Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Lần đầu tiên kể “người hùng” giữa biển khơi

Thứ Sáu 13/09/2019 | 09:41 GMT+7

VHO- Bất chấp sóng to gió lớn bão bùng, bất kể ngày hay đêm.., cứ có lệnh là ra khơi. Họ không nhớ đã cứu được bao người sống sót, và đau lòng vớt được bao nhiêu thi thể nạn nhân. Điều làm cho họ có niềm tin và tiếp tục những công việc hiểm nguy, thầm lặng là đem lại sự sống cho những người gặp nạn.  Họ là sĩ quan, thủy thủ tàu SAR 413, SAR 272 của Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải Khu vực III- những người được ngư dân đặt cho cái tên yêu mến: Những người hùng cứu nạn biển xa.

 Sĩ quan thủy thủ tàu SAR 413 chuyển ngư dân gặp nạn ngoài biển lên bờ

Tình người cao hơn sóng biển 

Sau hôm tàu SAR 413 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực III phường 11 Vũng Tàu đưa thuyền viên Wang Deqian (sinh năm 1985, quốc tịch Trung Quốc) bị gãy xương đùi phải ngoài biển xa cập đất liền an toàn hôm 2.9 vừa qua, thuyền phó 3 Nguyễn Hùng Xuân thở phào nhẹ nhõm tâm sự: “Bất chấp ngày hay đêm, bão tố hay biển lặng, cứ có lệnh là lên đường cứu nạn, cứu hộ. Khi chưa cứu được nạn nhân, chưa vớt được thi thể thì mình như người có lỗi. Vì vậy phải bằng mọi cách để cứu vớt cho bằng được. Chỉ khi nào không còn tia hy vọng mới dừng”. Trong nhiều lần vượt sóng gió cứu hộ cứu nạn, trong tâm trí anh Xuân chưa bao giờ quên lần cứu tàu Bulk Jupiter bị chìm trên biển Vũng Tàu ngày hồi đầu năm 2015. “Lúc đó tàu SAR 413 vừa đi cứu nạn 10 ngư dân ở vùng biển Tiền Giang về thì nhận lệnh đi biển khẩn cấp cứu tàu Bulk Jupiter. Có thủy thủ chưa kịp về thăm vợ con sau gần một tháng lênh đênh trên biển, dù nhà của họ ngay trong Tp Vũng Tàu”, anh Xuân nhớ lại. 

Tàu SAR 413 là loại chuyên dùng cứu nạn trên biển có tốc độ 25 hải lý/ giờ, song cũng chỉ chạy được 15 hải lý bởi sóng to cấp 9 và ngược gió. Sau hơn 20 giờ “chồm lên, ngụp xuống” trong sóng dữ, tàu SAR 413 đã đến tọa độ tàu Bulk Jupiter bị chìm. “Theo kế hoạch, tàu chúng tôi tiếp nhận 2 thi thể và một thuyền viên còn sống từ tàu kéo OLNG Mutrah mà trước đó tàu này đã cứu vớt được. Lúc đó sóng rất lớn, tàu nghiêng ngả. Xuồng được hạ khẩn cấp. Một tổ thủy thủ ngồi sẵn trên xuồng và tiếp cận mạn trái của tàu OLNG Mutrah. Hai thi thể thuyền viên là thuyền trưởng Ronel Acueza Andrin, thuyền phó 3 Jerome Maquilang và bếp trưởng Angelito Capindo Rojia được chuyển xuống xuồng bằng cầu từ tàu OLNG Mutrah. Tàu OLNG Mutrah và tàu tôi chỉ cách 60 mét nhưng rất khó khăn chuyển các thuyền viên lên tàu. 

Ngay sau khi đưa các thuyền viên lên tàu, bếp trưởng Ronel Acueza Andrin được chăm sóc y tế. Tôi là người đút từng thìa nước cháo cho anh ấy. Lúc đó, anh ấy hoảng sợ. Một số vị trí trên người bị xây xát. Hai thi thể được gói chặt. Chúng tôi thắp hương khâm liệm theo phong tục người Việt Nam ngay lúc mới vớt lên. Ở giữa biển khơi sóng gió, tình người cao hơn sóng biển. Người nước ngoài cũng như ngư dân mình, thương lắm”, anh Xuân kể lại. 

