Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Kỳ lạ ngôi làng 10 năm chỉ sinh con gái

Thứ Hai 02/09/2019 | 10:09 GMT+7

VHO- Toàn bộ những đứa trẻ được sinh ra trong làng đều là con gái. Sự bất thường này khiến chính quyền quyết định trao thưởng cho cặp vợ chồng nào sinh được con trai.

  Bé trai nhỏ nhất trong làng đã 12 tuổi

Thậm chí, họ còn có ý tưởng đặt tên cậu bé này cho một con đường và một cây sồi để làm kỷ niệm.

Thu hút sự chú ý

Miejsce Odrzanskie, một ngôi làng nhỏ bé ở Ba Lan, gần đây bỗng trở nên nổi tiếng trên truyền thông quốc tế. Mọi chuyện bắt đầu sau khi họ gửi một đội lính cứu hỏa nhí toàn nữ tới tham dự cuộc thi diễn tập của khu vực. Chia sẻ lý do tại sao lại có điều bất thường này, vị trưởng làng Krystyna Zydziak cho biết: Đã gần 10 năm trở lại đây, Miejsce Odrzanskie chưa chào đón bất kể một bé trai nào.

Toàn bộ những đứa trẻ được sinh ra trong làng đều là con gái. Sự bất thường này khiến chính quyền quyết định trao thưởng cho cặp vợ chồng nào sinh được con trai. Thậm chí, họ còn có ý tưởng đặt tên cậu bé này cho một con đường và một cây sồi để làm kỷ niệm. Câu chuyện về ngôi làng Miejsce Odrzanskie 10 năm không sinh được con trai được đẩy lên cao trào, khi có tới 4 đài truyền hình đổ về đây tìm hiểu và đưa tin. Ông Tomasz Golasz - người đứng đầu đội cứu hỏa cho hay, tình trạng này diễn ra trong suốt thập kỷ nay. “Tôi lấy vợ là người phụ nữ của làng và có hai con gái. Thành thực, tôi mong muốn có một đứa con trai nhưng điều đó dường như không thể. Hàng xóm nhà tôi cũng có hai công chúa”, ông Golasz nói.

Thị trưởng Rajmund Frischko mô tả trường hợp “sinh con một bề” này dường như “có chút điên rồ và mất kiểm soát”. Ông cho hay, sự chênh lệch giới tính bất thường ở ngôi làng đã truyền khắp Ba Lan và thu hút sự chú ý của nhiều nhà khoa học, y học. Nhiều bác sĩ từ khắp nơi trên đất nước đổ về ngôi làng và đưa ra lời khuyên về cách thụ thai để có được con trai. “Tôi đã nói chuyện với một bác sĩ nghỉ hưu đến từ miền Trung Ba Lan. Ông ta nói giới tính của đứa trẻ phụ thuộc vào chế độ ăn uống của phụ nữ. Việc bổ sung thực phẩm giàu canxi cũng góp phần giúp sinh con trai. Nếu điều đó không có tác dụng, bạn có thể áp dụng cách của người vùng cao Ba Lan - để một chiếc rìu dưới chiếc nệm của vợ chồng”, thị trưởng nói.

Nỗi lo mất cân bằng

“Điều khiến dân làng lo ngại là lấy ai chăm lo chuyện đồng áng trong tương lai”, bà Krystyna Zydziak - người có hai con gái sống trong làng chia sẻ. Bà cho biết, tháng 8 là khoảng thời gian bận rộn vì những cánh đồng lúa mì, ngô đang chờ thu hoạch, những lát cỏ khô cũng cần cuốn thành kiện tròn. Adriann Pieruszka (20 tuổi) - một giáo viên ngành giáo dục mầm non - thường dành phần lớn kỳ nghỉ hè để lái chiếc máy kéo dọn cỏ trên đồng lúa mì của cha mẹ. Cô còn là người giám sát lớp lính cứu hỏa suốt 4 năm nay. Adriann Pieruszka cho hay, sự vắng mặt của các chàng trai trong đội cứu hỏa tình nguyện không làm ảnh hưởng tới đam mê công tác xã hội của các thành viên. “Gần như không có bất kỳ chàng trai nào suốt 6 năm qua, kể từ khi thành lập. Nhưng đội vẫn giành hàng chục huy chương, cúp vàng trong các cuộc thi lớn tại Ba Lan”, cô nói.

Malwina Kicler (10 tuổi), học viên đội lính cứu hỏa không bận tâm vì sự vắng mặt của các chàng trai trong đội. “Những cậu bạn thường ồn ào và nghịch ngợm. Ít nhất chúng cháu luôn hòa bình và yên tĩnh. Chúng ta có thể gặp họ (bạn nam) ở một nơi khác”, Kicler nói. Giáo sư Rafal Ploski, Trưởng khoa Di truyền Y khoa tại Đại học Y Warsaw nói rằng cần phải đi sâu hơn vào các ghi chép lịch sử và kiểm tra số liệu thống kê sinh để tìm ra câu trả lời cho bí ẩn này. “Sau đó, mọi người nên kiểm tra xem có điểm gì liên quan giữa các cha mẹ sinh con gái hay không, thậm chí là sự liên hệ ở một mức độ rất xa. Bước tiếp theo là thực hiện một cuộc phỏng vấn chính xác với cả phụ huynh và trẻ em, kiểm tra các điều kiện môi trường. Chỉ có như thế, một số dấu vết mới có thể xuất hiện”, giáo sư Ploski nói thêm.

Craig Anderson, một giảng viên môn xác suất thống kê tại Đại học Glasgrow vô tình đọc được câu chuyện về Miejsce Odrzanskie. Anh lập tức nhận ra rằng nó đã bị đẩy đi quá xa, điều mà dưới con mắt của một người bình thường khó có thể nhận ra được. Hóa ra, dưới góc nhìn thống kê học, Anderson cho biết chẳng có gì kỳ lạ xảy ra ở Miejsce Odrzanskie cả. Gần 10 năm, ngôi làng chỉ chào đón 12 đứa trẻ, và như đã nói tất cả đều là bé gái.

NGUYỄN HƯNG-D.T

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top