Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Dập tắt hiểm họa pháo sáng: Đã đến lúc phải xử thật nghiêm

Thứ Sáu 13/09/2019 | 10:26 GMT+7

VHO- Một ngày sau “thảm họa” pháo sáng trên sân Hàng Đẫy (Hà Nội), CĐV có mặt trên khán đài tối 11.9 vẫn chưa hết bàng hoàng. Nữ CĐV Hà Nội bị pháo sáng bay trúng đùi vẫn đang điều trị tại Bệnh viện Xanh Pôn và sẽ phải trải qua thêm một ca phẫu thuật nữa do bỏng lưu huỳnh có trong thuốc pháo. 

Bao năm qua pháo sáng đã trở thành nỗi ám ảnh của V.League và giờ thì thực sự trở thành “thảm họa”. 

Buổi tối kinh hoàng 

Chiều 11.9, sau giờ làm ba nữ cổ động viên đến sân xem bóng đá cùng các đồng nghiệp. Những tưởng sẽ được thưởng thức một trận cầu đỉnh cao của V.League giữa đội đang đứng đầu bảng xếp hạng và một đội bóng lúc nào cũng máu lửa là Nam Định, ai ngờ niềm vui đến sân đã trở thành ký ức kinh hoàng khi CĐV Nam Định đốt pháo sáng mù mịt. Trong suốt 90 phút thi đấu có tới vài chục quả pháo sáng được đốt trên khán đài, ném thẳng xuống khu vực các cầu thủ thi đấu, khiến nhiều lần trận đấu phải dừng lại. Không chỉ đốt và thả bóng xuống sân, một số CĐV quá khích còn bắn những quả pháo từ khán đài B sang khán đài A trong đó một quả bay thẳng vào khu vực dành cho các phóng viên báo chí tác nghiệp. 

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ VHTTDL, Chủ tịch UBND TP Hà Nội... đã đề nghị phải xử lý nghiêm tình trạng đốt pháo sáng trên sân vận động. Trong ảnh: Lực lượng chức năng đưa CĐV bị "dính" pháo sáng đi cấp cứu Ảnh: TUẤN KIỆT

Bộ VHTTDL yêu cầu xử lý nghiêm vụ đốt pháo sáng 

Hôm qua 12.9, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải đã ký văn bản về việc xử lý và có biện pháp ngăn chặn tình trạng đốt pháo sáng tại các giải Bóng đá chuyên nghiệp quốc gia. Văn bản nêu rõ: “Ngày 11.9, tại trận đấu bóng đá giữa CLB Hà Nội và CLB Dược Nam Hà Nam Định trên sân vận động Hàng Đẫy một số khán giả quá khích đã đốt nhiều pháo sáng, đặc biệt lần đầu tiên có hiện tượng dùng pháo thăng thiên bắn vào khu vực khán đài làm cho 1 khán giả bị bỏng nặng. Đây là sự việc rất nghiêm trọng gây mất an ninh, trật tự, làm ảnh hưởng tới tính mạng, sức khỏe của khán giả đến xem bóng đá”. 
Để khắc phục và xử lý các hiện tượng trên, Bộ VHTTDL yêu cầu Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam khẩn trương triển khai một số việc, và tổng hợp báo cáo Bộ toàn bộ diễn biến sự việc, các biện pháp đã xử lý, việc chăm sóc, điều trị cho người bị thương. Đáng chú ý, Bộ VHTTDL yêu cầu xử lý nghiêm khắc BTC sân Hàng Đẫy. Có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với tập thể, cá nhân để xảy ra hiện tượng đốt pháo trên. Bộ cũng yêu cầu các sân trong thời gian tới lắp camera an ninh trên khán đài; kiểm tra, rà soát lại các phương án bảo đảm an ninh, trật tự. Đối với các sân không chấp hành nghiêm các quy định về an ninh, trật tự kiên quyết không cho tổ chức thi đấu. 
Văn bản cũng yêu cầu Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) phân tích nguyên nhân, bài học trong việc phối hợp chuẩn bị, ứng phó và xử lý sự cố trong quá trình tổ chức; kiên quyết triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn trong thời gian tới. 
T.SÂM

Ngồi ngay trước hàng ghế của các phóng viên, một trong ba nữ đồng nghiệp cùng đi xem bóng đá, may mắn bị pháo sượt qua lưng vì tư thế ngồi xoay người của chị. Đáng tiếc quả pháo sáng lại rơi trúng đùi của em gái cùng cơ quan khiến nữ CĐV này bị rách đùi, vết bỏng vào tận xương. Ngay lập tức cô được đưa thẳng đến Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) gần đó để cấp cứu, trận đấu tạm thời bị gián đoạn và pháo sáng lại tiếp tục được đốt khi trận đấu trở lại. Vết thương của nữ CĐV dài khoảng 20cm và rách vào đến tận xương, các bác sỹ kết luận sẽ phải mổ để khử hết chất độc hóa học. Ngay trong đêm, nữ CĐV cũng đã được các bác sĩ bệnh viện phẫu thuật và cô sẽ còn phải trải qua một cuộc phẫu thuật nữa. 

Chủ tịch CLB Bóng đá Hà Nội Nguyễn Trọng Chiến ngay lập tức có mặt tại bệnh viện cùng các cầu thủ thăm nạn nhân và CLB này cũng chi trả toàn bộ chi phí điều trị cho nữ CĐV. Cuối cùng một trận đấu với chiến thắng cách biệt tới 6-1 của Hà Nội trước Nam Định cùng màn trình diễn ấn tượng của Văn Quyết đã không được nhớ tới mà thay vào đó là những ký ức kinh hoàng của các khán giả sân Hàng Đẫy chiều tối ngày 11.9. Với bóng đá Việt Nam, nhất là sân Hàng Đẫy, pháo sáng đã trở thành nỗi ám ảnh lớn trong nhiều mùa giải nhưng đây là lần đầu tiên, pháo gây thương tích nặng nề cho một nữ CĐV đến vậy. 

