Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nước​​​​​​​ Anh “Sẵn sàng cho Brexit”

Thứ Tư 04/09/2019 | 10:39 GMT+7

VHO- Chiến dịch truyền thông vận động người dân đồng thuận với quyết định rời khỏi EU của Anh đã được khởi động. Đây là chiến dịch trị giá 100 triệu Bảng Anh.

 Khẩu hiệu “Hãy sẵn sàng cho Brexit” xuất hiện trên màn hình quảng cáo Ảnh: GOV.CO.UK

Trước đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson được cho là đã chi tới 100 triệu Bảng Anh cho quảng cáo truyền hình và các tờ rơi thông báo đến công chúng về quá trình rời khỏi Liên minh Châu Âu mà không có thỏa thuận nào trong tháng 10 năm nay của nước này.

Sẽ rời EU một cách bình ổn?

Được biết đến với cái tên “Sẵn sàng cho Brexit”, chiến dịch này được khởi động vào ngày 1.9. Theo đó, tuyên bố rằng Vương quốc Anh sẽ rời khỏi EU vào ngày 31.10, đồng thời kêu gọi công chúng tiến hành truy cập vào một trang web chính thức để biết được những gì họ cần chuẩn bị khi Anh rời khỏi EU mà không đạt bất cứ thỏa thuận nào. Trang web này sẽ giải thích các tác động của Brexit đến những lĩnh vực cơ bản của cuộc sống như nhập khẩu, du lịch, dược phẩm và thực phẩm. Khẩu hiệu đầu tiên: “Hãy sẵn sàng cho Brexit” đã xuất hiện trên màn hình quảng cáo khổng lồ bên cạnh một cửa hàng John Lewis tại trung tâm mua sắm Westfield ở Stratford, phía đông London. Chính phủ nước này trước đó cũng thông báo về chiến dịch đến người dân.

Trước đó, Thủ tướng Boris Johnson cũng đã lên kế hoạch gửi tờ rơi đến 27 triệu hộ gia đình trên toàn thể nước Anh. Theo tờ The Sun, các bộ trưởng mong muốn truyền bá thông điệp “người Anh không cần hoang mang bởi những cá nhân dễ tổn thương nhất vẫn sẽ được chăm sóc đầy đủ trong và sau tiến trình Brexit”. Tờ rơi được phân phát sẽ hướng dẫn các quy trình mới về nhập cảnh, du lịch, đưa thú cưng ra nước ngoài cũng như các loại thuốc men và thực phẩm.

Ông Michael Gove, Bộ trưởng phụ trách về kế hoạch Brexit không thỏa thuận của Anh cho biết, đảm bảo sự trật tự cho tiến trình Brexit không chỉ là vấn đề quan trọng của quốc gia, nó còn là trách nhiệm chung khi ông tung ra chiến dịch vận động bằng cách tham khảo các cuộc thăm dò của Chính phủ. Kết quả của những cuộc thăm dò này cho thấy, 50% công dân Anh cho rằng nước này có thể rời EU một cách bình ổn vào ngày 31.10 năm nay. Một nghiên cứu tương tự cho thấy, 42% các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Anh chưa chắc chắn về cách thức chuẩn bị cho tiến trình rời khỏi EU. Chỉ 1/3 công dân Anh trước đó đã tiến hành tìm kiếm các thông tin cần thiết để thích nghi với tình hình mới. Điều này cho thấy sự thiếu hiểu biết của người dân đến những vấn đề liên quan đến tiến trình Brexit diễn ra chỉ trong chưa đầy hai tháng nữa.

Sẽ là một chiến dịch rộng khắp

Chiến dịch “Sẵn sàng cho Brexit” sẽ được phủ sóng rộng rãi trên toàn bộ các phương tiện truyền thông đại chúng và truyền thông xã hội như truyền hình, đài phát thanh, báo chí và quảng cáo trực tuyến. Roadshows của chiến dịch cũng được dự kiến sẽ diễn ra trên toàn quốc, đi kèm với đó là các video hướng dẫn cụ thể.

Theo tờ The Times, Chính phủ Anh cũng đã phát hành nhiều cốc uống nước và áo phông có khẩu hiệu của chiến dịch. Nước này cũng cân nhắc trong việc sử dụng lại khẩu hiệu “Bỏ phiếu để lấy lại quyền kiểm soát” tại chiến dịch trước đó. Được biết, vào năm 2018, chính quyền Thủ tướng Theresa May đã chi một khoản ngân sách tương đối nhỏ, khoảng 100.000 Bảng cho các chiến dịch vận động được tài trợ công khai nhằm thúc đẩy tiến trình rời khỏi Liên minh Châu Âu. Thực tế, đây không phải chiến dịch công khai đầu tiên có tên gọi “Hãy sẵn sàng cho Brexit”. Trước đó, Hà Lan cũng đã cho ra mắt một trang web cùng tên vào tháng 1 năm nay, cho thấy các nước ngoài Anh cũng đang nỗ lực truyền thông đến các doanh nghiệp về những rủi ro liên quan đến Brexit.

Theo Business Insider, dù Thủ tướng Johnson đã cam kết việc rời EU mà không đạt thỏa thuận thào là “không gây thiệt hại”, các phân tích của Chính phủ lại dường như cho thấy một kết quả khác. Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách (OBR) - cơ quan cung cấp phân tích kinh tế của Chính phủ Anh vào đầu tháng 7 năm nay đã đưa ra cảnh báo về các suy thoái mà Anh có khả năng phải hứng chịu. Theo OBR, việc rời khỏi Liên minh Châu Âu mà không có thỏa thuận sẽ khiến tăng trưởng kinh tế của Anh giảm 2% vào cuối năm 2020, tạo ra mức thâm hụt tương đương với 30 tỉ Bảng mỗi năm cho tài chính công. Một số chuyên gia cũng tỏ ra lo ngại trước việc các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã không chuẩn bị đầy đủ cho kịch bản Anh thực hiện tiến trình Brexit không thỏa thuận vào tháng 10 năm nay. Theo báo cáo của Business Insider, nhiều doanh nghiệp đã chi hàng triệu Bảng để chuẩn bị cho việc Anh rời EU vào đầu năm nay. Tuy nhiên, việc Chính phủ trì hoãn quá trình này đến tháng 10 đã ảnh hưởng ít nhiều, bởi các doanh nghiệp không đủ khả năng chuẩn bị thêm một lần nữa. 

MAI ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top