 Thuyền phó 3 Nguyễn Hùng Xuân chăm sóc sức khỏe cho nạn nhân trên tàu.Ảnh: HÙNG XUÂN

Cứu người, mệnh lệnh từ trái tim 

Ngược dòng câu chuyện tàu SAR 413 cứu Bulk Jupiter bị chìm ở biển Bà Rịa - Vũng Tàu hồi đầu năm 2015 thì trước đó hai tuần, tàu SAR 413 cứu xà lan Đồng Nai chở cọc bê tông bị chìm trên vùng biển Cửa Đại (Tiền Giang). Giọng thuyền phó 3 Xuân trầm lắng: “Vụ cứu xà lan ấy cũng đau thương. Lúc đó sóng to gió lớn, trong đầu tôi chỉ duy nhất hai từ “cứu người”. Hồi ấy, tàu SAR 413 nhận được lệnh đi cứu xà lan Đồng Nai chìm ở biển Cửa Đại khẩn cấp. Sau 10 giờ tăng tốc đến biển Cửa Đại, tàu SAR 413 nhiều lần quần thảo tìm kiếm. Đúng lúc tâm trạng mọi người vô vọng, thì phát hiện được một ngư dân đang trôi dạt trên biển. Tàu tăng tốc, các thủy thủ quăng phao tròn, thả thang dây. Khi kéo lên tàu, nạn nhân đã nhợt nhạt. Sau đó tàu tiếp tục tìm kiếm và vớt được 5 thi thể ngư dân. “Lúc vớt 5 thi thể lên tàu, nhìn họ thương lắm. Tất cả thủ tục tâm linh như cúng cơm, đốt hương chúng tôi làm chu đáo. Ngư dân còn sống sót được bàn giao cho bộ đội Biên phòng Côn Đảo. Cứ tưởng ra Côn Đảo sẽ được nghỉ ngơi cho lại sức, nhưng không, ngay đêm đó tàu lại nhận lệnh khẩn cấp hành quân về cứu ghe cá Bạc Liêu bị chìm do phá nước ở biển Cà Mau. Vậy là thức trắng lên đường khẩn cấp”. 

Vượt chặng đường gần 100 hải lý, sau gần 6 giờ hành trình, tàu SAR 413 có mặt tại biển Cà Mau. Vừa lúc các thủy thủ bắt đầu cuộc tìm kiếm thì nhận được lệnh khẩn cấp đi cứu nạn 10 ngư dân của tàu cá Bình Định bị chìm ở Tiền Giang. Nhanh chóng bàn giao hiện trường cho tàu SAR 272, dưới sự chỉ huy của thuyền trưởng Đinh Xuân Trường, 18 thủy thủ lại cấp tốc lên đường. Biển Tiền Giang mênh mông, nước chảy xiết, trời mù sương. Việc tìm kiếm gặp muôn vàn khó khăn khi tàu cá Bình Định bị bục nước chìm xuống đáy biển ở độ sâu 40 mét. 10 ngư dân trên tàu tan tác, biết ai sống, ai chết? 

Tất cả phương tiện ống nhòm được huy động, radar quét mặt biển liên tục vẫn không tìm thấy vật nổi nào khả nghi trên biển. Lúc đó mọi người nghĩ các ngư dân đã chìm sâu dưới đáy biển, việc tìm kiếm quá mong manh thì thuyền phó 2 Hoàng Thế Lực hô to: “Kia rồi anh em ơi. Phía trước có người”. “Lúc đó, chúng tôi đổ xô ra hành lang tàu nhìn về phía trước mừng rơi nước mắt. Tàu tăng tốc chạy về hướng người đang chới với. Xác định đó là ngư dân của tàu cá Bình Định bị chìm, chúng tôi quăng phao tròn để nạn nhân bám vào. Ba thủy thủ nhảy xuống biển dìu nạn nhân vào sát tàu rồi kéo lên bằng thang dây hoa tiêu. Lúc đó nạn nhân đã nhợt nhạt. Đầu ngón tay, ngón chân tím tái và chấn thương nhiều chỗ. Chúng tôi nhanh chóng đưa vào phòng chăm sóc y tế, cho húp nước cháo từng ít một”, anh Xuân kể lại. 

Hàng ngàn lần vượt biển cứu nạn, cứu sống nhiều thuyền viên, ngư dân, vớt nhiều thi thể nạn nhân chìm tàu ở nhiều vùng biển khác nhau, kể cả ngoài đại dương khơi xa hay gần bờ; song những thủy thủ tàu SAR 413 chưa bao giờ ngại ngùng việc vớt xác, khâm liệm thi thể nạn nhân. Bởi các anh luôn coi những nạn nhân xấu số là những người cùng đồng hành trên biển. Đối với nạn nhân còn sống được chăm sóc sức khỏe chu đáo, thân tình; đối với thi thể, kể cả là người nước ngoài đều được khâm liệm, hương khói đàng hoàng, theo phong tục người Việt. 

Phía sau những giọt mồ hôi mặn mòi của biển là niềm vui không bao giờ kể xiết. Bởi các anh đã hồi sinh cho hàng trăm sự sống thuyền viên, ngư dân và xoa dịu nỗi đau mất mát cho thân nhân của những người xấu số. 

TRẦN MẠNH TUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top