 Đề nghị Công an TP Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm 
Ngày 12.9, UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi Giám đốc Công an TP về việc kiểm tra, xử lý việc bắn pháo sáng tại sân Hàng Đẫy ngày 11.9. Văn bản nêu rõ, trong khi diễn ra trận bóng đá giữa đội Hà Nội và Nam Định đã xảy ra mất an ninh trật tự, bắn pháo sáng làm bị thương một số chiến sĩ lực lượng an ninh và cổ động viên. Do đó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Công an TP chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan, điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật (làm rõ trách nhiệm những cá nhân có liên quan đến công tác bảo vệ) và báo cáo UBND TP theo quy định. 
Chủ tịch UBND TP chỉ đạo: “Đối với các trận đấu tiếp theo diễn ra trên SVĐ Hàng Đẫy hoặc SVĐ quốc gia Mỹ Đình, yêu cầu Công an TP có phương án bảo đảm an ninh trật tự, không để các cổ động viên mang pháo sáng, pháo hoa… vào sân làm mất an ninh trật tự như sự việc xảy ra nêu trên”. N.KHANG

Sân bóng trở thành nơi nguy hiểm nhất? 

Sự vô ý thức của một số CĐV trong trận đấu giữa Hà Nội với Nam Định chiều 11.9 đã gây nên hậu quả khôn lường cho sức khỏe của nữ cổ động viên, gia đình và các con nhỏ của nữ cổ động viên này. Chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế từng than thở, giờ ông không muốn các con, cháu đến sân xem bóng đá vì sợ nhiễm nhiều thói hư, tật xấu, bởi với nhiều CĐV, việc đến sân xem bóng đá có lẽ để nhằm giải toả nhiều bức xúc trong cuộc sống nên những ngôn từ thô tục sẵn sàng được buông ra bất cứ lúc nào. 

Và nguy hại hơn, đã từ lâu có những CĐV coi thứ “vũ khí” chết người là pháo sáng như một trò chơi trên sân vận động. Đến mức có CĐV còn hả hê khi lực lượng phòng cháy chữa cháy lúng túng không dập tắt nổi quả pháo sáng dưới sân Hàng Đẫy cách đây mấy tháng. Nhiều án phạt đã được đưa ra nhưng vẫn không ngăn được tình trạng đốt pháo sáng trong sân. Theo các chuyên gia, việc dập một quả pháo sáng rất phức tạp vì nó được chế tạo dành cho người đi biển nên dễ thích nghi với môi trường nước. Một quả pháo khi cháy có thể lên tới 1.600 độ C, có quả lên tới 3.000 độ C. Khói từ pháo sáng cũng ảnh hưởng đến hô hấp của người hít phải. Trong môi trường ở sân vận động, trên các khán đài, do đông người trong khi lực lượng an ninh lại quá mỏng nên các CĐV quá khích có thể dễ dàng quây lại để đốt pháo sáng và vì trên khán đài có nhiều ghế nhựa, tập trung đông người nên nguy cơ cháy lớn càng cao. 

 Nữ CĐV trúng pháo sáng phải đưa đi cấp cứu Ảnh: TUẤN KIỆT

Trưa qua 12.9, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) - đơn vị tổ chức giải - ông Trần Anh Tú vẫn chưa hết bàng hoàng: “Đã lường trước được sức nóng của trận đấu này nên trước trận, chúng tôi đã có 2 cuộc họp với BTC sân và đã lên các phương án để đảm bảo an ninh, an toàn cho trận đấu nhưng cuối cùng sân Hà Nội vẫn để xảy ra chuyện đáng tiếc như thế”. Cũng theo ông Tú, để chống lại nạn pháo sáng, ngoài sự nỗ lực từ BTC giải, trước hết BTC các sân phải tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn cho các trận đấu vì BTC giải không thể làm thay họ việc này được. Trong khi đó Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cũng cần phải xử lý nghiêm minh, mạnh tay hơn nữa các sân để xảy ra sai phạm. “Điều quan trọng nữa là các CĐV đến sân cũng cần nâng cao ý thức vì an toàn cho chính mình, mọi người xung quanh và vì bóng đá Việt Nam. Nếu không có sự chung tay của các đơn vị liên quan, của tất cả mọi người thì một mình chúng tôi không thể dập tắt được nạn pháo sáng đã trở thành nỗi kinh hoàng của V.League trong nhiều năm nay”, ông Tú nói. 

 CLB Hà Nội gửi lời xin lỗi CĐV 
Chiều qua 12.9, trả lời phỏng vấn báo chí, thay mặt CLB Bóng đá Hà Nội, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần thể thao HN T&T Nguyễn Quốc Hội đã gửi lời xin lỗi đến toàn thể người hâm mộ chân chính, đặc biệt là nữ CĐV gặp nạn, trong trận đấu CLB Hà Nội gặp đội khách Nam Định. “Sự việc đáng tiếc xảy ra là một phần trách nhiệm của chúng tôi. Dù bản thân BTC sân cũng đã có nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an ninh, an toàn trận đấu nhưng chúng tôi đã không thể kiểm soát được một số CĐV quá khích, để họ gây ra sự việc đau lòng vừa qua”, ông Hội nói và cho biết BTC sân Hàng Đẫy cũng gặp nhiều khó khăn trong công tác kiểm soát các VĐV khi bước vào sân, do còn thiếu các trang thiết bị rà soát an ninh. 

 THU SÂM 


 
 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top