Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

10 năm di sản quan họ, ca trù được UNESCO vinh danh

Chủ Nhật 08/09/2019 | 10:23 GMT+7

VHO- Tối 7.9 tại Bắc Giang, Lễ kỷ niệm 10 năm dân ca Quan họ, Ca trù được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và lễ trao tặng danh hiệu NNND, NNƯT trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ II, năm 2019 với chủ đề “Đậm đà câu ca Quan họ, Ca trù trên quê hương Bắc Giang” đã diễn ra trang trọng.  Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông dự buổi lễ.

Đây là hoạt động nhằm tôn vinh không gian văn hóa nghệ thuật mang đậm bản sắc dân tộc của tỉnh Bắc Giang, đồng thời cũng là dịp để các diễn viên, các nghệ nhân có cơ hội gặp gỡ giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về bảo tồn và phát huy dân ca Quan họ, Ca trù để vận dụng làm tốt công tác này tại địa phương, đơn vị.

Năm 2009, dân ca quan họ được UNESCO công nhận di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, ca trù là di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp. 10 năm qua, hai loại hình dân ca này đã được tỉnh Bắc Giang nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị, góp phần tạo sức lan tỏa trong xã hội; ý thức cộng đồng về di sản ngày càng sâu sắc.

Kể từ khi được vinh danh, dân ca quan họ luôn được quan tâm đặc biệt. Bắc Giang đã ban hành, thực hiện nhiều chương trình, đề án, đề tài nghiên cứu, sưu tầm các bài quan họ cổ tồn tại trong cộng đồng; tiến hành tổng điều tra di sản văn hóa quan họ, bảo tồn các làng quan họ cổ; tăng cường truyền bá, thành lập các CLB, mở lớp truyền dạy quan họ cho thế hệ trẻ… Quan họ có sức sống mới, phát triển sâu rộng, người biết hát quan họ ngày càng nhiều. Một số làng xây dựng được 3-4 thế hệ hát quan họ; bước đầu hình thành tụ điểm, không gian diễn xướng quan họ. Đáng chú ý, không gian văn hóa quan họ được mở rộng, tạo ra sức lan tỏa lớn qua việc từ năm 2010 đến nay, liên hoan hát quan họ được tổ chức hai năm một lần với sự góp mặt của 10 địa phương trong tỉnh. 

Thực hiện cam kết với UNESCO, ca trù trên địa bàn tỉnh từng bước hồi sinh. Trên cơ sở điều tra, rà soát, nhiều tài liệu, hiện vật liên quan đến ca trù được phân loại, hệ thống hóa. Các chứng tích như: Bức chạm người chơi đàn đáy ở đình Lỗ Hạnh, xã Đông Lỗ (Hiệp Hòa); bia ghi về việc đổi lệ hát ca trù ở Thổ Hà (Việt Yên) được bảo tồn, lưu giữ. 

Đặc biệt, năm 2009, CLB ca trù đầu tiên của tỉnh được thành lập tại Nhà hát Chèo Bắc Giang. Sau đó có thêm 6 CLB ca trù được thành lập ở các huyện: Yên Dũng, Hiệp Hòa, Việt Yên, Tân Yên, TP Bắc Giang và Trung tâm Văn hóa -Điện ảnh tỉnh. Dấu ấn ca trù Bắc Giang cũng thể hiện rõ qua việc các ca nương, kép đàn tài năng giành giải cao mỗi khi tham gia liên hoan ca trù toàn quốc.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh nhấn mạnh, 10 năm qua, Bắc Giang rất coi trọng bảo tồn và phát huy di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, trong đó có dân ca quan họ và ca trù. Quan họ đã lan tỏa, được thực hành rộng rãi, thể hiện qua số lượng CLB tăng mạnh. Bắc Giang cũng đã tổ chức nhiều lớp truyền dạy dân ca quan họ, ca trù; các dự án sân khấu học đường góp phần khơi dậy và lan tỏa niềm yêu thích hát dân ca trong các thế hệ. 

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Tạ Quang Đông và Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang Bùi Văn Hải đã trao danh hiệu NNND cho các nghệ nhân

Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc tu bổ, tôn tạo các di tích, xây dựng công trình văn hóa phục vụ hoạt động trình diễn dân ca quan họ, ca trù. Từ năm 2009 đến nay, 20 di tích gắn với không gian diễn xướng quan họ tại 18 làng quan họ cổ được tu bổ, tôn tạo với tổng kinh phí hơn 30 tỉ đồng. 

Thay mặt lãnh đạo Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đánh giá cao những thành tựu trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị dân ca quan họ, ca trù của  Bắc Giang trong thời gian qua theo những cam kết  với UNESCO. Thứ trưởng đề nghị, tỉnh Bắc Giang cần tiếp tục có những việc làm cụ thể, thiết thực trong việc giữ gìn và phổ biến những giá trị đặc sắc về làn điệu, phong tục tập quán, lề lối sinh hoạt, đồng thời tiếp thu, làm phong phú thêm giá trị mới của di sản, đưa di sản thấm sâu vào đời sống, lan tỏa trong cộng đồng. Có cơ chế, chính sách nhằm tri ân, tôn vinh, đãi ngộ xứng đáng với các nghệ nhân, chủ thể của di sản; có các biện pháp tích cực để đưa quan họ, ca trù trở thành sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Trao tặng danh hiệu NNƯT cho các nghệ nhân trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang Bùi Văn Hải; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông trao danh hiệu NNND cho hai nghệ nhân Hoắc Công Chờ (huyện Việt Yên, nghệ thuật trình diễn dân gian - quan họ) và Nguyễn Bá Lam (huyện Việt Yên, nghệ thuật trình diễn dân gian - tuồng cổ). 

Danh hiệu NNƯT cũng đã được trao cho 14 nghệ nhân trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ II. Đây là những nghệ nhân tiêu biểu có tài năng nghề nghiệp xuất sắc, nắm giữ, truyền dạy và có những cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể, đại diện cho hàng ngàn nghệ nhân và nhân dân trên địa bàn tỉnh. 

HOÀNG AN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top