đau, đi khập khiễng nhưng Lệ vẫn thi đấu đầy nỗ lực để giành HCB ở nội dung chạy 10 km nữ. Hai tấm huy chương của Lệ, tuy không phải là HCV nhưng lại quý hơn vàng bởi ở đó là ý chí và nghị lực vượt khó, dù khó khăn vẫn không bỏ cuộc của cô gái đến từ đất võ Bình Định này. Cô gái với vóc dáng nhỏ thó, chỉ 42 kg như số km cô phải trải qua trong mỗi chặng đua lại chứa đựng một bản lĩnh và nghị lực phi thường, khiến bao người phải ngưỡng mộ.

Tấm huy chương của lòng quả cảm

Không chỉ Huyền hay Hồng Lệ, tại SEA Games này, Thể thao Việt Nam cũng khiến các đối thủ phải nể phục bởi những con người với ý chí kiên cường. Đó là cô gái sinh ra từ xã miền núi Hòa Sơn, Hòa Vang (Đà Nẵng) Nguyễn Thị Thanh Phúc. Cô gái với vóc dáng cũng nhỏ bé này là VĐV đã giành HCV ở 3 kỳ SEA Games liên tiếp trong các năm 2011, 2013 và 2015. Sau khi lập gia đình rồi sinh con, cô lên kế hoạch tập luyện và quay lại thi đấu tiếp ở nội dung 10 km đi bộ nữ. Trước khi lên đường dự SEA Games, Phúc bị chấn thương chân khá nặng, nhưng thời gian khá gấp nên cô chưa thể chữa trị triệt để. Dù vậy cô vẫn quyết tâm tập luyện và thi đấu dù bác sĩ và lãnh đạo Đoàn Thể thao Việt Nam đã khuyến cáo cô không nên thi đấu vì sợ ảnh hưởng đến sự phục hồi sau này.

Tuy nhiên, Phúc vẫn tha thiết xin được thi đấu với ước mong giành được tấm HCV mang về cho con. Thi đấu với cái chân băng kín, cô vẫn đầy nỗ lực để sau 5 km đã bứt tốp, tạo khoảng cách an toàn so với tốp phía sau trong việc tranh HCV. Nhưng điều không may đã xảy ra khi cô bị các trọng tài bắt lỗi phạm quy khi chỉ cách đích hơn 1,5 km. Cô phải vào khu vực cấm lĩnh án phạt chờ 2 phút mới được thi đấu trở lại và mất cơ hội cạnh tranh huy chương, chỉ về đích ở vị trí thứ tư và phải ngay lập tức lên cáng cứu thương vì chấn thương quá nặng. “Khi đó nhìn chị Phúc, tôi thương quá bởi cùng cảnh phải xa con nhỏ, phải tập luyện đầy nỗ lực để trở lại. Tiếc là chị ấy đã không thể mang được huy chương về cho con”, bà mẹ một con, nhà vô địch SEA Games 30, nội dung 400m Nguyễn Thị Huyền chia sẻ.

Dù Phúc không thể đoạt huy chương nhưng cô cũng xứng đáng được trao huy chương cho lòng quả cảm, ý chí, quyết tâm và nghị lực phi thường với mong muốn vượt qua nỗi đau vì chấn thương để được hát Quốc ca, được ngắm nhìn lá cờ Tổ quốc tung bay trong gió và được mang tấm huy chương đã phải trả bằng mồ hôi, nước mắt về cho con.

Thu Sâm

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top