Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Du lịch Thái Lan ảm đạm do đâu?

Thứ Tư 18/09/2019 | 10:10 GMT+7

VHO- Từ lâu, ngành du lịch tại Thái Lan phụ thuộc phần nhiều vào lượng khách đến từ thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên trong những năm trở lại đây, do suy thoái kinh tế và sự mất giá của đồng nhân dân tệ, du khách đại lục dường như e dè hơn với các quyết định du lịch.

Khách du lịch tại các bờ biển ở Thái Lan

Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ tới ngành công nghiệp trọng yếu của Thái Lan.

Lượng khách Trung Quốc giảm

Theo các số liệu công bố thời gian gần đây, nền kinh tế Thái Lan đang đối mặt với thời kì khó khăn khi các chỉ số tích cực chỉ tăng 2,3%. Đây được coi là tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong 5 năm trở lại đây, sau mức tăng trưởng đáng kể 4,1% vào năm ngoái.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung cũng như sức tăng của đồng baht nội tệ chính là một trong những nguyên nhân khiến du khách tại nhiều quốc gia trên thế giới dừng việc coi Thái Lan là một điểm đến hứa hẹn. Trong thời gian gần đây, giá trị của đồng baht đã tăng hơn 5% so với đồng đô la Mỹ, khiến đây trở thành đồng tiền có hiệu suất tốt nhất tại Đông Nam Á. Tuy nhiên, do gió mùa yếu dần tại Đông Nam Á và những hình thái thời tiết cực đoan như lũ lụt tại phía đông bắc Thái Lan, nông nghiệp, một trong những ngành nghề chính của nước này đang gặp nhiều trở ngại đáng kể. Trong khi đó, ngành du lịch cũng không cho thấy các dấu hiệu khả quan. Ngành du lịch của Thái Lan từng trải qua những bước nhảy vọt, tạo nên 1% tổng sản phẩm quốc nội. Nhưng sự chững lại của lượng du khách Trung Quốc cũng như sự mất giá của đồng nhân dân tệ khiến người dân tại thị trường này tỏ ra e dè khi đi du lịch.

Vào năm ngoái, khách du lịch Trung Quốc chiếm hơn 25% trong số 38 triệu du khách quốc tế đến thăm Thái Lan. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm nay, lượng du khách nước này giảm gần 5%. Đây được coi là một xu hướng tiêu cực, theo báo cáo của chính phủ. Trả lời phỏng vấn của Asia Times, Cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan Yuthasak Supasorn cho biết: “Tôi nghĩ Thái Lan vẫn đang làm chủ tình hình”.

Cần thực hiện nhiều gói kích cầu

Trong khi đó, một số nghiên cứu cho biết, lượng khách du lịch Trung Quốc không phải lý do duy nhất khiến tình hình du lịch tại Thái Lan trở nên ảm đạm. Vào năm ngoái, vụ chìm tàu ngoài khơi Phuket giết chết 47 du khách đã khiến nhiều người nghi ngờ về mức độ an toàn của các chuyến du lịch hàng hải. Bên cạnh đó, giao thông Thái Lan cũng được đánh giá là nguy hiểm nhất châu Á, dù chính phủ nước này từng cam kết sẽ cải thiện tình hình trên.

Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm nhỏ lẻ cũng ảnh hưởng tới cái nhìn của du khách quốc tế đối với đất nước từng là điểm đến du lịch hứa hẹn nhất châu Á. Theo mô tả của người đứng đầu Cục Cảnh sát Du lịch Bangkok, thời gian gần đây, hiện tượng móc túi đã tràn lan đến mức khó tin. Cơ sở hạ tầng quá tải cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng du lịch của Thái Lan. Các sân bay luôn chật kín với hàng ngàn người tạo cảm giác thiếu thư giãn đối với các du khách. Các bãi biển đang dần trở nên quá tải. Vào năm ngoái, chính phủ nước này đã quyết định tạm thời đóng cửa vịnh Maya, một trong những bờ vịnh nổi tiếng nhất của Thái Lan từng xuất hiện trong bộ phim The Beach để phục hồi hệ sinh thái. Bờ vịnh dự kiến sẽ ngừng hoạt động cho tới năm 2021.

Trong khi đó, hãng hàng không Thái Lan Thai Airway đã phải vật lộn với khoản nợ hơn 100 tỉ baht. Tình hình tiêu cực tới nỗi Bộ trưởng Bộ Giao thông Thái Lan đã cho phép hãng bán thương hiệu hoặc thuê 38 máy bay mới. Nhân viên tại hãng hàng không quốc gia này cũng tỏ ra hoang mang về quyết định trên và câu hỏi về sự phục hồi của hãng sau khi thua lỗ được đặt ra. Vào tháng 5 năm nay, Thai Airway đã chịu khoản lỗ ròng lên tới 26,2 triệu USD (828 triệu baht) trong quý đầu tiên năm 2019. Một hãng hàng không khác tại Thái Lan là Nok Air cũng báo cáo khoản lỗ 12,6 triệu USD (391 triệu baht) trong quý đầu tiên năm 2019.

Bộ trưởng Bộ Du lịch Thái Lan tin rằng, nước này nên dành nhiều thời gian và ngân sách cho công tác quảng bá và khuyến khích thu hút du khách Trung Quốc cũng như các quốc gia khác. Vào tháng 8 năm nay, chính phủ nước này đã công bố gói kích thích trị giá 316 tỉ baht với mục đích thúc đẩy nền kinh tế. Bên cạnh đó, mở rộng chương trình thị thực miễn phí cho khách du lịch tại Trung Quốc và Ấn Độ cũng là một phần của nỗ lực phát triển ngành du lịch. 

 HẢI CHI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top