Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

130 năm Ngày sinh Trưởng ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn: Tấm gương tiêu biểu của một nhân sĩ yêu nước chân chính

Thứ Hai 16/09/2019 | 13:08 GMT+7

VHO-Sáng 16.9, tại Hà Nội, phát biểu tại Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh (19.9.1889-19.9.2019) Trưởng ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: “Tinh thần làm việc tận tụy, hy sinh vì nước, vì dân; sống khiêm tốn, giản dị, không màng danh lợi, phú quý của cụ là tấm gương sáng để các đại biểu Quốc hội cùng cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân ta học tập”.

Buổi lễ do Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Hà Nội tổ chức. Đến dự Lễ kỷ niệm, có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Nguyễn Sinh Hùng; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Phó Bí thư thường trực thành uỷ thành phố Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng…

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, cụ là tấm gương tiêu biểu của một nhân sĩ yêu nước chân chính

Buổi lễ còn có sự tham dự của các đồng chí lão thành cách mạng, các mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, thân nhân gia đình cụ Bùi Bằng Đoàn. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi lẵng hoa tới Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Trưởng ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn.

Đọc Diễn văn kỷ niệm 130 năm ngày sinh cụ Bùi Bằng Đoàn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Trưởng ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn là dịp để chúng ta tri ân và tưởng nhớ công lao, sự cống hiến to lớn của cụ đối với nhân dân và Cách mạng Việt Nam.

“Cụ Bùi Bằng Đoàn chính là một tấm gương tiêu biểu của một nhân sĩ yêu nước chân chính, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Tinh thần làm việc tận tuỵ, hi sinh vì nước, vì dân, sống khiêm tốn, giản dị, không màng danh lợi phú quí của cụ là tấm gương sáng để các đại biểu Quốc hội cùng cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân ta học tập”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, tấm gương của cụ Bùi Bằng Đoàn góp phần quan trọng vào việc bồi dưỡng lý tưởng, truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng đất nước. Noi gương cụ Bùi Bằng Đoàn, trong mọi hoạt động và trên từng cương vị công tác, mỗi cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân phải luôn luôn đặt lợi ích của đất nước, của dân tộc, của nhân dân và của Đảng lên trên hết; tăng cường sự đoàn kết thống nhất để giữ vững nền độc lập, tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân.

“Noi gương Cụ, chúng ta nguyện đi theo con đường cách mạng mà Đảng, dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh và các bậc tiền bối trong đó có cụ Bùi Bằng Đoàn đã lựa chọn, ra sức xây dựng nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; xứng đáng với sự cống hiến, hy sinh của các anh hùng tiên liệt vì sự trường tồn, phát triển của quốc gia, dân tộc”, Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Cụ Bùi Bằng Đoàn sinh năm 1889 tại làng Liên Bạt, huyện Ứng Hoà, tỉnh Hà Đông, nay thuộc thành phố Hà Nội. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống Nho học, từ nhỏ cụ đã theo con đường khoa cử, sớm đỗ đạt.

Tiết mục biểu diễn khắc hoạ những đóng góp to lớn của cụ Bùi Bằng Đoàn cho dân, cho nước

Từ năm 1911, cụ lần lượt được bổ nhiệm các chức vụ khác nhau trong triều đình nhà Nguyễn. Trong thời gian làm quan, cụ nổi tiếng thanh liêm chính trực, yêu thương dân chúng, chăm lo cho đời sống của nhân dân và luôn thể hiện tinh thần yêu nước sâu sắc, kiên quyết đấu tranh bảo vệ sự công bằng, bảo vệ các phong trào yêu nước.

Xuất phát từ tấm lòng yêu nước, thương dân đó, cụ đã tin tưởng và đi theo con đường Cách mạng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vạch ra cho dân tộc Việt Nam. Ngay sau khi Cách mạng tháng Tám thành công, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã mời cụ làm cố vấn để giúp thêm ý kiến “trong công việc hưng lợi, trừ hoạ cho nước nhà”. Với tinh thần của một nhân sĩ yêu nước, khi tham gia Cách mạng, trải qua nhiều vị trí khác nhau, cụ luôn dốc hết tâm và tài phục vụ cho Cách mạng.

Vào tháng 1.1946, cụ được bầu làm đại biểu Quốc hội của tỉnh Hà Đông và vào tháng 11 năm đó, cụ đã được Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng ban Thường trực Quốc hội (chức vụ tương đương Chủ tịch Quốc hội bây giờ).

Giữ cương vị Trưởng ban Thường trực Quốc hội trong thời kỳ toàn quốc kháng chiến, cụ Bùi Bằng Đoàn luôn ở bên cạnh Chính phủ và tham dự các cuộc họp của Hội đồng Chính phủ để góp ý kiến với Chính phủ trong mọi công tác kháng chiến. Thời gian ấy Chủ tịch Hồ Chí Minh và cụ Bùi Bằng Đoàn như hai người bạn tri kỷ.

Từ tháng 8.1948 mặc dù lâm bệnh nặng nhưng cụ vẫn theo dõi tình hình trong nước và quốc tế, cụ thường xuyên gửi thư thăm hỏi Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chính phủ, Ban Thường trực Quốc hội và đóng góp nhiều ý kiến vì lợi ích của nhân dân. Do tuổi cao, sức yếu, bệnh tình ngày càng trầm trọng, cụ từ trần ngày 13.4.1955. Ghi nhận công lao và đóng góp của cụ cho sự nghiệp Cách mạng, Chủ tịch nước đã truy tặng cụ Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Nhân kỷ niệm lần thứ 130 năm ngày sinh của cụ Bùi Bằng Đoàn, Văn phòng Quốc hội cũng đã tổ chức trưng bày “Một số hình ảnh và tài liệu về Trưởng ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn” với mong muốn góp phần giúp người xem hiểu rõ hơn về những cống hiến của cụ đối với sự nghiệp Cách mạng cũng như sự phát triển của Quốc hội Việt Nam.

THU SÂM; ảnh: QUỐC HỘI - THẾ CÔNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top