Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Cơ hội nào cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam?

Thứ Sáu 06/09/2019 | 10:31 GMT+7

VHO- Đó là nội dung chính được đặt ra tại Hội thảo“Nâng cao năng lực Marketing xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ, làng nghề Việt Nam” do Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phối hợp với Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) và Sở Công Thương Hà Nam tổ chức tại Hà Nam với sự tham dự của đại diện nhiều làng nghề, các nghệ nhân, các chuyên gia kinh tế…

Quang cảnh hội thảo

Hội thảo được kỳ vọng sẽ cung cấp cho các cơ sở công nghiệp nông thôn những thông tin, kiến thức về thị trường, cách nhận diện những sản phẩm dành cho xuất khẩu, giúp cơ sở công nghiệp nông thôn phân tích, xếp hạng thứ tự ưu tiên các thị trường tiềm năng để xây dựng kế hoạch marketing xuất khẩu phù hợp.

Cần cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với hoạt động marketing xuất khẩu

Theo ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Việt Nam, hội thảo được tổ chức với mục đích lắng nghe ý kiến trao đổi của các chuyên gia, nhà khoa học và những tâm tư, trăn trở của các nghệ nhân, cơ sở sản xuất làng nghề trong hoạt động marketing xuất khẩu ngành thủ công mỹ nghệ, làng nghề trong điều kiện hội nhập để đưa ra những phương hướng, giải pháp để ngành hàng phát triển bền vững, hội nhập sâu kinh tế khu vực và thế giới.

Phát biểu tại hội thảo, ông Hoàng Chính Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Công Thương địa phương nhấn mạnh hoạt động marketing xuất khẩu đang được các doanh nghiệp quan tâm, là yếu tố then chốt giúp đưa các sản phẩm của Việt Nam đến với thị trường nước ngoài. Theo ông Nghĩa, bản chất của hoạt động marketing xuất khẩu là thích ứng với những thay đổi của các yếu tố môi trường bên ngoài với các chính sách marketing hỗn hợp của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế. Do vậy, marketing xuất khẩu đòi hỏi phải có các chiến lược và kế hoạch cụ thể, tổ chức thực hiện bài bản, linh hoạt theo sự thay đổi của thị trường.

Nhiều nhà nghiên cứu, nghệ nhân, đại diện doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ làng nghề của các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Thanh Hóa…đã nêu kiến nghị cũng như băn khoăn, thắc mắc về cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với hoạt động marketing xuất khẩu, xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề; cách thiết kế sản phẩm nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động marketing xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ; giải pháp nâng cao năng lực tiếp cận, mở rộng thị trường... Nhũng ý kiến này đã được đại diện Cục Công Thương địa phương, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam giải đáp cụ thể và nêu gợi mở để cùng giải quyết, đưa ra phương án tốt nhất.

Tham quan xưởng sản xuất thùng rượu ở làng nghề trống Đọi Tam

Cơ hội cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam thời hội nhập

TS. Nguyễn Thị Thu Hường, Khoa Kinh tế - Trường Đại học Mở Hà Nội đánh giá, mặt hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã có chỗ đứng trên thị trường thế giới, được xuất khẩu trên 163 quốc gia, vùng lãnh thổ. Mặc dù đã và đang có những đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, cũng như nhiều lợi ích kinh tế xã hội khác, song các làng nghề thủ công mỹ nghệ hiện nay vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát triển và mở rộng thị trường. Nâng cao năng lực cạnh tranh marketing xuất khẩu cho doanh nghiệp ngành thủ công mỹ nghệ chính là giải pháp quan trọng để xây dựng, phát triển ngành TCMN nói riêng và làng nghề Việt Nam nói chung theo hướng bền vững, đủ sức cạnh tranh trong xu thế hội nhập.

Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trương Quốc Huy cho rằng, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế đang mở ra thị trường rộng lớn cho doanh nghiệp sản xuất hàng TCMN, làng nghề. Để chiếm lĩnh được thị trường xuất khẩu thì hoạt động marketing đóng vai trò rất quan trọng, buộc doanh nghiệp phải thay đổi chương trình marketing của mình để phù hợp với thị trường nước ngoài.

Ông Phan Minh Doanh, đại diện làng nghề Dệt truyền thống Phùng Xá, Phó chủ tịch hội nghệ nhân làng nghề thợ giỏi TP Hà Nội chia sẻ, làng nghề Phùng Xá có trăm năm tuổi nghề, xuất phát từ ươm tơ dệt lụa. Qua các thời kỳ phát triển, làng nghề đã duy trì và phát triển tới ngày nay. Hiện nay sản phẩm đang xuất khẩu cho thị trường Nhật, Mỹ, Đài Loan và Hàn Quốc. Để phát triển sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài, các nhóm sản suất đã mạnh dạn đầu tư máy móc thiết bị, cải tiến mẫu mã sản phẩm và tăng cường giới thiệu quảng bá sản phẩm trong và ngoài nước. Đặc biệt, để giữ vững và mở rộng thị trường xuất khẩu, các nhà sản xuất đã mời các đối tác nước ngoài, đến tham quan và tham gia giám sát sản xuất với quy mô hiện đại được khép kín.

Còn ông Nguyễn Thượng Sách, Công ty cổ phần kỹ nghệ kim loại màu Thuận Thiên chia sẻ, một trong những hạn chế lớn nhất của hàng thủ công mỹ nghệ, làng nghề Việt Nam khi tham gia thị trường toàn cầu là chất lượng sản phẩm thiếu ổn định, với những đơn hàng vừa và lớn thường các sản phẩm sẽ không đồng đều, không đạt yêu cầu như mẫu chào hàng. Nguyên nhân chính là do đa phần qui mô sản xuất hạn chế, tài chính hạn hẹp, các doanh nghiệp làm cùng một nghề chưa có sự liên kết hỗ trợ nhau cùng phát triển. Các doanh nghiệp sản xuất còn nặng về thủ công thuần túy, chưa có sự chuyên môn hóa cao, việc đầu tư máy móc, công nghệ đổi mới quá trình sản xuất còn chậm chạp, chưa theo kịp xu hướng phát triển chung. Để khắc phục hạn chế này các doanh nghiệp cần có ý thức đào tạo nâng cao tay nghề cho lực lượng lao động, trên cơ sở đó xây dựng hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng đồng đều, ổn định…

Trong khuôn khổ hội thảo, các báo cáo viên đã giới thiệu, trình bày một số nội dung liên quan đến vai trò của Nhà nước đối với phát triển sản xuất hàng TCMN, làng nghề, nâng cao năng lực marketing xuất khẩu; nâng cao năng lực marketing cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng TCMN làng nghề Việt Nam; nâng cao năng lực cạnh tranh marketing xuất khẩu cho doanh nghiệp ngành TCMN Việt Nam; xây dựng hệ thống thương hiệu doanh nghiệp gia đình làng nghề kết hợp xu hướng marketing xuất khẩu hiện nay cho hàng TCMN, sản phẩm làng nghề Việt Nam; marketing xuất khẩu sản phẩm TCMN làng nghề với đối tác…

QUỐC HÙNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top