Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Văn Hậu và sức vươn của một nền bóng đá

Thứ Tư 18/09/2019 | 10:08 GMT+7

VHO- Rạng sáng qua 17.9, Đoàn Văn Hậu đã lên đường tới Hà Lan, bắt đầu một năm thi đấu cho CLB Heerenveen theo dạng cho mượn.

 Văn Hậu trả lời phỏng vấn tại sân bay trước khi sang Hà Lan Ảnh: MINH CHIẾN

Chuyến bay của Hậu không chỉ mang theo mơ ước của một cá nhân mà còn là khát vọng của một nền bóng đá đang vươn mình mạnh mẽ. Và Hậu chính là một trong những điển hình cho sức vươn ấy.

Lọ mắm tép và châu Âu tráng lệ

Ông Đoàn Quốc Thắng, bố của Văn Hậu cho biết hai vợ chồng ông đã chuẩn bị một ít mắm tép trong hành trang cho Hậu bay sang Hà Lan. Một phần là để cầu thủ này có cái ăn khi chưa quen với khẩu vị nhiều bơ sữa của một đất nước còn xa lạ. Phần còn lại mang ý nghĩa tinh thần nhiều hơn, để Hậu có một chút gì đó của quê hương trong hành trình chinh phục xứ người. Mắm tép của quê hương Thái Bình, ở một nghĩa biểu trưng nào đó cũng giống như canh rau muống và cà dầm tương trong nỗi nhớ nhà của người Việt Nam khi phải xa xứ. Và hậu vệ trái số 1 của Việt Nam hiện nay đã gói gọn cả quê hương trong hành trình chinh phục biển lớn như thế.

Từ quê hương Thái Bình, từ chiếc giường tầng có buộc một cái áo mưa để tránh cầu thủ nằm trên có thể “tè dầm” vào người nằm dưới, từ một cuộc sống nhiều thiếu thốn, cậu bé Đoàn Văn Hậu đã giúp cho đội bóng cấp xã vô địch tỉnh rồi đội bóng cấp tỉnh - U11 Thái Bình - giành ngôi vô địch quốc gia. Đó cũng được xem như một tấm gương cho các em nhỏ học tập về hành trình vươn lên từ gian khó.

Trong lần cùng các đồng đội CLB Hà Nội giao lưu truyền cảm hứng vượt qua khó khăn để giành chiến thắng tới các em nhỏ đang theo học tại Trường THCS Phù Đồng, Gia Lâm, Hà Nội gần đây, Đoàn Văn Hậu đã bị “dí” cho câu hỏi khó của các fan rằng có cầu thủ nào đi đá bóng rồi mà vẫn “tè dầm”? Trước câu hỏi rất “khoai” này, Hậu dí dỏm trả lời: “Tôi nghĩ không chỉ riêng tôi, Thành Chung mà tất cả các cầu thủ ở đây đều tè dầm khi còn nhỏ”. Câu trả lời “lách luật” của Văn Hậu đã nhận được tràng pháo tay tán thưởng của các em nhỏ và sự tự tin, dí dỏm của Văn Hậu là cái mà không phải chàng trai mười chín, đôi mươi nào cũng có thể có được.

Hậu đã đi một hành trình từ chiếc giường tầng với cái áo mưa ngăn “nước” tới ngôi vô địch giải U11 cùng đội bóng tỉnh rồi sau này là ngôi vô địch giải đấu chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam V.League. Và đặc biệt, Hậu đã cùng các đồng đội giúp bóng đá Việt Nam vươn lên từ “vùng trũng” Đông Nam Á, toả sáng ở giải U23 châu Á, Asian Games rồi ngôi vô địch AFF Cup. Nhưng đó là câu chuyện của quá khứ còn hôm nay, Hậu đã mang theo hành trang là một lọ mắm tép, đặc sản của quê hương Thái Bình và người ta lại tiếp tục hy vọng, từ hương vị quê hương đó, Hậu sẽ toả sáng trên đất khách.

Cờ Tổ quốc cùng hành trình toả sáng

Khi lên ngôi vô địch AFF Cup, Hậu đã cùng hai đồng đội của mình là Đỗ Duy Mạnh và Nguyễn Phong Hồng Duy mang theo lá cờ Tổ quốc ăn mừng trên thảm cỏ Mỹ Đình và hôm nay lá cờ Tổ quốc ấy cũng theo Hậu lên đường sang Hà Lan. Sang Hà Lan, Hậu sẽ trở thành cầu thủ Việt đầu tiên chơi bóng tại xứ sở hoa tulip, cầu thủ thứ ba thi đấu tại châu Âu sau Lê Công Vinh và Nguyễn Công Phượng.

Cùng với những cầu thủ xuất sắc nhất hiện nay như Quang Hải, Duy Mạnh, Hậu là tượng trưng cho một thế hệ trẻ, đại diện cho sức vươn lên của bóng đá Việt Nam. Tuy mới 20 tuổi nhưng anh là cầu thủ không thể thiếu được trong mọi chiến dịch của ông Park. Trẻ tuổi nhưng kinh nghiệm thi đấu quốc tế của Hậu không thua kém bất cứ cầu thủ nào. Chinh chiến ở hầu hết các đấu trường lớn của bóng đá Việt Nam, 17 tuổi Hậu cùng đội tuyển U19 của HLV Hoàng Anh Tuấn giành vé dự vòng chung kết U20 thế giới. 18 tuổi thi đấu ở giải U20 World Cup 2017. 19 tuổi Hậu đá ở U23 châu Á 2018 và cùng các đồng đội làm nên chiến tích tuyệt vời, giành ngôi á quân, đưa vị thế của bóng đá trẻ Việt Nam lên một tầm cao mới. 20 tuổi lại cùng các đồng đội toả sáng với việc giành vé vào tứ kết tại Asian Cup 2019.

Có thể nói cho tới thời điểm hiện tại, Hậu là cầu thủ trẻ tài năng nhất của bóng đá Việt Nam và với hành trang đồ sộ ấy, Hậu có thể tự tin khi bước ra “biển lớn”. Tuy nhiên, “biển lớn” ngoài kia với Hậu là một đội bóng đang chơi ở giải vô địch quốc gia Hà Lan - nơi sản sinh ra nhiều cầu thủ giỏi của thế giới. Cũng giống như Xuân Trường, Công Phượng, Hậu sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, từ một môi trường sống, tập luyện mới đến việc phải làm quen với những khác biệt về văn hoá, lối sống. Ông Đoàn Quốc Thắng, bố Văn Hậu cũng lo rằng con ông sẽ gặp bất lợi khi không giỏi ngoại ngữ, nhưng Văn Hậu tự tin rằng anh có thể khắc phục điểm yếu này để hoà nhập với đồng đội.

Sự tự tin của Văn Hậu chính là cái mà thế hệ cầu thủ trước anh và bóng đá Việt Nam từng thiếu. Và đó chính là lý do để bóng đá Việt Nam cứ mãi quanh quẩn với giấc mơ trong khu vực. Nhưng giờ thì với thế hệ cầu thủ trẻ, được đầu tư bài bản, đầy tự tin, biết vượt qua ranh giới của sự sợ hãi như Quang Hải, Văn Hậu thì không có gì là không thể. Và đó là lý do để người ta tin vào Văn Hậu, như tin vào sức vươn lên của bóng đá Việt Nam, dù rằng để làm được điều đó, chúng ta còn quá nhiều việc phải làm! 

 THU SÂM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top